Hòn đảo Giáng Sinh nằm trên vùng biển Ấn Độ Dương, cách đảo Java của Indonesia khoảng 350km. Hàng năm, cứ đến tháng 11, 12 là hòn đảo Giáng Sinh tại Australia lại thu hút du khách tới thăm.

Không chỉ vì nơi đây có cảnh quan hoang sơ tuyệt đẹp mà còn một hiện tượng lạ là cứ đến mùa Giáng Sinh, loài cua đỏ lại lũ lượt kéo về, kín cả một vùng đất.

Loài cua đỏ bắt đầu có mặt tại đây vào tháng 10 đến tháng 12. Khoảng 65 triệu con cua sẽ vượt qua chặng đường dài 8km trong vòng 9-18 ngày để đi ra biển.

Ở biển chúng sẽ giao phối trong các hang cua được cua đực đào sẵn và bò ra biển đẻ trứng. Sau khi kết thúc hành trình sinh nở, cua lại bò trở về nhà là rừng quốc gia đảo Christmas.

Mùa cua đỏ di cư cũng là lúc mà du khách kéo đến đây, ngắm nhìn cảnh tượng đỏ rực cả con đường. Để bảo vệ lũ cua đỏ khỏi phương tiện giao thông, hòn đảo này cũng đã cho dựng hàng rào dọc theo tuyến đường dẫn vào các khu mỏ.

Những cây “cầu vượt” cũng được dựng lên, để cua có thể vượt qua đường dễ dàng và các phương tiện giao thông đều bị cấm lưu thông trong thời gian này để có thể bảo toàn số lượng loài cua độc đáo.

Các cửa hàng, sân chơi golf hay phương tiện xe cộ cũng đều ngừng hoạt động để nhường đường cho cua đỏ. Trên đường cũng xuất hiện biển báo phong tỏa đường phục vụ cua đỏ di cư.

Loài cua đỏ không chỉ giúp vùng đất đảo Giáng Sinh trở nên đặc biệt nhất toàn thế giới mà nó còn rất có lợi cho nông nghiệp. Dù thịt cua rất độc không thể ăn được nhưng loài cua này lại tiêu thụ hết lá khô trong rừng và thải phân làm cho vùng đất trở nên màu mỡ.
Hơn nữa, vùng đất này cũng được thu lợi từ du lịch khi cứ đến mùa đông, du khách lại kéo đến chứng kiến cảnh cua di cứ, ngắm nhìn những chú cua đỏ đáng yêu cật lực trên hành trình sinh sản.
Thiên nhiên và những câu chuyện lý thú của cuộc di cư màu đỏ cũng đã thu hút các nhà khoa học đến với hòn đảo Giáng Sinh, một hòn đảo nhỏ thân thiện và hấp dẫn.

Người dân ở đây coi cua đỏ là biểu tượng, là niềm tự hào và là điềm lành. Rất nhiều quán ăn, quán cà phê và khách sạn sử dụng hình ảnh cua đỏ để làm biểu tượng riêng không nơi nào có được.

Theo Mi Trần/Reatimes