Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên được tổ chức vào ngày 5/12 năm 2014. Như vậy đây là năm thứ 3 sự kiện này diễn ra.

Online Friday được so sánh giống với Black Friday ở Mỹ. Ngày này đem tới cho người dùng nhiều sản phẩm với mức giá khuyến mại hấp dẫn, giảm giá "khủng".

Trong năm 2015, các doanh nghiệp tham gia Online Friday đã thu về trên 579 tỷ đồng, tăng 4,98 lần so với ngày trung bình năm. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch trong ngày này đạt hơn 786 tỷ đồng. Tổng số đơn hàng 701.607 đơn hàng, tăng 4,23 lần so với ngày trung bình năm.

Những nhóm mặt hàng mà Online Friday năm 2015 mang đến cho người tiêu dùng bao gồm:

  • Thời trang
  • Thiết bị số
  • Điện máy
  • Mẹ & bé
  • Sức khỏe & sắc đẹp
  • Gia đình
  • Sách & văn phòng phẩm
  • Du lịch & hàng không
  • Thể thao & dã ngoại
  • Nhóm sản phẩm khác

Ngày mua sắm trực tuyến 2016 - Online Friday 

Năm nay, ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday được tổ chức vào thứ Sáu, ngày 02/12/2016. Mục tiêu của sự kiện lần này là 50.000++ sản phẩm siêu khuyến mại và được đảm bảo bởi Ban tổ chức và đạt trên 1.000 tỷ đồng doanh thu.

Với sự tham gia của hơn 3000 doanh nghiệp cùng trên 200.000 sản phẩm đăng ký bán, Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday 2016) diễn ra ngày 2/12 được kỳ vọng sẽ mang về doanh thu 1000 tỷ đồng.

Ngoài điểm nhấn chính là Ngày mua sắm trực tuyến, chương trình năm nay sẽ có thêm “Ngày mua sắm trực tuyến mùa Thu 2016” sẽ được tổ chức vào ngày 30/9/2016, “Diễn đàn phát triển thương mại điện tử Việt Nam” vào tháng 11/2016 và sự kiện Big Off vào ngày 1,2,3 tháng 12/2016.

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến được Chính phủ giao Bộ Công thương triển khai thường niên, với mong muốn tạo dấu ấn cho sự kiện này sẽ được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử nhiệt tình tham gia, từ đó đẩy mạnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển theo xu hướng mới của xã hội. 

Theo đó, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) sẽ bao gồm một chuỗi hoạt động hấp dẫn kết hợp giữa online và offline.

Đặc biệt, chương trình bao gồm “Ngày mua sắm trực tuyến mùa Thu 2016” sẽ được tổ chức vào ngày 30/9/2016); “Diễn đàn phát triển thương mại điện tử Việt Nam” vào tháng 11/2016; “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” sẽ diễn ra vào thứ 6 ngày 2/12/2016 và sự kiện Big Off vào ngày 1,2,3 tháng 12/2016.

Bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho hay: Ngày mua sắm trực tuyến năm nay sẽ có sự tham gia sâu hơn của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hàng chính hãng trong các lĩnh vực điện tử gia dụng, thời trang và hàng Việt Nam chất lượng cao...

Do vậy, đây là cơ hội để người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất, ưu đãi nhất.

Bà Việt Anh cũng cho biết thêm: Để đảm bảo thành công cho con số tham vọng này, năm nay, Bộ Công thương đã mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, các sản phẩm tham gia phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận “date”, có chứng nhận xuất xứ, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký.

Trong sự kiện diễn ra của năm 2015, ngoài ưu thế đa dạng sản phẩm, giảm giá mạnh thì mua hàng trong ngày Online Friday 2015 còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được lượng lớn số tiền vận chuyển và thanh toán đơn hàng bởi có sự hỗ trợ của hầu hết các hệ thống thanh toán và kênh giao hàng ở Việt Nam, từ cũ và lâu như NETCO, Vietnam Post, TNT hay Giaohangnhanh.vn....

1 số thương hiệu thương mại điện tử đã tham gia vào Online Friday 2015: Adayroi, Thế giới di động, Nguyễn Kim, Lazada, Zalora, Lingo, Tiki, Deca, Hotdeal, FPT Shop, Pico, Juno, Sendo, Megabuy, Shoptretho...

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam