Cậu bé Noah Surrett, ở Bắc Crolina, Mỹ bắt đầu phàn nàn về những cơn đau đầu cách 2 tuần trước khi cậu được chẩn đoán bệnh viêm não ngựa.

Mẹ cậu bé đã cho em uống thuốc giảm đau nhưng không thuyên giảm. Chỉ 1 ngày sau khi kêu đau đầu thì bé bắt đầu mê man và lên cơn co giật.

Sau đó, Noah được đưa tới bệnh viện để làm một số xét nghiệm. Các bác sĩ chẩn đoán, cậu bé mắc phải một loại virus hiếm gặp gọi là viêm não LaCrosse, được truyền qua muỗi đốt.

Noah được cho dùng thuốc giảm đau nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Sau khi xuất viện, bé phải tiếp tục uống thuốc chống động kinh và gặp bác sĩ thường xuyên.

Cho đến thời điểm hiện tại, cậu bé vẫn phải vật lộn với những cơn co giật và hôn mê hàng ngày. Cha mẹ em đang kêu gọi cộng đồng mạng gây quỹ để mong có thể chữa trị cho bé.

Viêm não LaCrosse (Viêm não ngựa) là một loại virus hiếm gặp lây từ muỗi ở các vùng giữa Đại Tây Dương và miền Trung các nước phương Tây.

Các dấu hiệu của nhiễm virus thường chỉ xuất hiện từ 5-10 ngày sau khi bị cắn. Các triệu chứng có thể là mệt mỏi, sốt, nhức đầu, buồn nôn.

Trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến viêm não, co giật, hôn mê và tê liệt tứ chi.

Bệnh này chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, nhập viện chỉ có thể hỗ trợ hô hấp và truyền tĩnh mạch.

Những căn bệnh lây lan từ vết muỗi cắn không hề đơn giản. Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc bệnh Viêm não LaCrosse nhưng bệnh sốt xuất huyết do muỗi gây ra vào thời điểm thời tiết mùa hè nóng bức thường tăng cao.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 348 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết trong tháng 8 tăng vọt gấp đôi số ca trong tháng 7. Do đó, khi có dấu hiệu của bệnh này phải đến bệnh viện ngay lập tức để được chẩn đoán và chữa trị.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn