Theo phản ánh của những người dân, khoảng 1 tháng trở lại đây, hành lang ở các tầng đều thiếu sáng. Có những nơi, ánh sáng ban ngày không thể chiếu vào, mọi sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn.

Anh N.A.T., cư dân của The Golden An Khánh cho biết, hệ thống chiếu sáng công cộng của tòa nhà đã được kỹ sư điện thiết kế và trải qua các công tác: Thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, thi công và hiện đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà BQL chung cư đã tiến hành cắt bớt bóng đèn.

Cũng theo anh T., hệ thống chiếu sáng đã được thiết kế và tính toán cho phù hợp, tối ưu nhất về mọi mặt (kinh tế - kỹ thuật), công năng sử dụng, đảm bảo đủ(chứ không thừa) ánh sáng cho các sinh hoạt thiết yếu chung của cư dân ở hành lang cũng như ở tầng hầm. Do đó, bất kể các thay đổi thiết kế nào khi công trình đã đưa vào sử dụng đều làm thay đổi công năng sử dụng của vốn có của nó, cụ thể đã làm giảm và không đủ cường độ ánh sáng như trong thiết kế.

Thông báo của BQL khiến nhiều cư dân cho rằng đơn vị vô trách nhiệm.

Thông báo của BQL khiến nhiều cư dân cho rằng đơn vị vô trách nhiệm.

Đồng quan điểm trên, anh T.Q., tầng 15 cho biết, ngay sau khi có nhiều thắc mắc, kiến nghị củacư dânchung cư The Golden An Khánh, BQL đã có một thông báo nói rằng thực hiện theo “chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện...”; đồng thời, “giảm thiểu chi phí không cần thiết, tránh lãng phí điện, BQL chung cư sẽ tiến hành cải tạo lại hệ thống, triển khai công tác tiết kiệm điện tại Chung cư The Golden An Khánh”.

"Việc cắt1/2 số lượng bóng hoàn toàn không phải là để tiết kiệm. Con số BQL đưa ra hàng tháng là phải đóng 140- 160 triệu đồng tiền điện không có bất kỳ ý nghĩa nào nếu vấn đề tài chính thu chi (thu phí dịch vụ và chi cho các khoản) không minh bạch và không được công bố cụ thể cho toàn cư dân biết.

Cho dù có phải trả là 300 triệu đồng tiền điện nhưng chi không vượt quá thu thì cũng không phải là lãng phí. Ngược lại, dù có tiết kiệm để chỉ phải trả 20, 30 triệu đồng tiền điện nhưng toàn bộ cư dân vẫn phải đóng phí dịch vụ là 4000 đồng/m2", anh T.Q cho biết thêm.

Một số cư dân khác cho hay, BQL đã cố tình áp đặt méo mó và cố tình hiểu sai lệch Chỉ thị của Chính phủ, do đó, đã làm sai lệch công năng sử dụng của thiết bị điện.Các hình thức tiết kiệm có thể áp dụng trong trường hợp của cư dân The Golden An Khánh bằng nhiều cách khác nhau. Có thể tắt 1 phần hoặc toàn bộ các bóng đèn vào các khung giờ không cần thiết, phục vụ số lượng rất ít cư dân, hoặc rất ít phải chiếu sáng (do đã có ánh sáng ban ngày) từ 10 – 14h các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, bởi với khung giờ đó rất ít cư dân có mặt ở nhà hoặc điều kiện ánh sáng tự nhiên đã tương đối tốt.

Nhiều tầng lâm vào tình cảnh tối hơn ban ngày.

Nhiều tầng lâm vào tình cảnh tối hơn ban ngày.

Không chỉ vậy, nhiều người dân không hề đồng tình trước cách xử lý của BQL chung cư. Điển hình, trước khi cắt giảm bất kỳ tiện ích nào, dù to hay nhỏ, cần báo cho cư dân. Báo ở bảng tin, thang máy, loa, phát thông báo từng tầng hoặc từng nhà. Cư dân biết và không đồng ý, họ sẽ chủ động trao đổi với BQL.

Một cư dân đưa ra giải pháp, việc cắt giảm tiện ích cần thực hiện một cách thông minh, tránh máy móc. Trước hết, cần có động tác thủ công lên kiểm tra vị trí các bóng đèn, độ sáng tối nếu bị cắt 1 nửa bóng. Chỗ nào khuất ánh sáng tự nhiên thì cần giữ nguyên bóng đèn. Chỗ nào ngay cửa sổ hành lang, nắng chói loà thì tắt.

Những lúc mưa gió giông tối xám xịt thì BQL bật hết lên cho người dân không phải dò dẫm đi ra, đi vào. Vì lúc này, ánh sáng tự nhiên ngoài trời gần như không có.

Cũng theo một số cư dân tại The Golden An Khánh, việc cắt giảm được ít chi phí tiền điện nhưng khiến nhiều cư dân bức xúc thì BQL cũng nên xem lại.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Theo reatimes.vn