Sáng 12/7 Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn đại học 2017 là 15,5 điểm cho tất cả các khối  ngành. Mức điểm này cao hơn các năm trước, vì thế nhiều thí sinh chỉ đạt ngưỡng 14-15 điểm đang rất lo lắng vì cơ hội vào đại học tuột khỏi tầm tay.

Theo dữ liệu của Bộ GD&ĐT, với tổ hợp xét tuyển khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), hơn 7.500 thí sinh có 3 môn thi đạt 15 điểm. Khối B (Toán, Hóa, Sinh) thì khoảng 8.373 thí sinh đạt điểm 15. Đối với khối C (Văn, Sử, Địa) có khoảng 313.410 em. Ở tổ hợp xét tuyển D1 (Toán, Văn, Anh), 18.160 thí sinh đạt mức điểm 15.

Thí sinh vẫn có thể vào đại học khi đạt điểm dưới sàn

Thí sinh vẫn có thể vào đại học khi đạt điểm dưới sàn. Ảnh: Việt Chinh.

Không phải dưới điểm sàn các em sẽ không thể bước chân vào một trường đại học chính quy nào, vẫn còn nhiều cánh cửa mở ra cho các đối tượng thí sinh này khi một số trường đại học tuyển sinh không theo điểm sàn.

Hình thức này sẽ lấy toàn bộ quá trình học tập cấp 3 của thí sinh để xét tuyển, thay vì chỉ dùng điểm của kì thi THPT quốc gia. Qua đó sẽ đánh giá một cách khách quan hơn về thí sinh.

Các trường đại học tuyển sinh theo hình thức xét tuyển trên gồm:

Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Ngôi trường này chỉ xét tuyển theo học bạ mà không cần xét tuyển theo kết quả thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT và có tổng điểm trung bình của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển trong lớp 12 đạt 18 trở lên. Riêng với ngành dược yêu cầu 20 và ngành kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang là 24 điểm (Vẽ nhân hệ số 2).

ĐH Luật TP HCM

Trường xét tuyển 6 học kỳ theo cách tính điểm trung bình cộng các môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển của 6 học kỳ (Tương đương 3 năm học cấp 3).

ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM

Trường xét tuyển 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) cho các ngành hệ đào tạo chất lượng cao.

ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)

Thực hiện cơ chế xét tuyển 2 học kỳ lớp 12 gồm điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển... cho tất cả ngành đào tạo.

Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam

Đây cũng là lựa chọn an toàn khi hầu hết ngành học lấy điểm chuẩn 10 cho tổ hợp A, A1, B, D1.

Một số ngành của ĐH Điện lực, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng lấy điểm trúng tuyển là 15.

Ở Thái Nguyên, thí sinh có thể ứng tuyển ĐH Nông lâm, ĐH Kỹ thuật Công nghiệp, ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Khoa học của ĐH Thái Nguyên.

Thí sinh muốn học tại vùng Bắc Trung Bộ cũng có rất nhiều cơ hội trúng tuyển ĐH Vinh.

Ở Huế, các trường thành viên của ĐH Huế như ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học, ĐH Nông lâm đều có ngành lấy điểm chuẩn là 15.

Thí sinh có nguyện vọng học tại Đà Nẵng có thể đăng ký vào ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Đông Á trong trường hợp điểm tổ hợp xét tuyển chỉ đạt 15.

Trong khi đó, nếu học tại TP.HCM, thí sinh có rất nhiều lựa chọn, bao gồm ĐH Thủy lợi, ĐH Văn hóa, ĐH Mở, ĐH Công nghệ Sài Gòn.

Nếu không, các em vẫn có thể chờ nguyện vọng tiếp theo, có thể có một số ngành không đủ chỉ tiêu sẽ hạ điểm chuẩn. Và đại học cũng không phải là con đường duy nhất, còn rất nhiều con đường đến với tương lai tươi sáng nếu các em biết phấn đấu và tự tin với sự lựa chọn của mình.

Theo Mi Trần/Reatimes