Dự án NOXH EcoHome 3 dù chưa được mở bán nhưng đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân cũng như cò môi giới BĐS.

Cò núp bóng tư vấn để “mồi chài” khách lobby

Cty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô đã cực kỳ thành công với NOXH EcoHome 1 và 2, chính vì vậy với sự xuất hiện của EcoHome 3 trong năm 2019, đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân có nhu cầu cũng như đội ngũ “cò” môi giới BĐS. Thực tế ở dự án EcoHome 1 và 2, do khối lượng hồ sơ nộp lớn nên không phải ai đăng ký mua NOXH cũng được, mà phải trải qua vòng xét duyệt hồ sơ, chấm điểm, rồi bốc thăm quyền mua, bốc thăm căn hộ… chính vì vậy, đến dự án EcoHome 3 nhiều người muốn “tìm cửa” để “chạy” sao cho chắc suất.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đánh giá rằng: Dự án EcoHome 3 với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng tốt, giá ở trong ngưỡng chấp nhận được. Hơn nữa đây cũng là dự án NOXH đầu tiên đạt chứng chỉ xanh EDGE của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới cấp. Đặc biệt là hiệu ứng tốt về chất lượng từ 2 dự án EcoHome 1 & 2 trước đó sẽ giúp EcoHome 3 tiếp tục hấp dẫn với người dân trong năm 2019…

Được biết, dự án khu nhà ở Ecohome 3 tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gồm 5 tòa nhà. Trong đó, CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô thuộc Tập đoàn Capital House là chủ đầu tư 3 tòa NO1, NO2, NO3. Trong đó tòa NO1 là nhà tái định cư, tòa NO2 và NO3 là nhà ở xã hội. Hai tòa nhà còn lại NO4 và NO5 do chủ đầu tư khác triển khai. Tổng số căn hộ tại hai tòa NO2, NO3 là 1.456 căn hộ. Trong đó, phương án tiêu thụ sản phẩm bao gồm: Nhà ở xã hội để bán, nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở thương mại.

Theo thông báo của chủ đầu tư, thời gian tiếp nhận hồ sơ mua NOXH NO2, NO3 đợt 1 dự kiến: Từ 21/3/2019 đến hết ngày 21/4/2019. Tuy nhiên suốt nhiều tháng qua, đội ngũ cò môi giới BĐS đã “tung hoành” lôi kéo nhiều người đến nghe họ tư vấn miễn phí làm hồ sơ, nhưng thực chất là “gợi ý” người dân đưa tiền với cam kết chắc chắn sẽ mua được nhà theo yêu cầu của khách.

Chỉ cần tìm kiếm trên Google, Facebook… từ khóa “EcoHome 3” sẽ ra 1 loạt các trang quảng cáo không phải của chủ đầu tư rao bán NOXH EcoHome 3. Các trang web này giới thiệu tỉ mỉ về dự án và không quên nhấn mạnh việc “hướng dẫn làm hồ sơ miễn phí”, nhưng khi tiếp cận được khách hàng, các cò sẽ tìm cách thuyết phục khách hàng bỏ tiền lobby để chắc chắn mua được nhà. Cá biệt, có những trang facebook còn rao số lượng cụ thể có bao nhiêu căn ngoại giao, chắc chắn chọn được căn, được tầng…


Rất nhiều trang web không phải là của chủ đầu tư rao bán NƠXH NO2, NO3 - EcoHome3.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ thử với 1 vài số điện thoại trên trang web trên đề cập muốn mua NOXH, nhân viên tư vấn nhiệt tình và mời trực tiếp đến “trụ sở” làm việc. Khi được hỏi có thể can thiệp hồ sơ để chắc chắn có suất mua không và bao nhiêu tiền một suất, thì nhân viên này nói rằng: Cty có các suất ngoại giao, chỉ cần nộp tiền chênh là được. Tùy vị trí và diện tích sẽ có giá cụ thể, dao động từ 50 triệu – 100 triệu.


Nhiều trang mạng xã hội rao bán các suất ngoại giao và chắc chắn chọn được vị trí.

Không chỉ quảng cáo trên mạng, khu vực quanh dự án EcoHome 3 trong thời gian gần đây cũng xuất hiện rất nhiều các điểm “tư vấn mua NOXH EcoHome 3” với cách thức tương tự như trên. Khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt vấn đề mua nhà, nhân viên tư vấn ở đây khẳng định rằng, sẽ giúp khách hàng chọn căn, chọn hướng nếu chấp nhận bỏ ra 80 - 90 triệu đồng. Theo nhân viên này, bỏ ra số tiền ấy nếu mua được nhà thì còn lãi chán, vì sau có thể bán chênh vài trăm/căn.

Chị N.T.T (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Vợ chồng chị không phải là cán bộ công chức Nhà nước mà làm cho doanh nghiệp ở ngoài, chị sợ rằng nộp hồ sơ sẽ không đạt nên đã đưa 70 triệu đồng cho một Cty tư vấn làm hồ sơ, với cam kết chắc chắn sẽ mua được căn diện tích trên 60m2 tầng cao, nhưng không cam kết vị trí. Nếu muốn chọn vị trí số tiền là 100 triệu đồng. Tuy nhiên chị N.T.T cũng đang lo lắng cho số tiền này, bởi chị nghe nói việc kiểm soát hồ sơ sẽ rất gắt gao, nhiều trường hợp đã bị lừa mà không lấy lại được tiền.

Chủ đầu tư liên tục khuyến cáo khách hàng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Thành Trung – Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư & Thương mại Thủ Đô cho biết: Cty đã nắm được thông tin mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh. Cty đã chủ động nhiều lần đăng thông báo, đăng thông tin trên website tập đoàn, trên báo chí và tại điểm tiếp nhận hồ sơ để khuyến cáo các khách hàng quan tâm đến dự án này, người có nhu cầu về NOXH không bị các đối tượng cò mồi trục lợi. Chủ đầu tư không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ mua NOXH NO2, NO3 – EcoHome 3, cũng như không ký với bất kỳ đơn vị nào để phân phối NOXH. Cty hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại một địa điểm duy nhất tại Tầng 1 tòa E1B, Khu NOXH EcoHome 1, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Trung cũng cho biết: Để đảm bảo tính công bằng và hạn chế tối đa các sai sót, chúng tôi áp dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Phần mềm này sẽ có các chức năng sau: Hỗ trợ lưu thông tin tập trung hồ sơ NOXH; Hỗ trợ công tác bàn giao hồ sơ NOXH cho Tổ chấm điểm; Hỗ trợ tính điểm hồ sơ NOXH làm cơ sở kiểm tra, đối chiếu với điểm do Tổ chấm điểm chấm, đảm bảo công bằng đối với tất cả các hồ sơ; Hỗ trợ tính năng khóa hồ sơ, đảm bảo minh bạch trong quá trình nhập điểm, không thể sửa đổi điểm sau khi nhập điểm; Hỗ trợ khách hàng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ.

“Còn việc các sàn giao dịch đăng thông tin thì chúng tôi không thể ngăn cản họ vì đây là vấn đề pháp lý và quyền của mỗi đơn vị…” – Ông Trung cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, một lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH, tại Điều 23 các nguyên tắc, tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NOXH, cũng như cách tính điểm các đối tượng đã được quy định rất rõ. Chính vì vậy, việc mua bán NOXH không đúng đối tượng hoặc mọi hành vi can thiệp không đúng đến việc mua bán NOXH đều coi là vi phạm pháp luật. Người dân phải thận trọng để tránh trường hợp bị “lừa” rồi mất tiền.

Theo baoxaydung.com.vn