Có nên cúng tất niên sớm không?

Đã thành lệ hàng năm, trước khi đón năm mới các gia đình thường làm lễ cúng để tiễn năm cũ đi và đón năm mới đến gọi là cúng tất niên. Cúng tất niên là phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam được tiến hành vào chiều và tối ngày 29 hoặc 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa.

Đây là dịp cả gia đình quây quần bên mâm cơm, cùng nói chuyện năm cũ, chia sẻ những định hướng trong năm mới. Đồng thời nhân dịp này, con cháu cùng tưởng nhớ ông bà tổ tiên, gửi lời cảm tạ, cầu xin may mắn về tài lộc, sức khỏe và sự thịnh vượng cho toàn thể gia đình.

cung1

Nhiều gia đình có xu hướng làm cơm cúng Tất niên sớm (Ảnh minh họa)

Về cơ bản, vào ngày 30 Tết, mỗi gia đình cần chuẩn bị hai mâm cỗ, một mâm cúng tất niên và sau đó là để các thành viên trong nhà ăn tối, còn mâm khác chuẩn bị cho cúng giao thừa. Bữa cơm ngày cuối năm thể hiện sự thành kính với các vị thần linh, thổ địa, tổ tiên nên được làm thịnh soạn hơn ngày thường, tùy theo đặc trưng của từng vùng miền.

Hiện nay nhiều gia đình có xu hướng làm cơm cúng Tất niên sớm hơn, có thể luân phiên nhau trong vài ngày trước Tết để người thân có thể tới nhà nhau hoặc có kế hoạch đi du lịch. Tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà có thể lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để tiến hành lễ cúng cũng như cả gia đình đoàn tụ bên mâm cơm Tất niên.

Năm 2019 nên cúng tất niên vào ngày nào cho tốt?

Theo các chuyên gia về phong thủy, lễ cúng tất niên được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm. Tuy nhiên, nếu có tổ chức lớn và có khách mời, nên tổ chức vào những ngày cuối tuần.

Năm nay Tết Kỷ Hợi 2019, theo các chuyên gia phong thủy nên làm lễ cúng Tất niên vào hai ngày 29 và 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, tức ngày 3/2/2019 và 4/2/2019.

Theo Giadinhvietnam.com