Tháng 7 âm lịch được gọi là "tháng cô hồn", tháng của quỷ đói.Trong Phật giáo, tháng này có lễ Vu Lan, một ngày lễ rất lớn để mọi người hiếu ông bà, cha mẹ. 

Dân gian quan niệm đây là tháng ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy – ngày “xá tội vong nhân” – Ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về. Vì vậy, đây cũng là ngày “âm khí xung thiên”.

Trong "tháng cô hồn", nhiều sự việc, kế hoạch quan trọng của đời người đều phải tránh. Dân gian vẫn quan niệm, các vong hồn khi được thả ra sẽ quấy phá các công việc của con người, theo đó, nếu làm những việc lớn như động thổ xây nhà, mua xe... đều phải kiêng kỵ. Nếu thực hiện sẽ không được hanh thông và gặp phải nhiều rủi ro.

Vào tháng 7 âm lịch, thường tránh làm những việc quan trọng như mua đất, xây nhà, khai trương, cưới xin…

Vào tháng 7 âm lịch, thường tránh làm những việc quan trọng như mua đất, xây nhà, khai trương, cưới xin…

Với việc nhiều người coi ô tô là khối tài sản lớn nên việc mua xe là chuyện trọng đại do vậy việc người mua chọn ngày tốt tháng tốt đưa xe về cũng là điều hết sức bình thường. Cũng chính điều đó mà nhiều người rất băn khoăn khi mua xe vào tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, trên thực tế việc kiêng cữ một cách tuyệt đối và tiêu cực lại phản khoa học. Theo Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Dân gian quan niệm tháng Bảy là tháng ma quỷ hành hoành khắp nơi nên làm việc gì cũng không tốt.

Tuy nhiên, Phật giáo hoàn toàn không có quan niệm này cũng như quan niệm về ngày tháng tốt, xấu. Nếu tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Kiêng kỵ là phản khoa học”.

Do đó, tháng 7 không phải là tháng kiêng kỵ cho công việc và sự thành công hay thất bại chính là phụ thuộc vào chúng ta. Đôi khi, chính những kiêng kỵ này lại tạo cơ hội cho những người biết nắm bắt thời cơ và tận dụng thời gian.

Với việc nhiều người coi ô tô là khối tài sản lớn nên việc mua xe nên việc người mua chọn ngày tốt tháng tốt đưa xe về cũng là điều hết sức bình thường.

Một lý giải khác cho rằng, những điều kiêng kỵ trên là theo thói quen từ xa xưa. Lý do là nước ta có khí hậu nhiệt đới, tháng Bảy âm lịch là mùa mưa ngâu, những việc như động thổ đào móng hay đổ mái khi gặp mưa xuống sẽ rất vất vả.

Thậm chí có rất nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua sắm xe ôtô vì có rất nhiều hãng xe đang giảm giá nhằm kích cầu. Đây thậm chí là cơ hội vàng để mua xe.

Hơn nữa mua xe trong tháng Bảy khách hàng có nhiều cơ hội về lựa chọn về xe, về giá bởi thời điểm này các hãng xe đều áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Và quan trọng hơn đó là người mua xe không phải chịu áp lực về lượng cầu tăng về cuối năm của đại bộ phận khách hàng.

Có thể thấy, những điều nên làm và cần kiêng trị trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai.

Tuy nhiên, việc kiêng kỵ này cũng chỉ mang tính chất tương đối. Nếu tin vào những điều không căn cứ, dựa trên sự hiểu biết của chính mình thì rất dễ rơi vào niềm mê tín tiêu cực.

Những điều không nên làm trong tháng cô hồn:

1. Không thề thốt nói bậy trong buổi chính trưa, cuối chiều và rạng sáng: Thề thốt nói bậy bất cứ trong giây phút nào trong ngày tháng cô hồn.

Nguy hiểm nhất thề thốt nói bậy ngay giờ trưa từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng.

2. Không được núp mưa dưới gốc cây.

3. Không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ.

4. Không đi về quá khuya.

5. Không tụ tập lượn lách đua xe.

6. Không mài dao kéo trong tháng này.

7. Không chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một chiếc xe.

8. Không nên động thổ, nhập trạch trong tháng cô hồn.

9. Không nên và hạn chế mua xe trong tháng này. Nếu bất đắc dĩ vì một lý do nào đó mà cần phải mua xe thì nên tham khảo quý thầy chùa, sư, thầy phong thủy.

10. Không nên mua xe những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc.

11. Hạn chế ký kết hợp đồng, nếu cần cho việc đại sự thì nên xem ngày cho kỹ.

12. Không nên tự ý chặt cây có gốc to.

13. Không nên may quần áo trắng trong tháng này.

14. Không nên thả tiền thật.

15. Không được tắt đèn nếu nằm trong phòng bệnh viện khi ngủ.

16. Tuyệt đối không được cúng những đồ ăn mặn. Nếu cúng mặn có nghĩa là khơi dậy “tham, sân, si” có thể làm cho âm phần dữ tợn hơn nữa.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam