Độ tuổi nào thích hợp cho trẻ sử dụng mạng xã hội?

Chúng ta đang sống trong một thế giới với những phát minh tuyệt vời từ công nghệ số. Ở đó con người kết nối với nhau, trò chuyện cùng nhau không kể khoảng cách địa lý. Việc sử dụng mạng xã hội đã trở thành một xu hướng tất yếu, món ăn tinh thần của mọi người, nhất là với những người trẻ tuổi. Chúng ta không ngạc nhiên khi nhìn thấy một đứa trẻ hai hoặc ba tuổi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng và một đứa trẻ tám hoặc chín tuổi đã có tài khoản mạng xã hội.

Theo báo cáo của UNICEF, cứ 3 người thì có 1 người dùng Internet là trẻ vị thành niên. Cụ thể hơn, tại Tây Ban Nha, luật bảo vệ dữ liệu quy định độ tuổi tối thiểu để sử dụng mạng xã hội là 14 tuổi. Với sự đồng ý của cha mẹ, số tuổi có thể thấp hơn. Tuy nhiên không có luật xác định độ tuổi thích hợp để sử dụng mạng xã hội. Nhưng để trẻ phát triển một cách an toàn, tránh cạm bẫy trên mạng, cha mẹ không nên cho con sử dụng mạng quá sớm.

tre su dung internet giadinhvietnam

Trẻ không nên sử dụng mạng xã hội quá sớm (Ảnh minh họa)

Lời khuyên khi cho trẻ sử dụng mạng xã hội

Bên cạnh những tiện ích, mạng xã hội tiểm ẩn rất nhiều hệ lụy đi kèm, nhất là vấn đề lừa đảo trực tuyến, bạo hành trẻ em. Vì thế, cha mẹ cần cho trẻ sử dụng mạng xã hội theo cách an toàn nhất.

Trẻ em thường bắt chước mọi thứ chúng nhìn thấy. Trước khi không muốn trẻ lạm dụng mạng xã hội, cha mẹ phải làm gương cho con.

Cha mẹ cần giúp trẻ nhận thức được lợi ích cũng như nguy hiểm của mạng xã hội ngày từ đầu. Trẻ không được cung cấp thông tin cá nhân, chấp nhận yêu cầu kết bạn với người lạ trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần giới hạn thời gian con lên mạng. Nhiều cha mẹ hạn chế con sử dụng điện thoại vào cuối tuần, hoặc một tiếng một ngày, một ngày một tuần.

Ngoài việc giải thích cho con những ưu nhược điểm của mạng xã hội, cha mẹ cần bảo vệ con khỏi sự đe dọa trực tuyến, quấy rối truyền thông xã hội. Bạo lực học đường dễ dàng bắt nguồn chỉ từ những lời bình luận, chế nhạo, chê bai hay nói xấu nhau trên mạng. Cư xử đúng mực là điều cần thiết khi trẻ sử dụng mạng xã hội.

Cha mẹ nên tìm hiểu về Internet để có thể kiểm soát được nội dung truy cập của trẻ, cài đặt một phần mềm bảo vệ trong máy tính để giúp con tránh được những trang web có nội dung xấu.

Không có độ tuổi chính xác cho phép trẻ sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên chúng ta có thể dạy trẻ lướt Internet và quản lý các mạng xã hội của con theo cách tốt nhất có thể.

Xem thêm: Lý do cha mẹ không nên la mắng con

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/co-nen-quy-dinh-tuoi-su-dung-mang-xa-hoi-cho-tre-d144316.html

Theo Giadinhvietnam.com