Cụ thể, 8 tỉnh thành bắt buộc phải có cột bán xăng E5 bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh.

Theo lộ trình, từ ngày 1/6/2016, sẽ bán xăng sinh học E5 đại trà tại 100% các cửa hàng xăng dầu, dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương khẳng định, theo đúng theo Chỉ thị 19, 8 tỉnh, thành phố "phấn đấu" đạt 100% số lượng cửa hàng bán xăng E5 và 100% xăng RON A92 thay thế bằng xăng E5, có nghĩa là ngay từ 1/6 tới sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn xăng RON A92, mà cần có thời gian để doanh nghiệp và người dân dần dần thay thế xăng RON A92 thành E5.

Thay thế xăng A92 bằng xăng E5

Tuy nhiên, số cửa hàng có bán xăng E5 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhiều.

Con số mới nhất mà Sở Công thương Hà Nội cung cấp thì thủ đô hiện mới có 116 cửa hàng kinh doanh xăng E5, chiếm 24% trong tổng số 481 cửa hàng xăng dầu.

Được biết, nhiều đơn vị từ ngày 31/12/2015 đến nay không tăng thêm được cửa hàng nào có bán xăng E5.

Trong khi đó, Sở Công thương TP.HCM, cho biết đầu tháng 5/2015, chỉ có gần 50% cửa hàng xăng dầu trong thành phố bán xăng sinh học E5. Sản lượng tiêu thụ bình quân chỉ chiếm 6,3 % tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở TP.HCM.

Song song với điều này thì thói quen sử dụng và mua xăng của người tiêu dùng vẫn chưa thực sự thay đổi. Chưa có nhiều người dùng lựa chọn xăng E5 một phần vì do thói quen, một phần vì số cơ sở có bán loại xăng này vẫn chưa nhiều.

Còn theo lý giải của các doanh nghiệp thì ciệc lắp đặt và tiêu thụ xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn nên một số doanh nghiệp đã chuyển đổi ngược, ngừng bán xăng E5, quay lại bán xăng RON 92.

Xăng sinh học E5 là loại xăng được pha chế từ 95% xăng RON A92 và 5% ethanol khan (99,5%).

Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Đồng thời, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam