Chỉ số ô nhiễm không khí Hà Nội đứng thứ 2 thế giới

Chiều 5/10, theo thông tin cơ quan môi trường Mỹ tại Hà Nội – Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ cho biết Hà Nội có nới chỉ số ô nhiễm cao thứ 2 thế giới nhưng chỉ xét ở phạm vi hẹp.

Chỉ số ô nhiễm không khí Hà Nội đứng thứ 2 thế giới

Chỉ số ô nhiễm không khí Hà Nội đứng thứ 2 thế giới

Dữ liệu ô nhiễm không khí trên được đó bởi Trạm đo lường chất lượng không khí đặt tại Đại sứ quán Mỹ, số 7 Láng Hạ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Trước đó, sáng 5/10, Trạm đo lường chất lượng không khí đặt tại Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội đã tiến hành đo mức độ ô nhiễm không khí của một số quốc gia trên thế giới. Kết quả đo và phân tích không khí cho thấy, TP Hà Nội xếp thứ hai trong số các thành phố ô nhiễm trên thế giới.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được là 245, khiến thành phố Hà Nội xếp thứ hai về mức ô nhiễm trong số các thành phố được đo, chỉ sau Ardhali Bazar của Ấn Độ (471) và cao hơn rất nhiều so với những thành phố còn lại có số liệu được thống kê.

AQI là chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày hoặc hàng giờ. Theo chuẩn của Mỹ, AQI trong khoảng 201 – 300 là mức “rất có hại cho sức khỏe”.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, chất lượng không khí đô thị chưa có nhiều cải thiện

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, chất lượng không khí đô thị chưa có nhiều cải thiện

Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh số liệu trên không thể phản ánh chính xác tình trạng không khí của cả một thành phố rộng lớn. Vì vậy, số liệu đo được chỉ phản ánh chính xác nhất khu vực xung quanh nơi đặt máy, cụ thể là tại trụ sở đại sứ quán.

Bên cạnh đó, số liệu đo phía chân cầu Nhật Tân cũng cho thấy chỉ số ô nhiễm là 187, thuộc hàng không tốt cho sức khỏe và nên hạn chế tiếp xúc với không khí bên ngoài. Dự báo trong 2 ngày tới, không khí tại Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì ở mức ô nhiễm cao. Mức độ ô nhiễm dự kiến sẽ đạt cao điểm vào 10h sáng thứ Sáu 7/10.

Trước đó, trong một bản báo cáo chất lượng không khí từ năm 2014 của Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có nhận xét: “Trong khoảng 5 năm trở lại đây, chất lượng không khí đô thị chưa có nhiều cải thiện”.

Ngoài ra, chỉ số chất lượng không khí AQI vẫn duy trì ở mức tương đối cao. Điển hình là tại Hà Nội, trong năm 2013 ghi nhận có 237 ngày không khí có chất lượng xấu (AQI từ 101-200), 21 ngày AQI từ 201-300, thậm chí có ngày AQI vọt lên 300, thuộc mức nguy hại.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam