Chương trình Nói không với thực phẩm bẩn đã phát sóng những phóng sự về các cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Với những nghi vấn về quy trình sản xuất cũng như chất lượng của nguồn nước đầu ra và đầu vào, Trung tâm Tin tức VTV24 đã phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất những cơ sở này.

Dù đã hoạt động hơn 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên cơ sở sản xuất nước đóng chai Trung Anh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) bị kiểm tra đột xuất.

Theo quy định, việc kiểm tra đột xuất cũng phải thông báo trước cho cơ quan chức năng địa phương. Vì vậy, khi kiểm tra, hình ảnh tại cơ sở Trung Anh khác hẳn với khảo sát của phóng viên trước đó. Khu vực sản xuất được dọn dẹp ngăn nắp hơn, nhân viên mặc đồ bảo hộ lao động...

Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác trong quá trình sản xuất mà cơ sở Trung Anh không thể thay đổi ngay. Nơi sản xuất tối tăm, ẩm thấp, đặt ngay cạnh khu nhà bếp, nhà vệ sinh. Phòng lọc nước kiêm luôn kho chứa thành phẩm. Đèn tia cực tím khử khuẩn đã vỡ từ lâu, bụi bám đen kịt. Khu vực rửa vỏ bình không đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh và độ cao cần thiết.

Sau khi tiến hành kiểm tra khu vực sản xuất cùng giấy tờ hoạt động, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm. Cơ sở Trung Anh đã bị tạm đình chỉ hoạt động.

Khi đoàn đến kiểm tra cơ sở sản xuất nước đóng chai Linh Vy (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), cơ sở này đã “cửa đóng then cài”, tắt hết các thiết bị điện và cho biết đã tạm ngừng hoạt động vài ngày./.

Không chỉ người sản xuất bị phạt mà các lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh cũng sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đây là Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 9/5 vừa qua.

Vậy cơ quan các cấp phải chịu trách nhiệm thế nào trong vụ việc nước đóng chai không đạt chuẩn này?

Theo Trung tâm Tin tức VTV24 / Gia đình Việt Nam