Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một trong những dấu hiệu khi cơ thể thiếu oxy là khi xuất hiện các triệu chứng: nhức đầu, khó chịu ở mặt, mũi, họng, chóng mặt buồn nôn, mệt mỏi và ngủ gật, mất tập trung, dễ bị kích động, dễ cáu gắt, khô da, ngứa và nổi ban ở da, làn da chóng nhăn nheo, già trước tuổi….

Theo các chuyên gia, những người sống trong các chung cư cao tầng, những căn hộ có môi trường xung quanh ô nhiễm dễ mắc các triệu chứng trên. Hiện tượng đó còn gọi là hội chứng cao ốc.

Biểu hiện rõ nhất là khi cơ thể thường xuất hiện những triệu chứng giống bệnh cảm cúm thông thường. Nhưng các biểu hiện đó sẽ giảm hẳn hoặc biến mất khi ra khỏi tòa nhà và được hít thở không khí trong lành.

Nguyên nhân chính gây ra thiếu ô xy là do không khí cũ được máy điều hòa luân chuyển nhiều lần trong phòng kín gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa, môi trường tại các chung cư không được bảo vệ hợp lý, môi trường tại một số chung cư đã bị ô nhiễm trầm trọng.

Mệt mỏi, mất tập trung, già trước tuổi…. là những dấu hiệu điển hình cảnh báo môi trường sống của bạn bị thiếu ô xy. Ảnh minh họa

Mệt mỏi, mất tập trung, già trước tuổi…. là những dấu hiệu điển hình cảnh báo môi trường sống của bạn bị thiếu ô xy. Ảnh minh họa

Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, phần lớn các toà cao ốc có không khí ô nhiễm gấp 100 lần so với môi trường bên ngoài. Các tòa nhà cao tầng chứa nhiều khí độc hại từ nhiều nguồn khác nhau như: khói thuốc, sơn tường, thảm sàn nhà, hóa chất xịt thơm, các máy văn phòng… Các vật dụng đó tạo ra các khí độc hại CO2, radon… và các chất hữu cơ bay hơi VOC gây nguy cơ mắc các bệnh hô hấp.

Ngoài ra, những vũng nước đọng trong ống thông khí, trần nhà, thảm… là điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Theo một nghiên cứu tại Anh cho biết phòng ngủ có đến 1,5 triệu mạt bụi, thảm chùi chân có số vi khuẩn gấp 4.000 lần nhà vệ sinh. Những vi khuẩn này lâu dần sẽ tạo nên mầm bệnh, gây hại tới sức khỏe gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Một trong những nguyên nhân khiến tăng tích tụ mầm bệnh là quanh môi trường sống, phòng ngủ, phòng làm việc không lưu thông không khí, lượng CO2 tăng, oxy ít đi dẫn đến các triệu chứng: nặng đầu, chóng mặt, đau họng, ngủ không giấc, viêm mũi dị ứng, bệnh đường hô hấp, hen suyễn...

* Đón đọc kỳ 2: Kiểm tra tình trạng thiếu ô xy của cơ thể và cách chữa trị.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn