Trước hết, bạn hãy đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bạn muốn xây thêm tầng hay cơi nới những tầng đang có?

Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn.

Diện tích đất trống

Hầu hết những căn nhà trong phố chỉ có thể được xây cao lên.

Hầu hết, những căn nhà trong phố chỉ có thể được xây cao lên.

Điểmquyết định trong việc cơi nới nhà cửa là diện tích khoảng đất nơi gia đình bạn đang sinh sống. Nếu phần diện tích trống còn thừa như vườn tược nhỏ hơn 25% diện tích căn nhà thì bạn hãy từ bỏ ý định mở rộng tầng nhà.

Khoảng đất trống quanh nhà bạn càng rộng, việc thiết kế và thi công cơi nới tầng nhà sẽ càng dễ dàng.

Khoảng đất trống quanh nhà bạn càng rộng, việc thiết kế và thi công cơi nới tầng nhà sẽ càng dễ dàng.

Chi phí

Việc xây thêm tầng nhà sẽ luôn tốn hơn là cơi nới những tầng hiện có từ khoảng 20-30%, phần nhiều là do ngoài chi phí xây dựng, bạn sẽ còn phải tốn thêm một khoản để xử lý giấy tờ hành chính như giấy phép xây dựng cần có.

Bố cục căn nhà

Bạn phải xem xét thật kỹ bố cục căn nhà trước khi quyết định thi công cơi nới. Vấn đề nan giải nhất là làm thế nào cải tạo được hệ thống đường điện, đường nước và trong một số trường hợp, bạn sẽ phải từ bỏ việc cơi nới nhà do không thay đổi được hai yếu tố trên.

Nếu căn nhà nhận nguồn nước và điện đi từ phía cửa trước vào thì bạn nên xây thêm tầng cho ngôi nhà. Một dấu hiệu cho việc này là liệu căn bếp của bạn có nằm sau phòng ngủ và phòng khách không? Nếu không thì bạn đừng cơi nới diện tích những tầng hiện có.

Theo thứ tự thì phòng ngủ và phòng khách là hai bộ phận có thể thay đổi vị trí dễ dàng nhất, trong khi việc cải tạo phòng tắm, toilet, và bếp ăn sẽ là những phần việc tốn nhiều công sức và tiền bạc.

Bạn gần như chắc chắn sẽ bị đau đầu vì việc đổi đường điện, đường nước.

Bạn gần như chắc chắn sẽ bị đau đầu vì việc đổi đường điện, đường nước.

Kế hoạch tương lai

Nếu trong vòng bảy năm nữa bạn dự định sẽ mua nhà mới thì hãy đừng cải tạo căn nhà gia đình đang sống. Bảy năm là khoản thời gian vừa đủ dài để bạn có thể tận dụng hết chi phí mình vừa bỏ ra để cơi nới căn nhà.

Ngược lại, nếu bạn mua nhà để bán lại, thì hãy lựa chọ mở rộng diện tích các tầng hiện có thay vì xây thêm tầng mới. Phần đông các khách hàng không thích những căn nhà có các tầng được xây dựng cách năm./.

 

Theo Reatimes.vn