Theo đó, đơn vị này đã có những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp của Tập đoàn cùng một số đơn vị thành viên.

Cụ thể, Công ty mẹ - Tập đoàn đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền 2.255 tỷ đồng, trong đó đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định:

Thứ nhất, tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỷ đồng - chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp và CTCP Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỷ đồng - chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp khi không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ hai, tăng vốn đầu tư 51 tỷ đồng vào CTCP BĐS Petrolimex khi không có sự chấp thuận của Bộ Công thương.

Song song với đó, Petrolimex đã sử dụng vốn kinh doanh 231,8 tỷ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản - không đúng với nghị quyết HĐQT.

Petrolimex cũng đã tiến hành ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án 414,6 tỷ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng, chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của TTCP

Thứ ba, một số khoản đầu tư của công ty mẹ hiệu quả thấp trong khi vốn đầu tư lớn. Đó là các khoản đầu tư 178,5 tỷ đồng vào CTCP Nhiên liệu Bay Petrolimex và CTCP BĐS Petrolimex kém hiệu quả, đầu tư 38,8 tỷ đồng vào CTCP Thương mại Tuyên Quang, Công ty TNHH Hóa chất PTN và CTCP Đầu tư & Phát triển Vân Phong từ năm 2010 đến thời điểm thanh tra không có cổ tức.

Thứ tư là sai phạm của CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco (công ty Vipco).

Theo đó, đơn vị này đã đầu tư 56,1 tỷ đồng vào CTCP An Phú nhưng số tiền này có nguy cơ không lấy lại được do kinh doanh thua lỗ.

TCT CP Hóa dầu Petrolimex cũng đã tiến hành đầu tư 5 tỷ vào Công ty TNHH Đầu tư thương mại PLG, tuy nhiên, đã phải ghi nhận con số thua lỗ là 134 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị này còn phải thanh toán một khoản là 369 triệu đồng lãi suất sử dụng vốn góp trong thời gian Công ty TNHH Đầu tư thương mại PLG làm thủ tục giải thể, TTCP cho rằng đây là điều bất hợp lý.

Thứ năm là vi phạm nghiêm tọng trong việc hợp tác đầu tư xảy ra tại Công ty Vipco. 

Theo đó, năm 2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh - TGĐ Công ty Vipco ký hợp đồng hợp tác đầu tư và Hợp đồng dịch vụ.

Ngày 8/4/2008 Công ty Vipco đã chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản, sau đó có văn bản cho phép Công ty Thiên Lộc Phú rút ra từ ngân hàng 20,2 tỷ đồng nhưng khong có căn cứ, số tiền rút ra không sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng và hoạt động của Công ty Thiên Lộc Phú (thực tế công ty này không hoạt động kinh doanh).

Mặc dù Thiên Lộc Phú đã trả lại Vipco 1,5 tỷ đồng, nhưng số còn lại là gần 19 tỷ đồng đến nay không thu hồi được. TTCP nhận định đây là việc làm “thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, tháng 4/2008, nguyên Tổng giám đốc và nguyên Kế toán trưởng Vipco còn chuyển số tiền 483 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, đến nay cũng không thu hồi được, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng số tiền chưa thu hồi được trên 19,1 tỷ đồng. Điều này cũng biểu hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đối với cá nhân nói trên.

Tiếp đến là những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các công ty xăng dầu thành viên.

Thanh tra Chính phủ cho hay, các đơn vị này chưa thực hiện đúng quy định trong việc trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ Bình ổn trên 4,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đã thực hiện khoán hao hụt tổng hợp và hạch toán hao hụt xăng dầu qua kho tính theo định mức vào giá vốn tại công ty mẹ, trong khi định mức hao hụt của các công đoạn cao hơn hao hụt tổng hợp thực tế dẫn đến làm tăng giá vốn, giảm hiệu quả kinh doanh.

Tập đoàn và các công ty xăng dầu thành viên cũng chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá, sản lượng xăng xuất bán trước thời điểm tăng giá - đây là dấu hiệu sơ hở trong quản lý, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhưng tập đoàn lại chưa hề có biện pháp khắc phục

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam