Đậu đen là loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến tác dụng "hiếm có" của loại đỗ này.

Công dụng của đậu đen

 Theo Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính mát hơi hàn, có tác dụng trong trừ phong thấp, giúp giải độc thanh nhiệt, bổ thận, chỉ huyết và chống viêm nhiễm...

Ngoài ra, trong đậu đen còn chức nhiều hợp chất anthocyanins. Đây là chất có khả năng chống oxy hóa, có thể cải thiện sắc tố màu da và giúp da khỏe mạnh hơn.

Đậu đen cũng là một trong những loại thực phẩm đứng hàng đầu trong bảng xếp hạng thực phẩm giàu chất xơ. Vì vậy,  đậu đen vô cùng có ích đối với người mắc bệnh đái tháo đường. Điều này đã được kiểm chứng bằng cách sau khi ăn xong, người bệnh không xuất hiện tình trạng tăng đường huyết. 

Với những công dụng trên, nhiều gia đình hiện nay đã dùng đậu đen để làm nước uống hàng ngày.

Cách làm nước đậu đen

Đậu đen ngoài được dùng để nấu chè như nhiều gia đình vẫn làm thì từ loại thực phẩm này bạn hoàn toàn có thể chế biến nó thành thức uống hàng ngày. 

Bước 1: Đậu đen sau khi mua về, bạn nhặt bỏ những hạt hỏng, lép. Sau đó rửa sạch đậu và để ráo nước

Bước 2: Cho đậu đen lên chảo rang kỹ cho đến khi có mùi thơm và đậu chuyển màu hơi vàng

Bước 3: Đậu đen đã rang chín, bạn cho vào lọ để nơi khô ráo. Mỗi lần uống bạn chỉ cần cho một nhúm nhỏ hãm sôi và có thể uống cả ngày.

Lưu ý: Nếu cảm thấy khó uống vì mùi ngai ngái của đỗ thì bạn có thể rang thêm gạo lứt để hãm cùng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống quá đặc, pha loảng uống sẽ dễ hơn. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống từ 500ml đến 1l nước đậu đen rang. Nếu uống quá nhiều, đậu đen sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thụ những chất khác vào cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Tổng hợp/Reatimes.vn