Một ngôi nhà thông minh là nơi mạng lưới thiết bị gia dụng có khả năng “giao tiếp”, mang đến cho chủ sở hữu sự thoải mái, an ninh. Việc tự động bật tắt đèn bằng cảm biến chuyển động hay điều khiển nhiệt độ phòng từ xa chỉ là một trong nhiều tiện ích của căn hộ thông minh. Một căn hộ thông minh còn mang đến sự tiết kiệm trong sử dụng năng lượng.

Nhà ở công nghệ cao đã và đang phát triển mạnh ở châu Á và gần đây đã thâm nhập vào Việt Nam, tạo nên một xu hướng mới trong phát triển bất động sản và phong cách sống. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị là nguyên nhân của hiện tượng này. Ngoài ra, xu hướng trên cũng được thúc đẩy bởi sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị.

Công nghệ thông minh ”len lỏi” vào nhà ở

Công nghệ thông minh ”len lỏi” vào nhà ở

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của căn hộ thông minh khi luôn nằm trong top các quốc gia dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh và sự gia tăng của thế hệ millennials. Sự hiểu biết về công nghệ thuộc nhóm tuổi này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở thông minh.

Millennials là nhóm người trẻ đón đầu công nghệ mới, cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của căn hộ thông minh. Ngoài ra, theo JLL, nhóm gia đình trẻ, nhóm người cao tuổi cũng là những người có thể sử dụng công nghệ thông minh để cải thiện cuộc sống. Ví dụ như bếp thông minh có chuông báo tự động, hoặc hệ thống lịch hằng ngày có thể nhắc nhở về việc uống thuốc hoặc những việc cần làm.

Tuy nhiên, công nghệ nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai. Tại TP.HCM, hiện có 5 dự án đang được chào bán giới thiệu mô hình công nghệ thông minh trong sản phẩm căn hộ. Hầu hết đây là những dự án mới hoặc vẫn đang được xây dựng. Một vài cái tên có thể kể đến như Alpha City Apartment và Centennial của Alpha King Vietnam, D-Vela của Dreamhouse…

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Khi khái niệm về nhà thông minh trở nên phổ biến, sự quan tâm đến mô hình này ngày càng tăng có thể khuyến khích các nhà phát triển lớn áp dụng công nghệ thông minh trong các dự án của họ. Nguồn cầu tiềm năng nhưng chi phí cao là trở ngại lớn trong việc phát triển phân khúc này. Trước khi căn hộ thông minh trở thành xu hướng, thị trường căn hộ cao cấp và trung cấp sẽ dẫn đầu nguồn cung nhà thông minh. Căn hộ nhỏ nhắm đến đối tượng gia đình trẻ cũng sẽ là nguồn cung mới của phân khúc căn hộ thông minh".

Ông Stephen Wyatt cũng cho rằng chính phủ Việt Nam cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ. Khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước, chi phí từ đó sẽ giảm. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

Trong bối cảnh thị trường có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh, đây là thời điểm dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình này. Trong tương lai, các nhà phát triển cần nỗ lực xây dựng, hình thành nên các căn hộ thông minh thực thụ, đúng nghĩa tại Việt Nam, chứ không đơn thuần sử dụng “smart” như một yếu tố marketing bán hàng. Chỉ có như vậy, Việt Nam mới bắt kịp xu hướng mới và không bị bỏ lại phía sau so với những thị trường khác trong khu vực.

An Yên

Theo dothi.reatimes.vn