Trước đó như đã đưa tin, dự án xây dựng Tòa nhà dịch vụ thương mại nhà ở - căn hộ cao cấp tại thành phố Vinh (do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư) đang lúc thi công xây dựng phần móng tầng hầm đã khiến nhà ở của người dân tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc hư hại nghiêm trọng.

Hàng chục ngôi nhà bị nứt nẻ nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ khiến người dân “đứng ngồi không yên”. Theo thống kê của cơ quan chức năng, quá trình thi công đài móng tầng hầm tòa nhà chưng cư Bảo Sơn đã gây lún, nứt 13 ngôi nhà của người dân. Trong số này, ngôi nhà của hộ gia đình ông Phạm Văn Triêm (85 tuổi) đang có nguy cơ sập đổ, đơn vị thi công phải làm khung sắt chống nhà, gia chủ phải “sơ tán” để đảm bảo an toàn tính mạng.

Chịu ảnh hưởng từ công trình của công ty Bảo Sơn, nhà dân nứt toác.

Chịu ảnh hưởng từ công trình của công ty Bảo Sơn, nhà dân nứt toác.

Người dân càng bức xúc hơn khi cơ quan chức năng cho hay dự án tòa nhà chung cư Bảo Sơn đã thi công nhiều tháng qua nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tại văn bản số 385/QĐ-QLĐT ngày 9/6/2016, Phòng Quản lý đô thị TP Vinh nêu rõ: Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Phòng quản lý đô thị thành phố Vinh sau đó đã ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công cho đến khi được cấp phép. Đồng thời yêu cầu thực hiện việc bồi thường thiệt hại đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng, hư hỏng nhà cửa.

Quyết định đình chỉ thi công đối với tòa nhà chung cư Bảo Sơn.

Quyết định đình chỉ thi công đối với tòa nhà chung cư Bảo Sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Sơn, một người dân có nhà bị hư hỏng do quá trình thi công tòa nhà chung cư Bảo Sơn, nói: “Thi công gần nửa năm qua nhưng công trình chưa được cấp phép, người dân chúng tôi không hiểu chính quyền đã ở đâu, làm gì, sao không có biện pháp xử lý?”.

Theo ông Sơn, trước khi công trình nói trên bắt đầu xây dựng, tại các cuộc họp dân, khi người dân hỏi thì đại diện chủ đầu tư chính quyền sở tại khẳng định đã đầy đủ các thủ tục pháp lý.

“Họ trả lời như thế thì chúng tôi nghe. Dân không kiểm tra được nên việc họ đã được cấp phép hay chưa chúng tôi không thể biết chính xác được. Cái này là trách nhiệm của chính quyền”, ông Sơn bức xúc nói.

Giai đoạn thi công móng và tầng hầm tòa nhà chung cư Bảo Sơn khiến công trình hạ tầng lân cận sụt lún, nhà dân hư hỏng nghiêm trọng.

Giai đoạn thi công móng và tầng hầm tòa nhà chung cư Bảo Sơn khiến công trình hạ tầng lân cận sụt lún, nhà dân hư hỏng nghiêm trọng.

Cùng tâm trạng, chị Dương Thị Vân (trú khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc) cũng bày tỏ những băn khoăn: “Thật ngạc nhiên khi một công trình xây dựng lớn như thế nhưng không có giấy phép mà vẫn thi công như thế. Liệu có phải phường và thành phố làm ngơ?”.

So sánh với việc xây dựng nhà ở của gia đình mình, chị Vân nói: “Khi chúng tôi làm nhà ở này, buổi sáng chúng tôi vừa động thổ thì buổi chiều đã có mấy anh ở đội quy tắc phường đến hỏi giấy phép. Tại sao một công trình lớn như thế, người ta không kiểm tra mà để đến lúc dân khiếu nại thì mới phát hiện là chưa có giấy phép?”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả./.

Theo Trọng Hùng / Gia đình Việt Nam