Theo tìm hiểu của PV báo Gia đình Việt Nam, tháng 6-2015, bà Nguyễn Thị Đại (P109, B8b KTT Kim Liên) có đơn đề nghị UBND phường Kim Liên cho phép được cải tạo, sửa chữa, gia cố, xây dựng lại căn nhà mua của bà Vũ Thị Kim Khang (P10, B12 KTT Kim Liên) với tổng diện tích thực tế sử dụng là 216,2m2. Đơn của bà Đại còn có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố số 8 phường Kim Liên về nội dung trình bày là đúng.

Theo bà Đại, nhà bị hư hỏng nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống và an toàn tính mạng, nên đề nghị phường xem xét giúp đỡ. Tuy nhiên, khi bà Đại khởi công sửa chữa thì người dân phường Kim Liên có đơn kiến nghị, việc xây dựng của nhà bà Đại không chỉ lấn chiếm đất lưu không để xây dựng nhà kiên cố cao tầng không phép mà còn xâm phạm cây xanh.

Chia sẻ vụ việc với PV, ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên (Đống Đa) cho biết: Trước đây ông Nguyễn Đức Hội và bà Vũ Thị Kim Khang sử dụng căn hộ 15, nhà B12 KTT Kim Liên (nay là P101, B12 KTT Kim Liên) với diện tích 34,1m2, được cấp sổ đỏ năm 2001.

Sau đó, ông Hội, bà Khang mua thêm căn hộ P201 và làm cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2. Vì căn hộ nằm ở đầu hồi nhà B12, nên thực tế sử dụng đất của gia đình còn nhiều hơn diện tích ghi trong sổ đỏ.

Khu tập thể B12 Kim liên nơi có công trình xây dựng không phép.

Khu tập thể B12 Kim liên nơi có công trình xây dựng không phép.

Đến năm 2014, ông Hội, bà Khang chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng ông Nguyễn Duy Tân và bà Nguyễn Thị Đại theo giấy chứng nhận đã được cấp. Sau đó bà Đại có đơn xin phép sửa chữa, xây dựng nhà.

Tuy nhiên công trình bà Đại đang xây sắp đưa vào sử dụng là không có phép, vì mảnh đất không có sổ đỏ chỉ đóng thuế nhà đất hàng năm nên không xin được giấy phép xây dựng.

Căn cứ biên lai thu thuế nhà, đất cung cấp tại phường, năm 1994, diện tích đất phi nông nghiệp chủ cũ phải nộp là 140m2. Đến năm 2014, khi bà Đại tiếp quản việc nộp thuế thì diện tích đất đã tăng thêm thành 216,2m2.

Diện tích ghi trên biên lai thu thuế sử dụng đất làm căn cứ để bà Đại xin phép xây dựng sửa chữa nhà.

Theo biên bản xử lý vi phạm TTXD của Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa, quá trình bà Đại xây dựng nhà ở không phép đã tăng diện tích từ 216,2m2 lên 240,27m2.

Cũng được biết ngày 11-9-2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã phối hợp với UBND phường Kim Liên thực hiện đủ các trình tự xử lý vi phạm TTXD: Lập biên bản, ban hành quyết định đình chỉ thi công, gửi công văn đề nghị cắt điện - nước, tạm giữ phương tiện vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính.

Nhưng đến ngày 16-01-2016, công trình vẫn ung dung hoàn thiện sắp đưa vào sử dụng. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao một công trình lấn chiếm như vậy mà UBND phương Kim Liên nói riêng và UBND quân Đông Đa nói chung lại để tồn tại gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà chức trách địa phương cũng như nhiều dư luận trái chiều trong nhân dân trên địa bàn?

Tiêu dùng Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc!

Theo Phan Chính / Báo Gia đình Việt Nam