Hoạt động xuất khẩu lao động ra nước ngoài làm việc thời gian qua đã giải quyết rất lớn công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần làm thay đổi nhiều làng quê ở Việt Nam. Thế nhưng, một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng, lách luật, hoạt động trái quy định trong hoạt động xuất khẩu lao động, để lại không ít hệ lụy cho xã hội.

Đáng nói, tình trạng thu phí xuất khẩu lao động vượt ngưỡng quy định của các công ty liên tục diễn ra. Nhiều lao động đã rơi vào cảnh tiền mất, tật mang khi gặp phải công ty môi giới không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động.

71

Nhân viên ở công ty Akira được phân công tư vấn cho người lao đông

Trong vai người có nhu cầu đi xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản, phóng viên có mặt tại công ty Cổ phần Đào tạo và cung ứng Nhân lực Quốc tế Akira (An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để được tư vấn về chương trình đi xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản.

Sau khi dẫn chúng tôi lên tầng 3 tòa nhà, Phú (giới thiệu là nhân viên của công ty Akira) được phân công trực tiếp đứng ra tư vấn về các vấn đề liên quan đến xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản. 

Trong buổi tư vấn, Phú khẳng định: “Việc tham gia đơn hàng tại công ty Arika người lao động yên tâm vì chắc chắn trăm phần trăm là bay được".

Nói về quy trình làm thủ tục để đi xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản ở công ty Akira, Phú cho biết, đầu tiên khi xác định tham gia thi đơn hàng, người lao động phải đi khám sức khỏe ở bệnh viện Hồng Ngọc. Qua khám sức khỏe nếu đạt yêu cầu, người lao động phải đặt cọc cho công ty 10 triệu đồng. 

"Sau khi đóng tiền cọc cho công ty, người lao động sẽ phải thực hiện thi đơn hàng. Nếu thi đỗ đơn hàng, người lao động tiếp tục đóng tiền đợt 1 cho công ty với mức là 80 triệu đồng. Số tiền còn lại người lao động sẽ phải đóng nốt sau khi hoàn thành chương trình học là 40 triệu đồng.

Ngoài ra, người lao động phải đóng thêm 20 triệu đồng tiền ăn ở, quần áo, sách vở…trong suốt quá trình tham gia học tập tại công ty Akira", Phú cho biết thêm.

Khi được chúng tôi hỏi về công việc và thu nhập khi đi xuất khẩu sang Nhật, Phú cho hay, hiện tại công ty Akira có hai đơn hàng là làm cốp pha và hàn. Lương làm cốp pha, người lao động được nhận khoảng 38 triệu đồng mỗi tháng. Với mức thu nhập đó, sau khi trừ các chi phí ăn uống, tiền thuê nhà trọ, điện nước… người lao động sẽ tích trự ra được một khoản tiền gần 30 triệu đồng mỗi tháng.

Trong quá trình tư vấn cho người lao động, Phú cho biết, tại công ty Akira liên tục có các lớp đào tạo, và mỗi tháng công ty đưa khoảng 100 người qua Nhật Bản để làm việc (!?)

Phía Công ty Akira nói gì?

Trước thông tin trên, phóng viên đã có buổi làm việc với công ty Akira. Tại buổi làm việc, đại diện phía công ty Akira cho biết, công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại chứ không có hoạt động đưa người ra nước ngoài làm việc.

"Hiện tòa nhà này có 7 tầng nhưng công ty chỉ thuê tầng 1 làm văn phòng, còn những tầng trên là của công ty LAPCOP thuê", Đại diện công ty Akira cho biết thêm.

akira

Công ty Akira trong vùng khoanh đỏ

Khi phóng viên hỏi về người xưng danh nhân viên công ty Akira đứng ra tư vấn cho lao động thì đại diện công ty phủ nhận không phải là nhân viên của công ty.

 

Trước thông tin trên, phóng viên đã liên hệ xác minh từ phía Cục Quản lý lao động ngoài nước - (Bộ Lao động & Thương binh) được biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty Akira chưa được cấp phép hoạt động đưa người Việt Nam đi sang thị trường Nhật Bản để lao động. 

Như vậy với thông tin trên, dư luận có quyền đặt ra nhiều câu hỏi, liệu công ty Akira có đang "mập mờ" trong hoạt động đưa người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản hay không? Có hay không một số đối tượng nhân danh công ty Akira để thực hiện việc môi giới đưa người đi lao động tại nước ngoài.

Theo Giadinhvietnam.com