Nhận được phản ánh của cư dân phóng viên (PV) đã đến xác minh hoạt động xây dựng của công trình nhà ở kết hợp văn phòng làm việc cao tầng số 69 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam. Được biết, dự án Diamond Blue do quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng từ năm 2010 cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại Giao thông vận tải (GTVT) cho đến nay đã bán cho Công ty Cổ phần bất động sản HT Land đang tiến hành thi công (Công ty Cổ phần bất động sản HT Land tuyên bố đã được 99% là chủ đầu tư).

Từ năm 2010 đến năm 2019, công trình đã gây nhiều thiệt hại: hỏng nhà, đổ nhà, trôi nhà... và chưa tiến hành bồi thường hư hỏng tài sản cũng như ô nhiễm môi trường mà cư dân phải gánh chịu.

Ngày 13/3/2017, UBND phường Thanh Xuân Nam ra quyết định số 63/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình 69 Triều Khúc do vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo bà Hoàng Thuý Anh - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam: "Quyết định đình chỉ thi công dự án 69 Triều Khúc là không thời hạn..."

Quyết định đình chỉ công trình số 69 Triều Khúc.

Cuối năm 2018 Công ty CP bất động sản HT Land có thoả thuận đền bù cho các hộ dân bị hư hỏng nhà. Trong cuộc họp chủ đầu tư chia thành nhiều giai đoạn đền bù và cam kết thanh toán đúng hẹn.

Ông B.K.B cư dân tại ngõ 79 Triều Khúc, cho biết: "Khi gặp mặt các hộ dân để nêu phương án đền bù, chủ đầu tư (CĐT) hứa hẹn chia thành nhiều giai đoạn đền bù, mong người dân chấp nhận để họ tiếp tục thi công, sau đó rao bán căn hộ có tiền sẽ trả cho các hộ gia đình theo cam kết.

Cư dân tại đây cũng thông tin thêm họ chỉ trả được giai đoạn đầu là 10 - 15% số tiền đền bù, sau đó CĐT “lặn mất tăm” không thực hiện đúng cam kết. Sau nhiều lần cư dân kiến nghị, gửi đơn thư đề nghị lên chính cơ quan chức năng, UBND phường Thanh Xuân Nam cũng nhiều lần mời CĐT tới họp, làm việc nhưng đều vắng mặt.

Biên bản thoả thuận Công ty CPBĐS HT land với cư dân về việc đền bù thiệt hại.

Biên bản thoả thuận Công ty CPBĐS HT land với cư dân về việc đền bù thiệt hại.

Tại công trình số 69 Triều Khúc, phía CĐT đang tự ý thi công, tự ý lấp rãnh thoát nước của người dân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chưa dừng lại, công nhân ở lại công trình này luôn gây mất an ninh trật tự và nhiều loại bệnh dịch cũng được người dân phản ánh rất gay gắt.

Một cư dân bức xúc bày tỏ: "Đã rất nhiều lần chúng tôi yêu cầu phường không cho đơn vị thi công. Chúng tôi rất khổ ải vì việc họ vứt thức ăn thừa xuống rãnh, phóng uế xuống tầng hầm tiềm ẩn nguy cơ cho các loại muỗi phát triển và mùi hôi thối rất khó chịu..."

Vật liệu xây dựng rơi xuống nhà dân, rác thải tập trung ở công trình gây ô nhiễm, tiềm ẩn dịch bệnh cho cư dân.

Vật liệu xây dựng rơi xuống nhà dân, rác thải tập trung ở công trình gây ô nhiễm, tiềm ẩn dịch bệnh cho cư dân. ( Ảnh cắt từ video)

Ngày 7/5/2019, PV có mặt tại số 69 Triều Khúc ghi nhận, hiện công trình vẫn đang ngổn ngang nhiều hạng mục và đang rao bán rầm rộ. Bất ngờ hơn, phía ngoài công trình treo băng rôn của New Sky, CĐT là Công ty CP NewSky Company. Liệu rằng công ty HT Land đã rao bán dự án cho công ty trên(!?)

Công nhân vẫn thi công hoàn thiện dự án.

Công nhân vẫn thi công hoàn thiện dự án.

Đến thời điểm hiện tại, không rõ nguyên nhân nào khiến cho CĐT HT land phải “lẩn trốn” cư dân và chính quyền. Song, những động thái bất hợp tác với chính quyền và cư dân, có thể thấy CĐT HT Land đang có dấu hiệu lừa dân kí vào đơn đề nghị với chính sách sẽ trả tiền đền bù để được tiếp tục thi công.

Dự án

Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc "bê bối" nhưng được CĐT rao bán rầm rộ.

Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc - “Viên kim cương xanh” được coi là điểm sáng bất động sản của Hà Nội qua 9 năm với nhiều biến cố vẫn “hiên ngang” hoàn thiện để mở bán một cách “tự tại”. Thế nhưng, CĐT HT land đền bù thiệt hại cho cư dân lại chẳng thể một lần minh bạch. Bên cạnh đó, UBND phường Thanh Xuân Nam còn “mơ hồ” cách giải quyết đơn thư khiếu nại của cư dân.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng thanh tra toàn bộ dự án Diamond Blue số 69 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam để cư dân yên ổn sinh sống, đảm bảo quyền lợi về sức khoẻ, an toàn vệ sinh môi trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới