Mới đây, ngày 09/6/2016, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ra quyết định số 242/QĐ-QLD tạm đình chỉ hoạt động sản xuất thuốc đối với Công ty cổ phần dược phẩm Euvipharm (địa chỉ: ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) trong thời hạn 03 tháng.

Lý do đình chỉ: Công ty đã sử dụng nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ để sản xuất thuốc; Kiểm nghiệm nguyên liệu làm thuốc không đúng theo tiêu chuẩn đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Bán thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu không rõ ngồn gốc xuất xứ sau khi đơn vị đã biết nguyên liệu đó không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trụ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Euvipharm (Nguồn: euvipharm.com)

Trụ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Euvipharm (Nguồn: Euvipharm.com)

Ngoài ra Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Euvipharm chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc.

Theo thông tin trên trang web chính của Euvipharm. Công ty cổ phần Dược phẩm Euviphram được thành lập ngày 20/4/2005, theo giấy ĐKKD số 1100670578 do sở KH&ĐT Tỉnh Long Anh cấp.

Trong kế hoạch xây dựng của mình, riêng hệ thống Kiểm soát môi trường sản xuất (HVAC) được đầu tư hiện đại với mức kinh phí gần 5 triệu USD, bao gồm: hầu hết thiết bị nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu, Nhật bản, Hệ điều khiển trung tâm BMS của Honeywell-Alerton (Mỹ) giúp theo dõi, ghi nhận liên tục và tự động điều chỉnh tức thời các thông số môi trường sản xuất như nhiệt độ, độ ẩm, số lần trao đổi không khí, độ chênh áp đảm bảo môi trường sản xuất là bất biến bất chấp thời tiết ở môi trường bên ngoài; đồng thời đảm bảo kiểm soát được độ sạch cũng như hạn chế tối đa sự nhiễm chéo trong sản xuất.

Với kinh phí đầu tư gần 17 triệu USD, Euviphram được đánh giá là một nhà máy sản xuất Dược phẩm có quy mô lớn và hoàn chỉnh nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Đến giữa năm 2013, Valeant Pharmaceuticals International Inc., nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Canada đã công bố đầu tư 21 triệu USD vào Việt Nam thông qua việc liên doanh sở hữu 50% vốn ở Công ty CP Dược phẩm Euvipharm. Đến ngày 26/7/2013, Công ty Cổ phần Dược phẩm Euvipharm chính thức gia nhập và trở thành thành viên của Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế Valeant (Canada).

Công suất sản xuất lên đến 1.2 tỷ đơn vị sản phẩm/ca/năm cho hầu hết các dạng bào chế phổ biến bao gồm cả các sản phẩm kháng sinh bột, viên sủi, và các sản phẩm đòi hỏi môi trường sản xuất đặc biệt. Tính đến nay, Công ty cổ phần dược phẩm Euviphram cung ứng cho thị trường khoảng 300 sản phẩm dược phẩm. Điều này mang lại doanh thu cực khủng cho Euviphram cũng như của Valeant.

Từng phát biểu trên báo chí, Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Euvipharm cho biết, giá trị cốt lõi mà Euvipharm nhắm đến là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng với những dược phẩm chất lượng cao có giá thành hợp lý, đồng thời chung sức xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và nâng cao uy tín ngành Dược Việt Nam.

Tuy nhiên, sau vụ việc bị đình chỉ hoạt động 3 tháng vì nguyên nhân sử dụng nguyên liệu thuốc không rõ nguồn gốc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của Euviphram cũng như lòng tin của người tiêu dùng Việt.

Điều đáng nói là mặc dù đã biết rõ nguyên liệu không rõ nguồn gốc sau khi đã thẩm tra từ các nhà cung cấp ở nước ngoài, Dược phẩm Euvipharm vẫn dùng nguyên liệu này để sản xuất thuốc thành phẩm và bán ra thị trường. Thật khó hiểu khi một "đại gia" ngành dược với quy mô đầu tư hoành tráng vào Việt Nam như Euvipharm lại có thể bất chấp sức khỏe, tính mạng người dân như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc./.

Theo Phạm Bá / Gia đình Việt Nam