Chất lượng dịch vụ yếu kém

Sau nhiều năm sử dụng dịch vụ Cty Thanh Bình - chủ đầu tư dự án chung cư N08B khu đô thị Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư N08B  bức xúc muốn thanh lý hợp đồng với  đơn vị này vì chất lượng cung cấp dịch vụ quá yếu kém.  

Một trong phản ứng mạnh mẽ của cư dân là, ngày 2/7 Ban quản trị chung cư N08B cùng với cư dân đã kéo xuống tầng 1 tòa nhà “tố” Cty Thanh Bình làm dịch vụ kém chất lượng, đồng thời đề nghị thanh lý hợp đồng với công ty này. 

Cư dân

Cư dân chung cư N08B "tố" Cty Thanh Bình có nhiều sai phạm. 

Theo đại diện BQT tòa N08B, ngày 27/6/2014, BQT chung cư có ký kết Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý chung cư N08B Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) với Công ty CP Thanh Bình Hà Nội, ở địa chỉ tầng 3 nhà N07 B3, đường Duy Tân, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Công ty này cũng là chủ đầu tư xây dựng chung cư N08B.

Theo đó, Cty Thanh Bình Hà Nội sẽ đảm nhận việc quản lý, vận hành, sửa chữa, cung cấp dịch vụ bảo vệ, vệ sinh cho tòa nhà… và có thu phí dịch vụ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 2 năm tính từ ngày 1/7/2014 - 1/7/2016.

Tuy nhiên, sau 2 năm đảm nhiệm việc cung cấp dịch vụ của Cty Thanh Bình khiến cư dân chung cư N08 bức xúc. Cư dân cho biết, tại khu N08B đã xảy ra trộm cắp bẻ khóa đột nhập phòng để trộm tài sản, rác thải ô nhiễm, mưa lớn khuôn viên tòa nhà ngập nặng.

Bên cạnh đó, dịch vụ bảo vệ hoạt động kém, người lạ có thể ra vào đi lại các tầng của tòa nhà một cách thoải mái mà không có sự nhắc nhở của bảo vệ bởi Cty Thanh Bình còn cho thuê văn phòng, làm nhà hàng quán ăn.

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, đại diện BQT tòa N08B, có nêu, ngày 5/6/2016, Hội nghị nhà chung cư N08B đã được tổ chức và đi đến thống nhất với tỉ lệ đồng thuận 78,26%.

Theo đó nội dung biên bản ghi rõ: “Đề nghị BQT chấm dứt hợp đồng vận hành tòa nhà với đơn vị hiện nay ngay khi hết hạn hợp đồng và tìm đơn vị khác để ký hợp đồng vận hành tòa nhà”.

Biến đổi công năng tầng 1 của chung cư

Bên cạnh việc cư dân bức xúc về việc cung cấp dịch vụ, Cty Thanh Bình còn bị “tố” tự ý thay đổi công năng tầng 1 tòa nhà từ chỗ để xe, khu sinh hoạt cộng đồng thành siêu thị, nhà hàng.

Nhiều cư dân N08B cho hay, theo thiết kế dự án được phê duyệt và thể hiện trên bản hồ sơ hoàn công, Cty Thanh Bình đã tự ý điều chỉnh chức năng tầng 1 từ chỗ để xe và sinh hoạt cộng đồng thành khu kinh doanh cho thuê làm siêu thị và nhà hàng chiếm mất 2/3 diện tích tầng 1. 

Tầng 1 của tòa nhà bị biến thành quán cafe, siêu thị...

Tầng 1 của tòa nhà bị biến thành quán cafe, siêu thị... 

Tuy nhiên, thực tế hiện tại tầng 1 của chung cư này đang biến thành khu vực siêu thị nhà hàng. Các hộ dân không có chỗ sinh hoạt cộng đồng, khu vực dành để xe máy quá chật chội.

Hơn nữa, hoạt động của nhà hàng tại tầng 1 gây mất vệ sinh nghiêm trọng, mùi thức ăn nấu nướng ảnh hưởng lớn đến các hộ dân sống phía trên, lối thoát hiểm của dân cư bị chiếm dụng để làm chỗ để đồ và sơ chế thức ăn gây ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Tự ý xây thêm tầng 10? 

Cũng theo cư dân chung cư N08B cho biết, trong hợp đồng mua bán căn hộ và theo hồ sơ hoàn công thì tòa nhà chỉ có 9 tầng, nhưng Công ty Thanh Bình đã xây thành 10 tầng, trái với thiết kế ban đầu.

Hiện nay, tầng 10 đang được cho thuê làm văn phòng.

Việc xây dựng thêm tầng 10 đã và đang ảnh hưởng lớn đến kết cấu toà nhà cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Cụ thể, kết cấu toà nhà phải chịu tải trọng nặng hơn, hệ thống thang máy, cấp điện nước đều phải hoạt động quá tải. 

Điểm đỗ xe tạm bợ phía ngoài sân chung cư.

Điểm đỗ xe tạm bợ phía ngoài sân chung cư... chiếm không gian vui chơi, sinh hoạt của cư dân. 

Ngoài ra, việc cơi nới thêm tầng 10 đã bịt toàn bộ hệ thống thông gió cho toà nhà bao gồm hệ thống hút thông gió nhà tắm, hệ thống hút khói và hệ thống hút ống xả rác làm cho các căn hộ không được thoáng khí.

Đặc biệt, Cty Thanh Bình còn tổ chức bếp ăn tập thể trên tầng 10, khiến một số căn bộ bị ảnh hưởng nặng của mùi rác thải và mùi nấu nướng. Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao và gây bức xúc cho các hộ dân.

Cư dân chung cư N08B Dịch Vọng đã nhiều lần gửi thư cho Cty Thanh Bình và đơn kiến nghị lên tổ dân phố và UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy nhưng đến nay tất cả các vấn đề trên đều không được giải quyết./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam