Hiện nay, thông qua việc lập hàng loạt page facebook liên quan đến thực phẩm viên sủi Scurma Fizzy, công ty Elepharma đã cho đăng tải những video quảng cáo, những bài viết phỏng vấn chuyên gia nói về công dụng của các sản phẩm nêu trên. Thông qua đó, công ty này đã khéo léo định hướng người tiêu dùng đây là sản phẩm chữa bệnh chứ không phải là một sản phẩm thực phẩm chức năng. Không chỉ vậy, một số website còn khẳng định, sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược trong 2 tuần. Ngoài ra, tất cả những trang quảng cáo sản phẩm đều có chung một địa chỉ (ở số 1, Khu tái định cư TT 6, P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội). Điều này cho thấy, công ty Elepharma đã đầu tư rất bài bản cho khâu quảng bá sản phẩm. 

Mập mờ thông tin giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh (Theo báo TNMT)

Được biết, một hộp (gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên) hiện đang được một số nhà thuốc bán với giá 270.000 đồng/hộp.

Việc quảng cáo sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy mập mờ khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc chữa bệnh. Bên cạnh việc khẳng định sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược trong vòng 2 tuần thì công ty Elepharma còn quảng cáo rất tỉ mỉ công dụng của từng thành phần có trong viên sủi ra sao.

Sản phẩm được quảng cáo rầm rộ trên mạng và cả truyền hình (Theo Báo TNMT)

Theo đó, do được bào chế thành dạng sủi nên sản phẩm này tăng khả năng tấn công vào vùng viêm tại dạ dày và tốc độ hấp thu vào máu nhanh nhất (chỉ chậm hơn tiêm); giảm nhanh các triệu chứng: trào ngược dạ dày, đau rát thượng vị, rối loạn tiêu hoá.· Hạt nano thế hệ mới nhất 30-50nm –> tăng khả năng hấp thu, tăng sinh khả dụng của curcumin. Ngoài ra thành phần Nano curcumin hướng đích tới các vùng viêm, tế bào ung thư, tiền ung thư làm tăng hiệu quả, giảm liều lượng, rút ngắn thời gian sử dụng sản phẩm. (Theo báo Tài nguyên môi trường)

Đây không phải lần đầu tiên sản phẩm thuộc công ty Elepharma bị "tố" lách luật quảng cáo. Trước đây, chúng tôi đã từng nhận được phản ánh của một số khách hàng tại chung cư CT7 Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội tỏ ra bức xúc cho rằng, việc quảng cáo mang tính chất chộp giật, cung cấp thông tin khiến họ hiểu nhầm sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy của công ty Elepharma là thuốc trong khi chỉ là thực phẩm chức năng là việc làm không mấy “tử tế”, lừa dối khách hàng của đơn vị kinh doanh.

Theo đó, sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy – sản phẩm thuộc bản quyền Công ty Cổ phẩn Elepharma (có địa chỉ số 38, ngõ 57, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) dù chỉ là thực phẩm chức năng theo xác nhận của nhân viên tư vấn nhưng trên nhiều website (Scurmafizzy.scurma.com.vn và Scurmafizzy.com) lại quảng cáo, cung cấp thông tin sản phẩm có công dụng như thuốc có khả năng điều trị, đặc trị bệnh.

Theo quy định của luật pháp, thực phẩm chức năng (TPCN) không được phép quảng cáo là thuốc, có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh hoặc quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Cụ thể luật Quảng cáo 2012 của Quốc hội, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, thông tư số 09/2015/TT-BYT Quy định xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ y tế … việc quảng cáo TPCN phải tuân thủ theo kịch bản quảng cáo mà cơ quan chức năng đã phê duyệt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An (tổng hợp)/Đô thị mới