Việc công ty TNHH Bắc Chương Dương thi công dự án 158 Nguyễn Sơn gây lún nứt nhà dân lộ nghi án về việc thiếu minh bạch trong đánh giá tác động môi trường?

Công ty TNHH Bắc Chương Dương là chủ đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở” tại số 158 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội theo quyết định số 6055/QĐ-UBND ngày 10/11/2015 của UBND Thành phố Hà Nội về việc chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án từ chủ đầu tư cũ là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Gia Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Công ty Bắc Chương Dương bị người dân phường Bồ Đề phản ứng gay gắt về việc làm sụt lún, nứt nhà ở nghiêm trọng.

Cũng theo phản ánh của cư dân ở đây, đến tháng 7/2018, CĐT, mới họp cùng tổ dân phố và chính quyền sau khi bị các hộ dân phản ánh, nêu ý kiến về việc làm nứt trần tường nhà.

“Từ tháng 11/2017, chủ đầu tư đã tự ý khoan móng, cọc nhưng không thông báo với các hộ dân và chính quyền khiến hiện tượng nứt trần và tường nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và an toàn của chúng tôi. Hơn nữa tiếng ồn, khói bụi công trường khiến chúng tôi bị “tra tấn” liên tục...” – bà T.H người dân sinh sống tại đây bức xúc.

Mặc dù cư dân liên tục phản ánh về việc lún nút nhà ở nhưng đến tháng 4/2019 công ty Bắc Chương Dương và người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Nhà ở cư dân bị nứt, sụt lún

Nhà ở cư dân bị nứt, sụt lún

Riêng đối với nhà ở của 05 hộ dân thuộc các số nhà 162, 164, 166, 170 và nhà số 176/8 đường Nguyễn Sơn, theo yêu cầu của chủ nhà, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn kiểm định thuộc Sở xây dựng Hà Nội, là cơ quan có chức năng giám định độc lập để tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hư hỏng. Đề cương khảo sát đánh giá hiện trạng và lập phương án sửa chữa những hư hỏng được gửi tới các hộ gia đình nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện.

Từ ngày 28/3/2019 đơn vị giám định đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hư hỏng các nhà số 162, 164, 170 và nhà số 176/8 đường Nguyễn Sơn. Nhà số 168 đường Nguyễn Sơn thống nhất lịch kháo sát đánh giá mức độ hư hỏng từ ngày 26/4/2019.

Việc chậm trễ khảo sát này người dân đặt ra nghi vấn trước khi thi công công ty Bắc Chương Dương không hề có đánh giá tác động môi trường.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Phạm Trọng Hảo – Chủ tịch UBND phường Bồ Đề: “Dự án 158 Nguyễn Sơn nằm trên đất ao hồ, nên nền tảng là đất mềm yếu dễ sụt lún. Về phía UBND phường cũng tích cực phối hợp giúp đỡ người dân và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả gây ra...”. Khi Pv thắc mắc về phần đánh giá tác động môi trường thì ông Hảo cho biết chủ đầu tư sẽ cung cấp.

Có mặt tại công ty Bắc Chương Dương để tìm hiểu về vấn đề trên, nhân viên công ty này trả lời phóng viên: “Dự án đó đã xong rồi mà, việc của người dân đã khép lại rồi sao giờ phóng viên còn đến..?” Trong quá trình liên hệ với bà Vũ Thị Thanh Thuỷ - PGĐ Công ty TNHH Bắc Chương Dương để cung cấp văn bản bà Thuỷ cho biết sẽ gửi qua email nhưng đến nay dù đã hơn 10 ngày nhưng vẫn không hề thấy bà Thuỷ hồi âm.

Bên cạnh đó, dù công trình đã xây gần xong 17 tầng nổi nhưng vẫn chưa được nghiệm thu phần kết cấu móng và tầng hầm nên chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng dự án này đang được giao bán rầm rộ kí hợp đồng mua bán với khách hàng từ lâu.

“Căn hộ HPC Complex có giá giao đồng từ 33-36 triệu đồng/m2. Căn hộ lớn nhất hơn 100m2 có giá khoảng 3,6 tỷ đồng và căn hộ nhỏ nhất là 51m2 có giá gần 2 tỷ đồng (chưa gồm 2% kinh phí bảo trì). Khách hàng được hỗ trợ vay 70% giá trị Hợp đồng tại ngân hàng Vietcombank...” – Nhân viên sàn giao dịch BĐS Phương Hiền Chi cho biết.

Dự án dần hoàn hiện và mở bán rầm rộ.

Dự án dần hoàn hiện và mở bán rầm rộ.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên này chưng ra hợp đồng mua bán đã kí và phiếu thu của khách hàng đã thực hiện giao dịch.

Từ những vấn đề trên, những góc khuất của Công ty Bắc Chương Dương vẫn còn rất nhiều. Hiện tại công ty này cũng chưa xác định được nguyên nhân gây hư hỏng nhà cho người dân.

Như vậy, liệu các quy trình, thủ tục cấp phép đã chuẩn chỉ về việc đánh giá tác động môi trường, nghiên cứu trắc địa đã khách quan nên mới dẫn tới những sai lệch trong đánh giá?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới