Thời gian gần đây, báo Gia đình Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh của độc giả về việc kinh doanh đa cấp trá hình tại công ty Cổ phần thương mại Quốc tế Focus Việt Nam (sau đây gọi VietFocus).

Theo phản ánh, công ty VietFocus mặc dù chưa được cấp phép kinh doanh đa cấp nhưng thời gian qua, bằng nhiều “chiêu thức” họ đã thu hút rất nhiều người tham gia.

Cũng vì thế, việc kinh doanh đa cấp trá hình của công ty này diễn ra một cách rầm rộ với lời mời chào sản phẩm và “đánh” vào lòng tham của người dân bằng cách giới thiệu mức thu nhập khủng…

Công Ty Vietfocus đóng tại tòa nhà VINACONEX1.

Công Ty Vietfocus đóng tại tòa nhà VINACONEX1.

Ngay khi nhận được phản ánh, phóng viên đã có mặt tại tòa nhà VINACONEX1- 289 A, Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy, Hà Nội, nơi công ty VietFocus tọa lạc. Điều bất ngờ, khi chúng tôi đến đây, chỉ cần hỏi những người bảo vệ, họ đều nói vanh vách về địa chỉ cũng như cách hoạt động của VietFocus.

“Các anh hỏi công ty đa cấp chứ gì. Công ty các anh hỏi nằm ở tầng 6, nhà C2”- một nhân viên bảo vệ thẳng thắn cho biết.

Người bảo vệ này cho biết thêm: “Công ty VietFocus làm ăn rầm rộ lắm. Mới vừa rồi lại có lễ tri ân khách hàng. Không biết tri ân thế nào nhưng tôi thấy nhiều người đến rồi về tay không. Nhiều khách hàng cũng kêu lắm…”.

Loại thực phẩm chức năng được công ty giới thiệu đến khách hàng.

Loại thực phẩm chức năng được công ty giới thiệu đến khách hàng.

Công dụng sản phẩm được xem như là

Công dụng sản phẩm được xem như là "thần dược".

Lần theo địa chỉ công ty, chúng tôi đã tiếp cận công ty này. Trong vai sinh viên muốn đi tìm việc, phóng viên gọi vào số điện thoại cố định của công ty VietFocus. Biết có khách lạ, người nghe điện công ty này hỏi dồn dập: “Các anh là ai? Các anh được ai giới thiệu đến?”.

Khi chúng tôi nói có bạn là sinh viên mới tham gia giới thiệu đến thì vị này hướng dẫn: Muốn vào làm Hội viên thì phải mua sản phẩm. Công ty có 2 gói. Gói thấp nhất là 1, 5 triệu. Gói lớn 8 triệu. Khi tham gia gói lớn sẽ được phần trăm cao hơn... Thủ tục chỉ cần chứng minh phô tô.

Với những gì mà nhân viên này hướng dẫn, không ít người cho rằng, cách làm như vậy, rõ ràng công ty VietFocus đang kinh doanh đa cấp một cách trá hình.

Với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  có  ngành nghề

Với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề "buôn bán thực phẩm chức năng", công ty VietFocus đã kinh doanh đa cấp 1 cách trá hình.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietfocus. Qua trao đổi, bà Huệ phủ nhận: “Công ty chúng tôi kinh doanh bình thường, không có hội thảo, hay làm đa cấp gì cả. Chúng tôi bán sản phẩm, ai có nhu cầu thì mua”. Ngay sau đó, bà Huệ giới thiệu phóng viên liên hệ để làm việc với ông Minh, phụ trách truyền thông.

Khi làm việc với phóng viên, ông Hoàng Minh, Phụ trách truyền thông công ty VietFocus lại thừa nhận: “Công ty đang trong quá trình chạy thử nghiệm bán hàng đa cấp. Còn giấy phép đang đi xin. Hơn nữa, mỗi khi có người tham gia, công ty đều có phiếu thu, hóa đơn giấy tờ và đều thông qua chuyển khoản”.

Thế nhưng khi phóng viên đưa hóa đơn chứng minh công ty trực tiếp thu tiền mặt rất lớn ( 25 triệu- PV) của khách hàng thì ông Minh không thể lý giải và khất khứa trả lời sau?

Cũng tại buổi làm việc, rất nhiều nội dung phóng viên đề cập đến như giấy phép, sản phẩm đăng ký bán hàng đa cấp; giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp...hóa đơn thu, chi... nhưng tất cả yêu cầu đó đều bị khất từ.

Với thực tế đang diễn ra, điều khiến dư luận không khỏi nghi ngờ, có hay không việc VietFocus đang có dấu hiệu trốn thuế? Liệu những sản phẩm mà công ty VietFocus phân phối có thực sự đảm bảo?... Và hơn lúc nào hết các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ việc kinh doanh đa cấp trá hình của công ty VietFocus này.

Tiêu dùng + sẽ  tiếp tục thông tin về sự việc./.

H. Vững - A. Khánh / Theo Gia đình Việt Nam