Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với CTCP phát triển Thảo dược Việt Nam vì vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sản

Sản phẩm Hamomax chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Theo đó, CTCP phát triển Thảo dược Việt Nam bị xử phạt bởi 2 hành vi: (1) Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; (2) Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân. 

Trước đó, tháng 10/2017, CTCP phát triển Thảo dược Việt Nam cũng đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng cũng với nguyên nhân quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Ngoài ra, CTCP phát triển Thảo dược Việt Nam cũng quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm. 

Cơ quan chức năng cũng buộc

Cơ quan chức năng cũng buộc CTCP phát triển Thảo dược Việt Nam phải gỡ hết những quảng cáo sai sự thật khỏi website. 

Cụ thể, trên website http://hamomax.vn đã đăng tải quảng cáo xuất hiện những baner, hình ảnh, thông tin về sản phẩm Hamomax có những công dụng đột phá trong việc điều trị bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, tăng huyết áp. Ngoài ra, trên trang website dùng hình ảnh các bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm và hình ảnh bác sĩ nhằm quảng bá sản phẩm Hamomax để nhiều người tin theo.

Trong giấy xác nhận công bố hợp quy, sản phẩm này có tên đầy đủ là Thực phẩm chức năng viên nang Hamomax có tác dụng giúp giảm mỡ trong máu – giảm mỡ trong gan - tăng tính bền thành mạch máu. Đồng thời, khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Theo Sở Y tế Hà Nội/Reatimes.vn