“Nhà tranh” thời hiện đại…

Chưa đầy hai năm sau khi nhận nhà, nhiều căn hộ tại chung cư Hateco Hoàng Mai đang đối mặt với tình trạng xuống cấp khá nghiêm trọng. Điều đáng nói, theo các hộ dân, tình trạng này đã xuất hiện ngay từ khi họ mới chuyển đến ở vài tháng.

Tường nứt nẻ. Ảnh: Thảo Liên.

Tường nứt nẻ. Ảnh: Thảo Liên.

Anh Nguyễn Thế Thủy, trưởng ban Quản trị tòa nhà cho biết, hiện khoảng 17 căn hộ có dấu hiệu nứt nẻ, bong tróc và thấm dột mỗi khi mưa, căn hộ nhà anh Thủy cũng không ngoại lệ.

“Từ lúc mới nhận nhà, căn hộ nhà tôi đã có hiện tượng nứt dọc từ trên xuống dưới. Gần đây còn nứt cả theo chiều ngang. Nghi ngờ về chất lượng công trình, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư xử lý, khắc phục nhưng đến nay họ vẫn chưa có động thái gì.”

Cũng gặp phải tình cảnh tương tự, căn hộ của gia đình anh Lê Mai Tuấn cũng đang có dấu hiệu nứt nẻ ở hầu khắp các mặt tường. Thậm chí vì ở tầng giáp mái, nên căn hộ này còn đối mặt với tình trạng thấm dột mỗi khi trời mưa. Việc thấm dột dẫn đến tường bị bong tróc, ẩm mốc và nhếch nhác.

“Tình trạng thấm dột ở nhà tôi đã xuất hiện gần một năm nay rồi. Mỗi khi mưa xuống là nước cứ chảyròng ròng từ trên nóc xuống, thấm vào tường gây bong tróc, ố vàng. Sau nhiều lần chúng tôi kiến nghị và đăng hình ảnh lên mạng xã hội thì phía ban quản lý tòa nhà mới có động thái khắc phục xử lý. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng vẫn không khá khẩm hơn. Nhiều khi do nước chảy vào ổ điện còn xảy ra chập điện, nguy cơ cháy nổ là rất lớn”, anh Tuấn bức xúc.

Tình trạng thấm dột gây bong tróc. Ảnh: Thảo Liên.

Tình trạng thấm dột gây bong tróc. Ảnh: Thảo Liên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các căn hộ áp mái đều phải đối mặt với tình trạng này. Các hộ dân rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị những vẫn bị phía chủ đầu tư “ngó lơ”.

“Những tưởng mua được chung cư cao cấp nhưng ở chẳng khác gì thời xưa, chưa mưa đã lo nhà dột. Nhiều khi mưa xuống, nước thấm từ góc tường phòng ngủ xuống ngấm vào chăn chiếu, rất khó chịu. Đã thế, nước ngấm vào, tường còn bóc hết sơn ra, rất nhếch nhác”, một cư dân bất bình, chia sẻ với phóng viên.

Nước sinh hoạt có màu… chè đỗ đen?

Trao đổi với phóng viên, một số cư dân cho biết, gần một năm nay, nước sinh hoạt của nhiều hộ dân đang có dấu hiệu bị nhiễm bẩn không rõ nguyên nhân.

“Ngay từ khi nhận nhà gia đình tôi về ở cuối năm 2016 đã thấy nước sinh hoạt của tòa nhà không được sạch. Rồi có thời điểm nước chuyển màu vàng đục, lúc lại màu đen kịt như chè đỗ đen. Xả ra khoảng 20 lít nước mới dần trong trở lại nhưng cặn rất nhiều.

Lúc đầu ban quản lý cho rằng, có thể do cặn sục lên. Họ đã thau rửa bể mái, bể ngầm và sục đường ống nhưng sau khi thau rửa hết rồi, sục hết rồi vẫn bị như thế. Rất nhiều nhà gặp phải tình cảnh này. Ngay đợt vừa rồi mất nước xong thì một loạt nhà lại bị xả nước ra đen kịt”, anh Lê Mai Tuấn chia sẻ.

Nước sinh hoạt tại chung cư Hateco Hoàng Mai


Nước chảy ra màu đen kịt. Ảnh: Người dân cung cấp.

Nước sinh hoạt tại chung cư Hateco Hoàng Mai

Theo các hộ dân, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân của việc nguồn nước bị nhiễm bẩn. Một vài hộ đã tự cắt đường ống nước nhà mình và nhận thấy váng nhầy màu đen và cặn bẩn bám dày đặc lên thành ống.

“Buổi sớm thức dậy mở vòi nước để vệ sinh cá nhân, tôi giật mình vì dòng nước đen kịt rồi chuyển sang màu nâu sẫm. Nghĩ đường ống nhà mình bị bẩn, chạy sang các nhà bên cạnh và phát hiện tất cả đều có chung một tình trạng như vậy”, một cư dân khác cho biết thêm.

Các hộ dân cho hay, nếu không tìm ra được nguyên nhân và khắc phục tình trạng nước bẩn tại tòa nhà, không biết họ sẽ phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bẩn bao lâu nữa. Tất cả đều rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ khi phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng như vậy.

Chưa hết, một số hộ dân còn phản ánh, cặn bẩn bám trong đồng hồ đo nước là nguyên nhân dẫn đến việc đồng hồ chạy nhanh hơn so với lượng nước sử dụng hay nói cách khác là chạy sai so với tiêu chuẩn. Cụ thể, một cư dân đã gọi bộ phận kỹ thuật đến kiểm tra và kết quả cho thấy, lượng nước xả ra thực tế là 16 lít nhưng hiển thị trên đồng hồ lại là 20 lít.

Từ thực tế trên, nhiều hộ dân khẳng định, công tác vận hành quản lý tòa nhà của chủ đầu tư chung cư Hateco Hoàng Mai chưa đến nơi đến chốn, chưa làm tròn trách nhiệm đối với cư dân, chưa lắng nghe ý kiến của cư dân. Dẫn đến việc, cư dân Hateco Hoàng Mai vẫn đang phải sống cùng với sự bức xúc, bất bình khi chất lượng nhà ở không được đảm bảo.

Thảo Liên

Theo Reatimes.vn