Gần 2 tháng để kiểm tra và xử phạt

Ngày 31/05/2019, phóng viên đã trực tiếp sang Cục Quản lý Thị trường Hà Nội để đặt lịch làm việc theo đúng quy trình tác nghiệp nghiệp vụ báo chí. Theo đó, đại diện Cục, ông Trịnh Bá Quang đã tiếp nhận giấy giới thiệu cùng toàn bộ nội dung, thông tin mà PV tiếp cận được về việc những cơ sở kinh doanh đồng hồ có dấu hiệu trốn thuế, nhập lậu.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, cơ sở kinh doanh đồng hồ ACEWATCH đóng tại 41 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội hoạt động dưới hình thức là công ty cổ phần ACE WATCH chính thức hoạt đồng từ ngày 11/12/2017 với mã số thuế 0108090552 và người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Quân.

Tiếp đó, cơ sở kinh doanh đồng hồ Nga có trang web: donghonga.com.vn đóng tại địa bàn 39 Võ Văn Dũng, Đống Đa, Hà Nội do công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Thái Phát có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0107571052 do Phòng Đăng ký Kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp 22/09/2016. Được biết, người đại diện pháp luật là Quách Duy Phát có thêm một trang web: cuong.vn cùng văn phòng tại 12 Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội. Tại cơ sở, những mặt hàng đồng hồ trung cấp, còn có những sản phẩm đồng hồ, điện thoại cao cấp cũng được bày bán.

Cơ sở bán đồng hồ đã bị Cục Quản lý Thị trường Hà Nội xử phạt trước đó.

Cơ sở bán đồng hồ đã bị Cục Quản lý Thị trường Hà Nội xử phạt trước đó.

Khi chưa thấy có động thái nào, ngày 11/06, PV có liên hệ lại với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội để nắm bắt thông tin, ông Quang cho biết, nội dung mà báo chí quan tâm xin được khất sang tháng vì hiện nay Tổng Cục đang chỉ đạo đơn vị thực hiện làm vụ hàng hóa giả mạo. Phía Cục phải xây dựng kế hoạch kiểm tra đồng hồ và thời trang trên toàn thành phố rồi sau khi trình lên thành phố, Cục sẽ phối hợp với báo chí sau.

“Tháng sau anh xây dựng kế hoạch chuyên đề của nó kiểm tra trên toàn thành phố chứ không cứ gì hai điểm của em đâu… Anh còn xây dựng kế hoạch nên còn lâu. Trên anh Sơn Phó Chủ tịch, Trưởng ban còn ký vào cơ mà. Tiện cái này thì làm luôn chứ bọn anh không làm kiểu đó được đâu, em à”, ông Quang cho biết.

Một địa chỉ bán đồng hồ, điện thoại nhưng lại có đến 02 công ty đăng ký kinh doanh

Một địa chỉ bán đồng hồ, điện thoại nhưng lại có đến 02 công ty đăng ký kinh doanh

Ngày 26/06, PV tiếp tục liên hệ để muốn được phối hợp với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội cùng thông tin về chuyên đề này. Thế nhưng, ông Quang lại cho biết: “Anh sẽ xin ý kiến giao lại và có chỉ đạo đơn vị nào làm anh báo… Đây chỉ là một sự việc và sẽ xin ý kiến chỉ đạo.”

Tiếp tục, ngày 02/07, PV tiếp tục liên hệ với Cục để tìm hiểu thông tin. Lúc này ông Quang cho biết, cơ quan đã giao cho Đội Quản lý Thị trường số 4 thực hiện thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồng hồ trên địa bàn. Thế nhưng, khi liên hệ, ông Hùng (Đội trưởng - Đội Quản lý Thị trường số 4) cho biết Đội chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ Cục Quản lý Thị trường Hà Nội giao xuống.

Đến ngày 09/07, trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Hùng cho biết, đã kiểm tra cơ sở kinh doanh đồng hồ mà báo chí đã cung cấp thông tin. Mọi kết quả đã báo cáo Cục và mời PV liên hệ với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội để được cung cấp cụ thể về thông tin này.

Vậy đâu là công ty có cơ sở bán đồng hồ cuong.vn nằm tại 39 Võ Văn Dũng??

Vậy đâu là công ty có cơ sở bán đồng hồ cuong.vn nằm tại 39 Võ Văn Dũng??

Trong khi đó, ông Trịnh Bá Quang - Q.Trưởng Phòng, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội lại cho biết, ông chưa nhận được báo cáo từ Đội: “Báo cáo bằng văn bản chứ ai báo cáo mồm…”, kèm theo đó là thông tin do chủ cơ sở chưa lên làm việc nên chưa kết thúc sự việc.

Đến ngày 15/7, liên hệ lại với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội để xác minh thông tin thì lúc này PV mới nhận được một văn bản trả lời kết quả thanh kiểm tra các cơ sở mà báo chí cung cấp trước đó.

Văn bản trả lời báo chí “vội”?!

Văn bản phóng viên nhận được dường như quá vội và cảm giác dường như Cục Quản lý Thị trường Hà Nội ra tay xử phạt các cơ sở này chỉ cho xong chuyện?!

Trong văn bản nêu rõ: “Ngày 05/07/2019, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) kiểm tra vệc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại địa chỉ số 41 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội do ông Nguyễn Hồng Quân làm chủ hộ kinh doanh...”

Cơ sở được cho là Công ty CP ACE Watch đóng tại địa chỉ trên bị “Đoàn kiểm tra phát hiện đang bày bán 27 chiếc đồng hồ đeo tay nhãn là chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 64/2015/TTLT-BCT-BCA-BQP ngày 08/05/2015 bị coi là hàng hóa nhập lậu. Trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết tại của hàng: 13.500.000 đồng”.

Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, tịch thu số hàng hóa vi phạm (27 chiếc đồng hồ đeo tay nhập lậu); Đồng thời Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Nguyễn Hồng Quân với số tiền 4.000.000 đồng.

Như vậy, chỉ cần nhẩm tính nhanh cũng biết được bình quân một sản phẩm đồng hồ đang bán ở đây chỉ có giá trị 500.000/chiếc. Thế nhưng, khi khách hàng mua sản phẩm được cho là “xách tay” lại có giá hơn 4.000.000 đồng. Điều đáng nói là, tại cửa hàng này cũng bày bán những sản phẩm đồng hồ lên đến cả vài chục triệu đồng nếu khách hàng có nhu cầu mua.

Trong văn bản trả lời báo chí có nêu: “Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội) kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại địa chỉ số 39 Võ Văn Dũng, Đống Đa, Hà Nội thuộc công ty Cổ phần Thương mại Kim Cương hoàn mỹ.”

Những lời giới thiệu đều thể hiện 2 trang web do cùng công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Phát Thái sở hữu.

Những lời giới thiệu đều thể hiện 2 trang web do cùng công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Phát Thái sở hữu.

“Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Cổ phần Thương mại Kim cương hoàn mỹ về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Phạt tiền 8.000.000 đồng. Tịch thu hàng hóa vi phạm gồm 6 chiếc đồng hồ đeo tay, là hàng hóa nhập lậu. Trị giá hàng hóa vi phạm: 16.720.000 đồng”, văn bản nêu rõ.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, bản thân cơ sở 39 Võ Văn Dũng treo biển hiệu hay như trang web đều thể hiện là cuong.vn và do một công ty khác đứng tên để thực hiện hình thức kinh doanh các sản phẩm đồng hồ, điện thoại. Điều thắc mắc ở đây là 1 cơ sở lại có tới 2 công ty đăng ký kinh doanh ở 2 lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trong khi đấy, cơ sở bán đồng hồ này lại thể hiện mình thuộc công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Phát Thái. Phải chăng Cục Quản lý Thị trường đã thanh kiểm tra và xử phạt nhầm các cơ sở bán đồng hồ có dấu hiệu nhập lậu, trốn thuế mà báo chí đã cung cấp trước đó?

Trao đổi nhanh với luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, trong luật doanh nghiệp có quy định rất nhiều loại hình kinh doanh. Công ty khác với hộ kinh doanh vì chế độ quản lý thuế khác nhau. Bản thân công ty cổ phẩn có trách nhiệm hữu hạn và hộ kinh doanh có trách nhiệm vô hạn nên rất khác nhau về mặt pháp lý.

Theo Quốc Quân - Hà Cường/Đô Thị Mới