Sau khi Bộ Tài chính công bố bản danh sách “đen” gồm 600 doanh nghiệp nợ thuế thuộc 63 cục thuế địa phương tính đến hết ngày 30/6/2015, với tổng số lên tới 12.660 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp lên tiếng “kêu oan”.

Hàng loạt doanh nghiệp lên tiếng cho rằng, danh sách này của Bộ Tài chính đã không cập nhật vì họ đã nộp thuế rồi nhưng vẫn có mặt trong bản danh sách này.

Trong số những doanh nghiệp này có sự góp mặt của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim. Theo danh sách “đen” thì hiện tại ông lớn này đang nợ tới 83,9 tỷ đồng tiền thuế.

Phản bác lại thông tin này, đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim khẳng định thông tin Bộ Tài chính công bố rằng công ty này nợ thuế là không đúng và công ty này không hề nợ thuế Nhà nước. Đồng thời Công ty này đã yêu cầu Bộ Tài chính tháo gỡ tên công ty trong danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế lớn của TP HCM, đồng thời có thông báo đính chính về việc này.

Ngay sau đó “ông lớn” này đã có buổi làm việc với Cục thuế Quận 1 TP HCM. Đơn vị này cũng đã chính thức lên tiếng xác nhận Nguyễn Kim không nợ thuế. Nguyên nhân được đơn vị này đưa ra là do hệ thống phần mềm của cơ quan thuế bị trục trặc nên số liệu ghi nợ thuế phản ánh không chính xác.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Do vậy Chi cục Thuế Q1 đã chính thức lên tiếng xin lỗi siêu thị Nguyễn Kim vì... nhầm lẫn. Cụ thể, Chi cục thuế Q1 đã có Thông báo số 16357 xác nhận Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim không nợ thuế.

“Chúng tôi rất tiếc về sự nhầm lẫn trên và thành thật xin lỗi quý doanh nghiệp”, thông báo của Chi cục Thuế Q1- TP. HCM cho biết.

Ngoài Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Chi cục Thuế quận 1 cũng đã chính thức lên tiếng xin lỗi Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát do đã nhầm lẫn trong việc công bố thông tin công ty này đang nợ 17,325 tỉ đồng tiền thuế tính đến ngày 30/6/2015.

Ông Phan Văn Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 1 thừa nhận “rất tiếc về sự nhầm lẫn trên”, và “thành thật xin lỗi quý doanh nghiệp”.

Hiện Chi cục Thuế TP.HCM đã gửi lời xin lỗi đến doanh nghiệp này trong công văn thông báo.

Hành vi vô trách nhiệm

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc Tổng cục Thuế công bố sai thông tin DN nợ thuế là vô trách nhiệm, ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, thương hiệu của DN trên thị trường.

“Trên thương trường, uy tín DN đặc biệt quan trọng. Thuế là trách nhiệm, quyền lợi của DN.

Khi bêu tên họ không thực hiện đầy đủ, vô tình quy chụp DN vi phạm quy định, thể hiện quản trị yếu kém.

Ngoài xin lỗi, đính chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tổng cục Thuế cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị làm sai”, ông Long nhận định.

Sẵn sàng xin lỗi

Sau khi nhận được thông tin nợ thuế, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Thành Công (tập đoàn mẹ của hãng ô tô Huyndai Thành Công) Lê Ngọc Đức, cho hay: Có sự nhầm lẫn trong vấn đề này và sẽ đề nghị Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) giải thích, đối chiếu lại.

“Chúng tôi là DN lớn, nộp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, tại sao lại nợ mấy tỷ đồng tiền thuế như vậy được”, ông Đức nói.

Chúng tôi đặt vấn đề với Cục thuế TP Hà Nội, một lãnh đạo cục này thừa nhận, số liệu một số DN nợ thuế chưa chính xác.

Cụ thể, về trường hợp Cty CP Tập đoàn Thành Công, vị này cho biết: Số nợ công bố 8,277 tỷ đồng chưa đúng, sau khi đối chiếu lại chỉ còn nợ gốc 3,853 tỷ đồng.

“Đây là số nợ gốc đối với khoản thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm 30/6/2015 mà chưa tính đến các khoản phạt chậm nộp… Kế toán doanh nghiệp đã xác nhận số nợ này sau khi đối chiếu lại”, vị này cho biết.

Trong văn bản gửi PV Tiền Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết: Nguyên nhân dẫn đến sai số là lỗi ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, DN nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân bổ sung năm 2010 vào thời điểm tháng 6/2014.

Khi đó, lỗi ứng dụng phần mềm quản lý thuế dẫn tới hạch toán toàn bộ số thuế trên tờ khai bổ sung mà không bù trừ tờ khai cũ. Đúng ra, cơ quan thuế phải hạch toán là khoản chênh lệch giữa hai tờ khai trên.

Theo rà soát của cục này, trong 200 DN có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ thuế không chính xác, 7 đơn vị không nợ thuế nhưng vẫn bị liệt vào danh sách nợ thuế hàng chục tỷ đồng.

Lãnh đạo cục thuế này cho biết, sau khi đối chiếu toàn bộ số liệu, cục sẵn sàng xin lỗi DN về thông tin sai.

Một số DN lớn bị ngành thuế nêu sai thông tin nợ thuế:

Tổng Cty Điện lực miền Bắc;  Cty CP Thế giới Di động; Cty CP Thương mại Nguyễn Kim; Cty CP Chứng khoán MB; Tập đoàn Vạn Thịnh; Cty CP kinh doanh địa ốc Him Lam; Cty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Phố.

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online