Rằm tháng Chạp không phải là một ngày rằm đặc biệt trong năm, nhưng đây là ngày rằm cuối cùng, nhiều người dân Việt Nam rất coi trọng ngày này như một ngày tổng kết cho một năm và cũng là bước chuẩn bị trước ngày Tết Nguyên đán cận kề.

Chính vì vậy, việc làm lễ cúng rằm tháng Chạp luôn được mọi người chuẩn bị một cách cẩn thận, chỉn chu và tươm tất nhất. Đó là tâm lý chung của các gia đình để bày tỏ lòng thành tâm của mình trước khi kết thúc một năm.

Ý nghĩa việc cúng Rằm tháng Chạp

Người Việt coi mùng 1 (Âm lịch) là ngày Sóc, còn ngày rằm (ngày 15 âm lịch hàng tháng) là ngày Vọng để tưởng nhớ đến tổ tiên. Theo phong tục truyền thống thì trong những ngày này, người ta cúng với ý nghĩa:  Ngày mùng Một (ngày Sóc) là ngày khởi đầu của một tháng mới cầu điều may mắn và thành công.  

Ngày rằm (ngày Vọng) có sự thông suốt của mặt trăng và mặt trời tức là trong ngày này thần thánh, tổ tiên thông thương với con người thì con người chỉ cần thật tâm cầu nguyện sẽ dễ dàng gửi được những nguyện cầu hơn. Hơn nữa, lễ cúng trong ngày này còn thể hiện mong muốn con người sáng suốt trong sạch, đẩy lùi những thứ xấu xa trong lòng.

Chính vì thế đây là những thời điểm thuận lợi để khấn gia tiên giúp thần thức của người đã khuất thoát khỏi những phiền não và có thể tự do tới với cảnh giới an lạc và dễ dàng đón nhận những tình cảm, lời cầu nguyện và ước mong của con cháu.

Rằm tháng Chạp không phải là một ngày rằm đặc biệt trong năm, nhưng đây là ngày rằm cuối cùng.

Các gia chủ nên chuẩn bị những thứ sau đây trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp:

Lễ chay: hương, hoa tươi, hoa quả tươi, trầu cau, nước sạch, nến.

Lễ cúng rằm tháng Chạp cỗ chay luôn cần có hoa quả tươi

Lễ mặn: Thịt gà luộc, xôi (hoặc bánh chưng), khoanh giò/chả, các món mặn khác và rượu. Hiện nay, nếu không cúng rằm tháng Chạp bánh chưng, người dân thường cúng bằng xôi gấc với quan niệm màu đỏ của xôi gấc mang lại may mắn cho các gia đình.

Các món chay dưới đây là gợi ý không thể bỏ qua cho mâm cỗ chay hoàn hảo của gia đình bạn.

Giò chay

Nguyên liệu:

Váng đậu 500 g, tỏi tây một củ, muối, đường, tiêu, hạt nêm chay, nước mắm chay, baking soda, lá chuối và lạt buộc.

Cách làm

- Chuẩn bị một nồi nước ấm 30 độ, cho váng đậu vào ngâm cho mềm. Sau đó, vớt ra sửa sạch, thái nhỏ.

Cho váng đậu vào một nồi khác, đổ ngập nước đun sôi trong vòng 20 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.

- Toi tây rửa sạch, thái nhỏ, cho vào chảo nóng phi thơm. Khi tỏi vàng đổ váng đậu đã nấu cùng đường và muối vào xào trên lửa nhỏ khoảng 5 phút và để trong chảo 15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó cho váng đậu vào vải vắt kiệt nước sau đó nêm hạt nêm và nước mắm trộn đều sao cho vừa ăn.

- Trải lá chuối ra, cho váng đậu vào bó thật chặt, cho vào nồi nước sôi luộc khoảng một tiếng đồng hồ. Sau đó vớt ra để nguội.

Giò chay.

Xôi dừa

Nguyên liệu:

500 g gạo nếp, 100 g dừa sợi, 50 g vừng (mè), 80 g đường, 20 ml nước cốt dừa, một quả dừa, một ít muối, dầu ăn.

Cách làm

- Vo sạch gạo rồi cho vào ngâm với nước dừa trong 6 tiếng. Sau đó, lấy ra, rửa sạch lại, trộn với một chút muối và để khô. Khi gạo khô, trộn vào đó với một chút dầu ăn. Sau đó, đem gạo đi đồ.

- Trộn đều đường vào với dừa. Rửa sạch vừng rồi đem rang. Rồi đem giã nhỏ.

- Khi xôi đã chín, rưới đều nước cốt dừa lên bề mặt xôi. Rồi phủ kín dừa sợi lên, đậy vung kín, đồ tiếp khoảng 5 phút.

- Sau đó, đổ xôi ra một cái khay lớn. Dùng đũa trộn đều dừa lẫn vào với xôi và để xôi nguội đến khi không còn thấy khói bốc lên nữa. Cho vừng vào trộn đều.

- Đóng xôi ra khuôn cho đẹp mắt.

Thịt gà chay

Nguyên liệu:

Bột mì: 300 gam

Mì ống: 100 gam

Mì căn: 100 gam

Nấm rơm: 200 gam

Nấm tai mèo (mộc nhĩ) : 1 tai

Bột màu thịt

Bột năng

Gia vị: Muối, hạt nêm chay, hạt tiêu.

Cách làm:

Đổ bột mì và bột năng vào bát tô, khuấy đều với nước ấm sao cho bột giống như bột bánh ít là được. Sau đó, dùng vải đậy lại

Mì căn cắt từng khúc dài khoảng 3 cm rồi đem xé nhỏ. Nấm rơm ngâm với nước muối pha loãng, rửa sạch, thái nhỏ rồi vắt ráo nước. Mộc nhĩ cũng ngâm với nước ấm cho mềm rồi cắt chân, rửa sạch, thái chỉ.

Mì ống bạn đem chiên giòn để làm xương

Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đun nóng rồi cho mì căn, mộc nhĩ, nấm rơm vào xào chín, nêm gia vị cho vừa ăn.

Bột mỳ bạn lấy tay ngắt thành thành từng viên nhỏ bằng ngón tay cái, ấn dẹt ra, cho nhân vào giữa rồi lấy mì ống đã chiên giòn kẹp ở giữa để làm xương đùi, gói lại cho kín nhân là được.

Phần bột mỳ, lấy tay ngắt bột mì thành từng cục, mỗi cục nhỏ bằng ngón tay cái rồi vo tròn lại, bóp dẹt ra, cho nhân vào giữa. Tiếp tục, lấy mỳ ống đã chiên giòn kẹp vào giữa để làm xương gà, rồi gói lại cho kín nhân là được.

Cuối cùng đem những miếng thịt gà chay này đi chiên vàng là được.

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes