Chỉ còn 15 ngày nữa là đến kì thi tuyển sinh vào lớp 10, tuy nhiên văn bản ngày 15/5/2019 của UBND Đà Nẵng lại cho thấy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng đã thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 năm 2019-2020 với phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển với xét tuyển, trong đó môn thi tuyển là Toán và Ngữ Văn.

Ngay lập tức, thông tin này vấp phải sự phản ứng của hàng nghìn phụ huynh học sinh vì từ tháng 12/2018, Sở quy định học sinh thi vào lớp 10 có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi Ngoại ngữ và quy đổi thành điểm 9-10.Nếu không có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, các em dự thi môn Ngoại ngữ như trước để có điểm làm cơ sở xét tuyển.

Căn cứ quy định này, nhiều phụ huynh dốc tiền cho con học, lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với hy vọng được quy đổi điểm để vào trường top của TP, tâm lý các em sẽ thoải mái hơn vì chỉ còn thi 2 môn Toán và Ngữ văn.

Đà Nẵng bất ngờ bỏ môn Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Đà Nẵng

Liên quan đến sự việc, ngày 16/5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng phát thông cáo về việc thay đổi quy định về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nói trên.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, thời gian qua, đơn vị này nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình với cách quy đổi điểm và cộng điểm như trên. Sở đã báo cáo với UBND TP Đà Nẵng, sau đó lãnh đạo UBND TP có công văn mới thay đổi quy chế thi, bỏ môn thi Ngoại ngữ.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho rằng với việc chỉ tổ chức thi 2 môn Toán và Ngữ văn sẽ hạn chế ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Việc thay đổi cũng nhằm đảm bảo công bằng, khách quan trong thi tuyển.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 10 THPT: Học sinh thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ Ngoại ngữ; không tính điểm ưu đãi đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Cũng theoSở GD&ĐT Đà Nẵng, ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020, Sở sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, báo cáo UBND TP và sớm nghiên cứu, đề xuất phương án tuyển sinh cho năm học 2020-2021.

Được biết, năm nay có khoảng 13.000 thí sinh dự thi kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Đà Nẵng.

Theo congly.vn