Tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà hàng tạm, khách sạn ven biển Đà Nẵng đang ở mức báo động. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, đơn vị này đã xử phạt 13 nhà hàng, khách sạn vi phạm quy định về bảo vệ môi trường; còn lại hơn 450 nhà hàng tạm thuộc phạm vi xử lý của các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, các quận đang tiếp tục xử lý.

da nang manh tay dep bo cac co so vi pham quy dinh bao ve moi truong
Rất nhiều cửa hàng kinh doanh tại Đà Nẵng chưa đảm bảo các quy định về môi trường.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: "Hơn 450 nhà hàng, quán thuộc phạm vi xử lý của các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Hiện đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND  TP chỉ đạo các quận này vào cuộc. Thứ Bảy tới (22/6) Sở sẽ mời Công ty Thoát nước Hà Nội vào tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ, hệ thống thiết bị tách mỡ. Tất cả các nhà hàng lớn sẽ được mời đến để giới thiệu, yêu cầu họ lựa chọn công nghệ để thực hiện".

Đánh giá về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà hàng, khách sạn, quán tạm ven biển đang diễn ra hết sức nhức nhối. Thời gian qua, Thành uỷ, UBND thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung xử lý nhưng chưa có chuyển biến cụ thể.

da nang manh tay dep bo cac co so vi pham quy dinh bao ve moi truong
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận, hàng loạt khu đất trống của các chủ đầu tư được các xã, phường, quận, huyện cho thuê, các cơ sở đi vào hoạt động mà không để ý đến các quy định bảo vệ môi trường. Nhiều quán ăn, nhà hàng, quán tạm ven biển, mỗi ngày đổ hàng tấn phế phẩm thức ăn, nước thải… xuống cống, mưa xuống là tràn hết ra biển, bốc mùi hôi thối. Vi phạm môi trường tràn lan nhưng cảnh sát môi trường mỗi năm chỉ xử lý được vài vụ.

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, các đơn vị liên quan rà soát các công trình nhà hàng, quán ăn tạm bợ. Cơ sở nào không đảm bảo vệ sinh môi trường, không có giấy phép hoặc giấy phép hết thời hạn, gây ô nhiễm môi trường… chuyển cho cảnh sát môi trường để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

da nang manh tay dep bo cac co so vi pham quy dinh bao ve moi truong
Vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra hết sức nhức nhối tại Đà Nẵng.

"Phường cho thuê làm, bây giờ không đảm bảo môi trường như thế, tự ý cho thuê thì tự dọn dẹp. Quận tự cho, tự làm, không kiểm tra, không xử lý, không dẹp được là tôi dẹp ông. Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cũng thế, cấp phép cho họ mà hết hạn rồi mà còn đó thì là tự lo rút giấy phép, tự lo xử lý. Còn mấy ông không làm được thì đừng làm Giám đốc Sở nữa. Chứ mấy ông làm xả ra đó, trên này chỉ đạo nhiều văn bản, từ Thành uỷ, HĐND, UBND chỉ đạo nhưng không làm gì cả. Tất cả trong vòng 1 tháng là phải dọn dẹp xong" - ông Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/da-nang-manh-tay-dep-bo-nha-hang-khach-san-huy-hoai-moi-truong-5493.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường