Hoà Liên

Hàng ngàn lượt người đã ùn ùn kéo về xã Hoà Liên, huyện Hoà Vàng tạo nên cơn "sốt" đất chưa từng có tại đây.

Khu tái định cư Hoà Liên 5 nằm tại xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, cách trung tâm thành phố chừng 20km. Theo quy hoạch, khu tái định cư dành cho người dân xã Hoà Liên có khoảng 1.000 lô đất trên diện tích 30ha. Những lô đất trên hầu hết đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cấp sổ đỏ.

Những ngày qua, hàng ngàn lượt người ùn ùn đổ về đây để mua đất.Đa phần trong số đó là những nhà đầu cơ bất động sản. Giá đất nơi đây cũng vì thế mà được đẩy lên chóng mặt.

Theo môi giới, mảnh đất trên đường rộng 7,5m giá sẽ cao hơn đất ở đường 5,5m. Lúc trước chưa “sốt” giá thì dao động khoảng 800 triệu đến 900 triệu đồng/lô. Nhưng giờ đang sốt đất có giá khoảng 1,2 tỷ đồng/lô đường 5,5m và 1,5 tỷ đồng/lô đường 7,5m. Những con số này sẽ còn tăng theo thời gian. Trên thực tế, lô đất có diện tích 100m2 (5m x 12m) cũng đang được rao bán với giá khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng.

Mọi hoạt động mua bán ở Hoà Liên diễn ra nhộn nhịp

Mọi hoạt động giao dịch đất ở xã Hoà Liên diễn ra nhộn nhịp

Cơn "sốt" đất ở Hoà Liên còn lên tới mức giá được đẩy lên theo giờ, theo ngày. Bởi vì, nhà đầu tư tại đây chỉ mua theo dạng đặt cọc, lướt sóng, có khi mua bán và sang tay chỉ sau một giờ đồng hồ. Giá cả biến động liên tục, có khi một lô đất được sang tay cho cả chục người mỗi ngày.Thậm chí, cùng một lô đất, giá ngày hôm sau đã cao hơn hôm trước đến 200 triệu đồng/lô.

Theo nhận định của ông Hưng, một người dân xã Hoà Liên, khu vực tái định cư này có vị trí giao thông rất thuận lợi. Gần đây, có thông tin sẽ có dự án cảng Liên Chiểu, một dự án lớn của thành phố được xây dựng, thêm vào đó, việc hai nhà máy thép gần đây sẽ được di dời đi đã khiến nhiều người đổ xô về đây mua đất.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Cảng Liên Chiều nằm cách khu vực dự án Khu tái định cư xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang chừng 8km. Những khu đô thị xung quanh khu vực cảng cũng không có dấu hiệu tăng giá đất. Còn với 2 nhà máy thépDANA - Ý và DANA - ÚC, thành phố Đà Nẵng cũng chưa có quyết định cuối cùng là sẽ di dời dân hay dời nhà máy sang một địa điểm mới.

Theo một số nhà đầu tư bất động sản, khi trực tiếp đến đây họ vẫn chưa cảm nhận được những lợi thế của khu vực này có ảnh hưởng như thế nào. Vì thế, họ cho rằng, giao dịch bất động sản ở đây đang là cơn "sốt" ảo.

Khu tái định cư Hoà Liên 5

Khu tái định cư Hoà Liên 5

Trước thực trạng trên, ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, việc tăng haygiảm do thị trường quyết định nhưng việc mua bán phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc thật kỹ trước khi giao dịch: "Qua theo dõi những ngày qua, chúng tôi nhận thấy tại khu vực Hoà Liên 5 có sự giao dịch bất động sản rất lớn. Qua khảo sát, có những lô vốn dĩ chỉ có giá từ 800 triệu - 1 tỷ đồng nay đã lên đến 1,5 - 1,6 tỷ đồng/lô. Với mức độ tăng giá như thế, nguy cơ rủi do rất lớn đối với người dân và giới đầu tư. Bởi thị trường lên chỉ trong thời gian rất ngắn, khi có ý định đầu tư cũng nên cân nhắc thật kỹ".

Theo một số chuyên gia, trong cơn sốt đất, tất cả những người tham gia thị trường đều đang ôm bom nhưng chính họ lại quên mất điều đó. Thời điểm mình muốn đẩy "quả bom" đó đi thì cả thị trường ai cũng đều đang giữ "quả bom" này. Nếu "bom" nổ, "bóng" vỡ thì rất ít người thoát ra được.Ngoài ra, trong thời gian rất ngắn mà giá đất tăng chóng mặt như thế sẽ rất nguy hiểm, bong bóng bất động sản tại đây có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào./.

 

Theo phuongnam.reatimes.vn