Vận mệnh gắn liền với phong thủy?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ nhiều năm nay, văn hóa ngọc đã hấp thu và tích lũy tinh hoa văn hóa, tư tưởng của người Trung Quốc từ hàng nghìn năm. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, vật phẩm ngọc Trung Quốc được ví như bông hoa rực rỡ trong kho tàng văn hóa nghệ thuật thế giới.

Khoảng hơn 2.000 năm trước,  vào thời Tây Chu, người ta đã bước đầu hoàn thiện và phát triển việc dùng ngọc trong các tầng lớp quan lại, quý tộc. Người thời đó cho rằng, ngọc là vật quý, hội tụ đầy đủ 5 đức tính quý của con người đó là: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín…

Độ cứng, nhẵn lâu dài của ngọc tượng trưng cho cốt cách của người quân tử. Độ bóng của ngọc tượng trưng cho phẩm cách trong sáng cao thượng, Tầng lớp quý tộc đeo ngọc trên người để thể hiện đạo đức, phẩm cách và địa vị của mình. Từ đó, việc sử dụng ngọc cũng dần là tiêu chí thể hiện đẳng cấp xã hội.

Chùm 108 chiếc hồ lô ngọc phỉ thúy thể hiện sự may mắn trong phong thủy.

Chùm 108 chiếc hồ lô ngọc phỉ thúy thể hiện sự may mắn trong phong thủy.

Là một người tìm hiểu khá kỹ về khoa học phong thủy, đặc biệt là đá quý phong thuỷ, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, phong thuỷ là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người.

Từ thời thượng cổ, con người sống theo lối du canh, du cư, trải qua một quá trình tiến hóa đến định canh, định cư và mới bắt đầu chú ý đến nơi ăn ở sao cho thích hợp, chọn địa điểm cư trú làm sao cho tiện lợi rồi tiến tới kiến tạo phòng ốc để ở cho thật an lành, thoải mái, giàu có... Những kinh nghiệm về cư trú được tích lũy từ đời này qua đời khác đã hình thành nên phong thủy học.

Ấy thế mà người xưa quan niệm số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (tức giờ ngày, tháng, năm sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần nên có câu "Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự".

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, phong thủy có vai trò rất to lớn nhưng nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn mệnh vận. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt.

Ở một khía cạnh khác, đá quý phong thuỷ (hay còn gọi là ngọc phong thuỷ) đã hấp thu và tích luỹ tinh hoa văn hoá, tư tưởng của người xưa hàng nghìn năm. Trải qua quá trình và phát triển, ngọc phong thuỷ được ví như bông hoa rực rỡ trong kho tàng văn hoá nghệ thuật thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về lợi ích của nó đối với con người trong việc thay tài đổi vận cho người dùng theo khoa học phong thủy. Đá phong thủy thực sự là một “kho báu” thú vị và phong phú cần được khám phá…

Một chiếc vòng tay đang là trang sức phổ biến cho nhiều người hiện nay.

Vòng tay đang là trang sức phổ biến cho nhiều người hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, nhờ thời gian hình thành trải qua hàng tỷ năm, thu nạp vô số tinh hoa của trời đất nên bản thân các loại đá quý (ngọc) hàm chứa nguồn năng lượng mạnh mẽ tới mức con người không thể tưởng tượng nổi. 

Chính bởi khả năng phong thủy vượt trội này mà đá quý luôn được các tín đồ phong thủy ưa chuộng hơn cả. Bên cạnh đó, vẻ đẹp tinh khiết với sắc màu quyến rũ của những viên đá có màu trắng, hồng, tím, xanh… trong tự nhiên cũng khiến chúng trở thành món trang sức không bao giờ lỗi mốt.

Đá quý phong thủy với cuộc sống.

Phong thủy vốn rất thực tế, bởi nó gần gũi với các hiện tượng tự nhiên mà chúng ta hàng ngày quan sát, mắt ta thấy, ta nhận biết được vạn vật diễn ra xung quanh, những quy luật quá đỗi tự nhiên mà ai cũng biết. Cây cối (Mộc)  được mọc lên từ đất ( Thổ), không có đất thì có lẽ chẳng cây nào tồn tại được. Bởi vậy nên theo ngũ hành tương khắc, tuy chúng khắc nhau nhưng chúng lại hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Dẫn chứng một ví dụ, ông Tuấn cho biết, bản thân mệnh Hoả khắc Kim, chúng ta cũng biết là để rèn cho 1 thanh kim loại sang bóng và sắc lẹm thì phải nung bằng lửa, và chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi nhờ có Hỏa mà Kim mới sáng, tương tự như vậy, Thổ khắc Thủy nhưng chúng ta lại luôn luôn tìm được mạch nước trong lòng đất, Thủy khắc Hỏa nhưng nếu lửa to quá sẽ cần một chút nước để trung hòa lại giữ sự ổn định. Bởi ngũ hành cũng ảnh hưởng phần nào đến tính cách của bạn và nó cũng liên quan đến việc chọn vợ chọn chồng sao cho không bị xung khắc. Tất nhiên là ta biết vấn đề đó chủ yếu do cả 2 người quyết định, nhưng nhiều khi ta vẫn muốn chắc chắn hơn để an tâm phần nào xem liệu phong thủy có giúp gì được cho họ hóa giải sự xung khắc hay không.

Hổ phách cũng được xếp vào loại đá phong thủy.

Hổ phách cũng được xếp vào loại đá phong thủy.

“Một người vợ tính tình quá nóng nảy sẽ cần một người chồng ôn nhu hiền hòa để làm giảm sự căng thẳng trong mối quan hệ, chứ nếu lửa đã to rồi bên này cũng lửa hừng hực ngút trời thì chắc chắn sẽ dẫn đến một kết quả không như mong đợi. Hay lại với trường hợp như cả 2 người đều mang mệnh Hỏa, tính cách của cả 2 người rất nóng mà lại chẳng ai chịu nhường nhịn ai một bước vì bản tính cứng đầu và không chịu khuất phục. Vậy thì trong trường hợp này, một viên đá Aquamarine mang cát khí mệnh Thủy sẽ hóa giải được sự bức bối trong mối quan hệ của họ”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo các chuyên gia phong thuỷ, nguyên tắc sử dụng đá phong thủy đúng cách là lựa chọn màu sắc phù hợp với bản mệnh của người đeo (theo năm sinh) dựa theo quy luật tương sinh của Ngũ hành. Tóm lại, để đạt công dụng phong thủy tối đa, hãy chọn những loại đá phong thủy có các màu tương sinh với bản mệnh của chính mình.

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, thế giới tự nhiên có khoảng hơn 3.000 loại khoáng vật nhưng loại khoáng thạch thích hợp cho việc gia công thành đá quý thì lại không được nhiều. Tuy nhiên, với những nhà buôn đá quý thì có nhiều loại để kinh doanh. Trong đó, kim cương, ngọc lục bảo, hồng ngọc và đá saphia được đánh giá là loại đá quý hàng đầu. Do đó, việc sử dụng đá quý trong phong thuỷ cũng dựa vào những căn cứ từ bộ môn khoa học phong thuỷ này.

Theo Quốc Huy/Đô thị mới