Lãnh đạo trường ĐH Y Hà Nội cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ GD&ĐT, trường ĐH Y Hà Nội đã liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La đề nghị cung cấp danh sách thí sinh có điểm chấm lại. Cùng với việc thu thập đầy đủ dữ liệu liên quan và họp Hội đồng tuyển sinh, Ban giám hiệu đã thống nhất cách xử lý.

Trong đó, có một thí sinh của Sơn La đỗ Y khoa đứng thứ 3 toàn trường với 28,4 điểm. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, đã xác định lại điểm thi của thí sinh này được tăng tới hơn 15 điểm/3 môn. Tương tự, một thí sinh của Hòa Bình cũng có điểm chấm lại thấp hơn nhiều so với điểm đã trúng tuyển và ngành Y đa khoa.

 ĐH Học Y Hà Nội có 3 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 từ Hòa Bình, Sơn La. Ảnh: Q.A

ĐH Học Y Hà Nội có 3 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 từ Hòa Bình, Sơn La. Ảnh: Q.A

GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội cho biết, nhà trường sẽ ra quyết định thu hồi quyết định trúng tuyển đối với hai trường hợp thí sinh của Hòa Bình, Sơn La do điểm chính thức thấp hơn nhiều so với điểm trúng tuyển.

Tuy nhiên, trong số 3 thí sinh rà soát lại điểm thi đã trúng tuyển vào ĐH Y Hà Nội có một thí sinh điểm chính thức không mấy thay đổi so với điểm trước đó (ngoại trừ môn Ngữ văn bị giảm), đặc biệt là tổ hợp môn khối B (Toán, Hóa, Sinh) vẫn giữ nguyên.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, đối với trường hợp thí sinh đủ điểm này, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã phản hồi, điểm chấm lại của thí sinh thấp hơn trước nhưng vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, vì thế em này vẫn đủ điều kiện trúng tuyển vào trường ĐH Y Hà Nội.

Do đó, trường hợp này đến khi nào có kết luận của cơ quan điều tra về việc có sai phạm, nhà trường sẽ xử lý theo quy định.

Hàng năm, vẫn có các sinh viên phải ra khỏi trường không phải chỉ có vi phạm quy chế thi. Sinh viên có học lực, khá, giỏi, thậm chí xuất sắc ở phổ thông phải rất cố gắng mới đạt yêu cầu chương trình. Thí sinh có học lực trung bình và kém chắc chắn sẽ bị đào thải qua các kỳ thi. Vì thế, nếu không thực lực thì đừng nghĩ đến gian lận để vào trường ĐH Y Hà Nội”, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội chia sẻ.

Liên quan tới việc rà soát lại các thí sinh được nâng điểm thi do tiêu cực chấm thi tại Hòa Bình, Sơn La, nhiều trường đại học, học viện khối công an, các trường công lập “tốp đâu” như: ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Thương Mại cũng đã quyết định hủy kết quả trúng tuyển của các thí sinh có điểm chính thức thấp hơn điểm trúng tuyển vào trường. Trong đó, có trường hợp thí sinh tự viết đơn xin nghỉ học từ trước đó.

Quang Anh

Theo Giadinh.net.vn