Các cơ quan chức năng Indonesia đã nâng mức cảnh báo thảm thọa thiên tại tại Bali, Indonesia lên mức cao nhất do những hoạt động của núi lửa Agung.

Indonesia đã nâng mức cảnh báo về núi lửa Agung tại Bali lên mức 4 vào ngày 27/11 và đề nghị người dân ngay lập tức di tản, cảnh báo về nguy cơ một vụ phun trào lớn hơn sắp xảy ra.

Việc núi lửa Agung phun trào đã khiến doanh thu du lịch Bali sụt giảm mạnh.

Việc núi lửa Agung phun trào đã khiến doanh thu du lịch Bali sụt giảm mạnh.

"Các luồng khói tiếp tục phun trào cùng với một số tiếng nổ. Âm thanh của vụ nổ này có thể vang xa tới 12km từ đỉnh núi Agung", "Các tia lửa liên tục xuất hiện từ ban đêm và kéo dài tới ngày tiếp theo. Điều này cho thấy nguy cơ của một vụ phun trào lớn hơn sắp xảy ra," . Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết trong một tuyên bố.

Theo Agoes Soebagio, một quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia, sân bay Bali đã bị đóng cửa khi mức cảnh báo gia tăng. Các chuyến bay tới đây cũng đã phải chuyển hướng sau những cảnh báo trên và sự xuất hiện của tro núi lửa.

Ngày 26/11/2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã phát đi cảnh báo đối với du khách Việt Nam có ý định tới Bali; những du khách hiện đang có mặt tại Bali cần nhanh chóng sử dụng các dịch vụ giao thông đường bộ đi về phía Tây đảo Bali, tới thành phố Surabaya để rời khỏi khu vực bằng máy bay.

Trong trường hợp cần hỗ trợ, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia theo số +62811161025.

Bali – nơi nổi tiếng với các bãi biển, các đền thờ và đặc sắc văn hóa

Bali – nơi nổi tiếng với các bãi biển, các đền thờ và đặc sắc văn hóa

Đại sứ quán cũng cho biết, 1 nhóm du khách Việt Nam bị mắc kẹt tại Bali do sân bay Depansar đóng cửa đã liên hệ với Đại sứ quán đề nghị giúp đỡ.

Đại sứ quán đã tìm hiểu thông tin và hướng dẫn nhóm du khách trên rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bằng đường bộ và di chuyển tới thành phố Surabaya bằng phà, sau đó đi máy bay về Jakarta. Đến tối ngày 27/11/2017, nhóm du khách trên đã về đến Jakarta an toàn.

Bali – nơi nổi tiếng với các bãi biển, các đền thờ và đặc sắc văn hóa - đã thu hút gần 5 triệu du khách tới đây trong năm 2016. Tuy nhiên, hoạt động du lịch đã tụt dốc tại các khu vực xung quanh núi lửa kể từ tháng 9 vừa qua khi những cơn địa chấn của núi lửa Agung bắt đầu gia tăng.

Theo An Nhiên / Reatimes