Con số ấn tượng về du khách Nga

Ở bức tranh toàn cảnh, số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho thấy: lượng khách quốc tế tới Việt Nam không ngừng tăng trong những năm qua. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, tổng số khách du lịch đến Việt Nam đạt xấp xỉ 11,7 triệu lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, dòng khách châu Á chiếm tỉ lệ lớn nhất, với 77%, tương đương 8 triệu lượt người; trong đó lượng khách chủ đạo đến từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản). Tiếp sau là châu Âu, đạt hơn 1,4 triệu lượt người, châu Mỹ xếp thứ 3 với hơn 600.000 lượt người.

Xét theo khu vực, chi tiêu bình quân của một khách đến từ châu Á là 995,7 USD/lượt khách, châu Âu là 1.295,3 USD/lượt khách, châu Đại Dương 1.791,1 USD, châu Mỹ 1.525,1 USD/lượt khách.

Thế nhưng, khi so sánh với con số trung bình nêu trên, du khách Nga lại là điều rất đặc biệt trên “bản đồ” lưu trú và chi tiêu tại Việt Nam.

Về độ đài thời gian chuyến đi, khách Nga giữ con số kỷ lục với trung bình 12-15 đêm nghỉ/ chuyến đi. So sánh với du khách từ các quốc gia châu Á, một du khách Nga có số ngày nghỉ dưỡng tại Việt Nam cao gấp 3 - 4 lần, mang lại doanh thu cho ngành du lịch cũng cao gấp 3 - 4 lần so với du khách châu Á.

Một thống kê khác cũng cho thấy, du khách Nga thuộc top chịu chi nhất khi tới Việt Nam. Du khách Nga thường chọn các tour cao cấp, ở resort 4-5 sao… Khách Nga chi bình quân khoảng 1.600 USD/lượt khách, cao hơn mức chi trung bình của nhóm khách châu Á, Châu Âu và châu Mỹ.

Chiến lược tăng mạnh lượng du khách Nga và quốc tế…

Với đặc thù kỳ nghỉ dài ngày và mức chi hào phóng bậc nhất, không lạ khi du khách Nga là thị trường được các Tập đoàn và Công ty du lịch ngày càng ưu ái.

Thực tế, số lượng du khách Nga tới Việt Nam giữ đà tăng liên tục trong các năm gần đây. Năm 2017, có gần 570.000 du khách Nga trong tổng số 13 triệu khách du lịch quốc tế, tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước.

Tính riêng 8 tháng đầu năm 2018, khách đến từ Nga là 413.400 lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Con số này cao hơn hẳn số lượng khách tới từ các quốc gia châu Âu khác, cụ thể: Vương quốc Anh 207.400 lượt người, tăng 7%; Pháp 199.200 lượt người, tăng gần 11%; Đức 141.700 lượt người, tăng 8%...

Giải mã sự tăng ấn tượng của lượng du khách Nga tới Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là nỗ lực lớn của các Tập đoàn, công ty du lịch…

Đơn cử, Tập đoàn Crystal Bay đưa hơn 300.000 khách Nga tới Nha Trang (trong tổng số khoảng 500.000 khách Nga tới Nha Trang) năm 2017 và con số này dự kiến tăng lên 360.000 khách trong năm 2018.

Với 18 máy bay charter flight phục vụ riêng cho dòng khách của mình, năm 2017, đã có 1.300 chuyến bay chuyên chở du khách Nga của Crystal Bay đáp xuống sân bay Cam Ranh. Năm 2017, dòng khách nước ngoài của Crystal Bay sử dụng 3 triệu phòng/đêm của các khách sạn 3 - 5 sao Nha Trang, Phan Thiết, góp phần tăng tỉ lệ sử dụng phòng tại Nha Trang lên tới 75%.

 

Từ ngày 23/10/2018, dòng khách Nga của Crystal Bay bắt đầu tới Phú Quốc với tần suất trung bình 1 chuyến bay/ngày với hơn 200 khách. Trung bình mỗi tháng có khoảng 6.000 khách Nga của Crystal Bay tới Phú Quốc du lịch, sử dụng khoảng 72.000 phòng/đêm mỗi tháng. Lượng khách này hứa hẹn sẽ tiếp tục làm tăng công suất sử dụng phòng khách sạn của Phú Quốc lên cao.

Đánh giá khả năng đẩy mạnh số lượng du khách Nga vào Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay khẳng định, mỗi năm có khoảng 12 triệu lượt người Nga đi du lịch nước ngoài nhưng mới có khoảng hơn 500.000 lượt người sang Việt Nam. “Vì thế, chúng tôi hoàn toàn có thể đẩy mạnh dòng khách này nếu hạ tầng lưu trú của Việt Nam đáp ứng được” – ông Chi cho biết.

Về chiến lược mở rộng thị trường, thu hút mạnh mẽ hơn các dòng khách quốc tế, Crystal Bay đang hoàn thiện hệ sinh thái khép kín, từ vận chuyển khách, lưu trú, nghỉ dưỡng đến vui chơi giải trí, tham quan và trải nghiệm, mua sắm, đầu tư phát triển các giải pháp du lịch thông minh và tiếp tục tiên phong khai mở tiềm năng du lịch của các vùng đất mới.

Phát triển bền vững

Điều khác biệt lớn ở Crystal Bay là, sau khi đã có sẵn dòng khách lớn, Crystal Bay bắt đầu bắt tay vào xây dựng các tổ hợp du lịch, dịch vụ và lưu trú nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách, đồng thời khai mở tiềm năng du lịch của các địa phương.

Với 3 triệu phòng/đêm được thuê ngoài năm 2017 tại Nha Trang, Phan Thiết (Bình Thuận), Ninh Thuận và năm nay dự kiến số lượng này sẽ tiếp tục tăng lên cùng với tỷ lệ tăng khoảng 20% dòng khách, Crystal Bay đang góp phần tăng hiệu quả đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại nhiều địa phương.

Hiếm có khu nghỉ dưỡng nào như Cam Ranh Riviera Beach Resort and Spa của Crystal Bay tại Nha Trang, công suất sử dụng phòng lên tới hơn 90% trong khi công suất sử dụng phòng trung bình của các khách sạn tại Nha Trang khoảng 75% và trung bình của cả nước khoảng 50 - 65%.

“Với đặc thù khách Nga thường đặt kỳ nghỉ trước khoảng 4 - 6 tháng, vì thế bất cứ khu nghỉ dưỡng nào của chúng tôi cũng sẽ được đặt hết phòng ngay trong ngày khai trương”, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định.

Tới nay, Crystal Bay đang trở thành nhà đầu tư lớn ở Ninh Thuận với hàng loạt các dự án mang lại sự phát triển đột phá cho hạ tầng du lịch tại tỉnh này. Đó là: Sun Bay Park Hotel & Resort quy mô 3.300 phòng khách sạn 5 sao cùng công viên nước sát cạnh công viên Bình Sơn, tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay quy mô 3.600 phòng cùng khu phố thương mại, công viên chuyên đề ở cửa biển Ninh Chữ, Mũi Dinh Ecorpark trải rộng trên diện tích 766 ha với quy mô hàng chục ngàn phòng...Trong tương lai gần, cùng với hệ sinh thái du lịch đã và đang tạo dựng, Tập đoàn Crystal Bay mang tới sự tăng trưởng đột phá cho ngành du lịch Ninh Thuận về cơ sở hạ tầng, lượng khách và doanh thu.

Với chiến lược “Một kỳ nghỉ - Hai vùng di sản”, Crystal Bay tiếp tục đầu tư dự án Con đường di sản Vân Đồn nhằm mang dòng khách lớn tới Vân Đồn sau khi nơi đây có đường bay thẳng quốc tế. Dự án sẽ thực hiện “sứ mệnh” của mình, là kết nối thiên nhiên, biển cả, núi rừng cùng với chiều sâu của lịch sử và văn hóa bản địa để tạo nên một khu phức hợp giải trí, nghỉ dưỡng ấn tượng trong khu vực, đưa Vân Đồn trở thành một điểm đến sầm uất trở lại trong một diện mạo hoàn toàn mới.

Dự án được các kiến trúc sư đầy nhiệt huyết, am hiểu về văn hóa tổng hòa thành một kiệt tác kiến trúc với sự kết hợp núi - biển - đảo tạo nên một tổ hợp quy mô lớn với dịch vụ lưu trú, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu thể thao, công viên vui chơi giải trí, khu vực bảo vệ và trồng rừng...

Du khách quốc tế của Crystal Bay trong cùng một kỳ nghỉ sẽ được trải nghiệm di sản tại vùng đất nhiều trầm tích như Nha Trang, Ninh Thuận và di sản thế giới Hạ Long. Sản phẩm du lịch này chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm khó quên trong đời với du khách, góp phần quảng bá Việt Nam ra với thế giới và tăng tỷ lệ du khách quay trở lại.
Với những động thái mạnh mẽ như Crystal Bay đang làm, cùng với nỗ lực của các Tập đoàn, công ty du lịch khác, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến trung tâm của châu Á, thu hút nhiều hơn du khách quốc tế, đưa du lịch trở thành một ngành xuất khẩu tại chỗ như kỳ vọng trong Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội Việt Nam.

 

Theo Reatimes.vn