Ông Lục Minh Kim có tên trong danh sách dự kiến được giải quyết mua, thuê nhà ở thu nhập thấp Đợt 2 – A1A2 ô đất CT5 và B1B2 ô đất CT4.

Ông Lục Minh Kim, hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội vừa lọt vào danh sách được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án Nhà ở xã hội Rice City (Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần BIC Việt Nam (BIC VN) làm chủ đầu tư.

Ông Kim là một trong 5 người (trong tổng số hơn 500 người) có số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm) được xét duyệt vào danh sách này.

Điều đáng nói, ông Lục Minh Kim được cho là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang - Tổng giám đốc và ông Lục Minh Hoàn - Phó Tổng giám đốc của BIC VN. Ông Kim hiện đang sống trong biệt thự của con ông tại khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội.

Dự án Nhà ở xã hội Rice City - Ảnh: L.H - Tuổi trẻ.

Dự án Nhà ở xã hội Rice City. Ảnh: L.H - Tuổi trẻ.

Ông Lê Văn Dục cho biết đã tiếp nhận thông tin trên và Sở Xây dựng sẽ xem xét hồ sơ xem việc xét duyệt này là đúng hay sai và thông tin lại với báo chí.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Lục Minh Hoàn xác nhận thông tin trên. Ông Hoàn cho biết đây hoàn toàn là nguyện vọng cá nhân của ông Kim.

“Từ xưa tới nay cụ (ông Lục Minh Kim - nhân vật) đều không có nhà, nhà cửa là của tôi hết. Trước thì cụ thích ở cùng con cháu nhưng bây giờ tính nết thay đổi cụ không muốn ở cùng nữa nên mua nhà để ở riêng. Người thân cũng đã bảo cho tiền cụ để cụ mua nhà ở thương mại nhưng cụ từ chối và bảo có đủ điều kiện để đóng tiền mua nhà ở xã hội”, ông Hoàn chia sẻ.

Trả lời về việc liệu quy trình tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt hồ sơ cho ông Kim mua nhà ở xã hội tại dự án Rice City đã đảm bảo đúng quy trình hay chưa, ông Hoàn khẳng định hoàn toàn đúng quy trình.

“Cái này quy trình chúng tôi làm cực kỳ chặt chẽ, trong các thang điểm quy định của Chính phủ và Hà Nội bố tôi đảm bảo đáp ứng được. Chúng tôi làm rất rõ ràng, minh bạch, dự án cũng đã được thanh tra 4,5 đợt đều đảm bảo cả”, ông Hoàn khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với PV tờ VietNamNet, ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay việc xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư tự chấm điểm theo các tiêu chí mà Chính phủ và UBND TP đã quy định rõ.

“Chủ các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thang điểm đó chấm điểm. Chấm điểm xong chủ đầu tư sẽ nộp danh sách lên Sở Xây dựng, Sở sẽ đưa lên trang web công khai. Sau 15 ngày nếu Sở có văn bản gì ý kiến Sở sẽ có văn bản gửi xuống chủ đầu tư xem xét lại báo cáo.

Còn nếu sau 15 ngày không có ý kiến gì thì chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với người dân mua nhà. Sau khi ký hợp đồng với người dân mua nhà thì chủ đầu tư gửi lên Sở Xây dựng. Sở sẽ đăng danh sách này lên và đây mới là danh sách chính thức” – ông Đạm nêu rõ.

Về thông tin bố được mua nhà ở xã hội của công ty do con làm giám đốc mà báo chí phản ánh thời gian qua, ông Đạm cho biết: “Tôi đã nghe được thông tin và kiểm tra lại thì đó là ở trong danh sách đủ điều kiện do chủ đầu tư cung cấp lên. Và vừa rồi trong danh sách đưa lên để ký hợp đồng thì không có tên ông bố”.

“Qua thông tin báo chí chúng tôi cũng có văn bản đồng thời yêu cầu rà soát đưa lại tất cả những vấn đề xem có thực hiện đúng quy định của TP không” – ông Đạm thông tin.

Dự án Nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm được UBND TP. Hà Nội giao cho BIC VN thực hiện từ năm 2012, có quy mô 2,2 ha nằm trong khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, diện tích xây dựng là 80.721 m2, bao gồm 7 tòa nhà chung cư 18-21 tầng đáp ứng nhu cầu nhà ở của 1.000 hộ dân với hơn 2.000 người.

Theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần BIC Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà Đợt 1 – C1 ô đất CT5 gồm 228 căn hộ từ ngày 20/5/2014 đến ngày 30/5/2014; Đợt 2 – A1A2 ô đất CT5 và B1B2 ô đất CT4 gồm (280 căn + 228 căn) 508 căn hộ từ ngày 01/10/2014 đến ngày 15/10/2014.

Ngày 9/6/2015, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 4649/SXD-PTN về việc gửi danh sách hồ sơ đối tượng đăng ký trong thời gian công khai và danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê nhà ở thu nhập thấp.

Ngày 16/6/2015, Sở Xây dựng nhận được Văn bản số 776/2015/BC/MKT-BICVN ngày 05/6/2015 và Văn bản số 610/2015/BC/MKT-BICVN của Công ty cổ phần BIC Việt Nam về việc báo cáo cập nhật danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê nhà ở thu nhập thấp tại dự án Rice City Linh Đàm.

Thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/05/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và  Điều 7 Quyết định số 34/2010/QĐ/TT-BXD ngày 16/08/2010 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, Sở Xây dựng xin thông báo:

Kết quả các đối tượng đã được giải quyết mua, thuê nhà ở thu nhập thấp Đợt 1 – C1 ô đất CT5: 220 đối tượng trong đó có 2 khách hàng đã hủy hợp đồng mua bán, 02 căn hồ này đã được chuyển sang Đợt 2 (Xem danh sách tại file đính kèm đợt 1 kèm theo).

Kết quả các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê nhà ở thu nhập thấp Đợt 2 – A1A2 ô đất CT5 và B1B2 ô đất CT4: 518 hồ sơ : Tổng số Đợt 2 có 516 căn hộ, xét duyệt 02 căn hộ đã hủy hợp đồng mua bán tại đợt 1(Xem danh sách tại file đính kèm đợt 2 kèm theo)

Giá bán nhà tạm tính là 14.847.000 VND/m2.

Theo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (hợp lệ) nhiều hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức chấm điểm theo 4 tiêu chí.

4 tiêu chí gồm:

1- Khó khăn về nhà ở: Chưa có nhà ở (40 điểm); có nhà ở nhưng hư hỏng, dột, nát hoặc diện tích bình quân dưới 10m2/người (30 điểm).

2- Đối tượng:

- Đối tượng 1: Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức (30 điểm).

- Đối tượng 2: Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập (20 điểm).

- Đối tượng 3: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở (40 điểm).

3- Ưu tiên khác: Hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 1, 2 (10 điểm); hộ gia đình có 1 người thuộc đối tượng 1 và có ít nhất 1 người thuộc đối tượng 2 (7 điểm); hộ gia đình có từ 2 người trở lên thuộc đối tượng 2 (4 điểm).

4- Ưu tiên do UBND cấp tỉnh quy định (theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, nếu có) (10 điểm).

Sau khi xét duyệt, lựa chọn đủ hồ sơ hợp lệ tương ứng với tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc xác định cụ thể từng căn hộ trước khi ký hợp đồng thực hiện theo nguyên tắc thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trường hợp có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau vượt quá tổng số căn hộ được đầu tư thì chủ đầu tư tổ chức lựa chọn theo hình thức bốc thăm công khai.

Cũng về nguyên tắc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đầu tư xây dựng theo dự án, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Trường hợp người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không đạt được nhu cầu, nguyện vọng của mình tại dự án đã đăng ký thì được trả hồ sơ để đăng ký tại các dự án khác, nếu không muốn lựa chọn căn hộ khác còn lại trong dự án đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Theo Phạm Bá (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam