Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) trên toàn quốc do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam và Bộ Tài chính xây dựng, sẽ ban hành vào tháng 11-2015.

Theo đó, người dân có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả cùng một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh trên toàn quốc. Giá dịch vụ này bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật).

Đối với người không có thẻ BHYT - chủ yếu là người lao động tự do, nông dân, diêm dân và người cận nghèo (chiếm gần 30% dân số) - vẫn áp dụng mức giá đang thực hiện nên không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đến tháng 3-2016, giá khám chữa bệnh bao gồm cả tiền lương của nhân viên y tế sẽ được thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích BV triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn.

Theo Bộ Y tế, khi tính lương vào viện phí, dự kiến nguồn ngân sách khoảng 10.000 tỉ đồng sẽ được dành để hỗ trợ các đối tượng mua thẻ BHYT hoặc nâng mức hỗ trợ một số đối tượng còn khó khăn như nông - lâm - ngư - diêm dân.

Theo khung viện phí mới, tới đây, một ca phẫu thuật loại đặc biệt sẽ gánh thêm khoảng 2,5 triệu đồng tiền lương và trợ cấp phẫu thuật của nhân viên y tế

Theo thông tư sắp ban hành, khoảng 1.800 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, bao gồm: giá khám bệnh (theo hạng BV); giá ngày giường (theo hạng BV và chuyên khoa) và giá dịch vụ kỹ thuật, nhóm kỹ thuật (áp dụng chung cho các hạng BV).

Bên cạnh đó, 26 loại hình dịch vụ y tế với hàng chục ngàn hạng mục thuộc các chuyên ngành: hồi sức cấp cứu, chống độc, nội khoa, nhi khoa, ngoại lao, da liễu, tâm thần, nội tiết, ngoại khoa, bỏng, ung bướu, phụ sản, tạo hình thẩm mỹ, nội soi… được kết cấu giá theo mức phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt, loại I, II và III.

Trong đó mỗi phẫu thuật loại đặc biệt “gánh” thêm khoảng 1,5 triệu đồng phụ cấp và gần 980.000 đồng tiền lương cho một kíp mổ từ 6-8 người.

  Các bác sĩ đã lấy sạn, mài xương trong khớp để lại chức năng vận động cho bệnh nhân

Mức giá khám bệnh sau khi kết cấu chi phí trực tiếp và tiền lương đối với BV hạng đặc biệt và hạng I dự kiến 40.000 đồng/lượt, hạng II 39.000 đồng, hạng III 34.000 đồng và hạng IV 31.000 đồng.

Hiện nay, mức thu tối đa tiền khám bệnh của các hạng BV này lần lượt là 20.000, 15.000, 10.000 và 7.000 đồng. Với điều chỉnh này, viện phí mới ước tính tăng khoảng 20%-30% so với giá hiện hành.

Các phân tích cho thấy so với khung viện phí hiện hành, nếu tự chi trả thì người dân có mức thu nhập trung bình chắc chắn gặp khó khăn trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính điều trị lâu dài.

Còn với các đối tượng có thẻ BHYT, đồng chi trả 20%, chi phí khám chữa bệnh BHYT tuy có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều vì không phải trả thêm chi phí khi tính đúng, tính đủ viện phí.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng là một trong những biện pháp quan trọng để cải thiện tầm vóc - Ảnh: Khám dinh dưỡng cho trẻ tại Viện dinh dưỡng quốc gia (Hà Nội)

Mặt khác, từ ngày 1-1-2015, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên đi khám chữa bệnh đúng tuyến, nếu số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 6 tháng lương cơ sở. Chẳng hạn, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, mức đồng chi trả quá 7 triệu đồng, người bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí cùng chi trả còn lại trong năm.

Theo lộ trình, từ năm 2016, viện phí tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp; năm 2018 tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý; năm 2020 tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp, quản lý và khấu hao tài sản.

Nguồn: Bộ Y tế