Cụ thể, 19 loại hóa chất mới bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng trong xà bông diệt khuẩn, diệt trùng là: Cloflucarban, Fluorosalan, Hexachlorophene, Hexylresorcinol, Iodophors (Iodine-containing ingredients), Iodine complex (ammonium ether sulfate and polyoxyethylene sorbitan monolaurate), Iodine complex (phosphate ester of alkylaryloxy polyethylene glycol), Nonylphenoxypoly (ethyleneoxy) ethanoliodine, Poloxamer-iodine complex, Povidone-iodine 5 to 10 percent, Undecoylium chloride iodine complex, Methylbenzethonium chloride, Phenol (greater than 1.5 percent), Phenol (less than 1.5 percent), Secondary amyltricresols, Sodium oxychlorosene, Tribromsalan, Triclocarban, Triclosan, Triple dye.

Do Việt Nam tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hóa chất bị FDA cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11 tới, nhằm có biện pháp ứng xử với các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm tại ASEAN và Việt Nam có một trong số 19 chất đã bị phía Mỹ cấm.

Cục Quản lý dược cho biết, hiện đã có một số nhà sản xuất sản phẩm tẩy rửa lớn trong nước báo cáo trước đây họ có dùng các chất đang bị phía Mỹ cấm để sản xuất xà phòng rửa tay, nhưng thành phần này đã được thay thế từ năm 2014.

FDA cho phép các doanh nghiệp đã sản xuất các sản phẩm liên quan có thời gian một năm để thay thế thành phần bị cấm trong sản phẩm, tính từ tháng 9/2016.

Trước đó, vào ngày 2/9 vừa qua, FDA đã chính thức ban hành lệnh cấm với khoảng 2.100 sản phẩm xà phòng, nước rửa tay, sữa tắm đang lưu hành trên thị trường có chứa 19 loại hóa chất trên, trong đó phổ biến nhất là triclosan, triclocarban.

Quyết định này áp dụng cho các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn chứa ít nhất một trong số 19 nguyên liệu hoạt tính cụ thể, bao gồm nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất - triclosan và triclocarban.

Quyết định này không ảnh hưởng đến các sản phẩm giấy ướt và nước rửa tay, hay các sản phẩm khử trùng dùng trong khu vực y tế.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam