Di sản văn hóa có thể trở thành “đặc sản” du lịch

Nếu đã từng đi dọc các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, hẳn bạn sẽ không thể nào quên cảm giác được chìm đắm trong những giọng ca ngọt ngào, tiếng nhạc réo rắt của Đờn ca tài tử trong khi ngồi nhâm nhi một tách trà nóng hổi giữa miệt vườn xanh mướt cây trái. Hay nếu bạn từng về Hội Lim để ngắm các liền anh liền chị hát dân ca quan họ Bắc Ninh, từng ngồi trên thuyền lênh đênh trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, bạn sẽ tin rằng các di sản văn hóa luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt khiến bạn muốn được trải nghiệm không chỉ một lần trong đời. Đờn ca tài tử, Ca Huế, hay dân ca quan họ Bắc Ninh là các di sản văn hóa phi vật thể đã có cả một lịch sử ăn sâu bám rễ trong từng nếp nhà của người dân bản địa, và người dân địa phương đã rất biết cách dùng “đặc sản” này để thu hút khách du lịch.

Carnaval Hạ Long 2018.

Carnaval Hạ Long 2018.

Thế nhưng, không phải địa phương nào cũng thực sự chú trọng và đầu tư một cách bài bản để đưa những giá trị văn hóa bản địa vào khai thác du lịch như vậy, vì thế mà những hát Xoan Phú Thọ, Ví dặm Nghệ Tĩnh, Cồng chiêng Tây Nguyên, hay Bài Chòi Trung Bộ… vẫn chỉ là những di sản đang “ngủ quên” chờ được đánh thức bằng những lễ hội lớn có khả năng thu hút hàng vạn du khách và mang đến doanh thu hàng ngàn tỷ đồng cho địa phương.

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng DIFF 2018.

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng DIFF 2018.

Tôn vinh văn hóa bằng cái “tâm”

Tuy nhiên, có một điểm đến, chỉ bằng tâm huyết của một doanh nghiệp, mà những giá trị văn hóa bản địa đã được đánh thức, được tôn vinh từng ngày và thực sự đã biến thành “đặc sản” khiến du khách phải lưu luyến mỗi khi trở về. Đó là Sun World Fansipan Legend, quần thể văn hóa du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Đến hẹn lại lên, ngày 4 Tết Nguyên Đán hằng năm, khi đất trời Tây Bắc còn ngái ngủ trong sương sớm, trai làng gái bản đã xúng xính xanh đỏ váy áo để đến với Lễ hội Khèn Hoa Tây Bắc, được tổ chức tại Sun World Fansipan Legend. Trên sân khấu, các nghệ sĩ dân gian ở các xã vùng cao trình diễn nghệ thuật thổi khèn, sáo và múa những điệu múa khèn đặc trưng của người H’Mong cho hàng ngàn vạn du khách chiêm ngưỡng. Con gái tưng bừng trong vũ điệu của núi rừng, con trai phiêu diêu theo tiếng khèn, trẻ con rộn rã với các trò chơi từ ngàn đời đã sống trong máu thịt của người dân núi rừng. Từ ném còn, đánh đu, nhảy sạp cho đến leo cột mỡ, bịt mắt bắt dê…, những trò chơi tưởng như chỉ còn trong ký ức giờ đây được sống lại một cách sinh động và biến đỉnh Hoàng Liên trở thành một không gian văn hóa đậm đặc dư vị truyền thống. Từ trên cáp treo mà nhìn xuống, Fasipan chính là một Tây Bắc thu nhỏ, đẹp tựa một bức tranh được vẽ bằng bảng màu di sản.

Lễ hội khèn hoa.

Lễ hội khèn hoa.

Lễ hội Khèn Hoa được tổ chức tại Fansipan vào mỗi dịp đầu xuân là lễ hội mang đậm linh hồn Tây Bắc nhất, có khả năng thu hút hàng vạn du khách và người dân địa phương. Người bản địa đến đây cũng giống như được trở lại với nếp sống truyền thống từ bao đời, nhưng trong một không gian tưng bừng và rộn ràng hơn rất nhiều. Còn du khách đi hội không chỉ được thu vào tầm mắt cả dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ từ trên Nóc nhà Đông Dương, mà còn được say trong nét đẹp của văn hóa vùng cao và trải nghiệm một cách trọn vẹn bản sắc văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi lối sống hiện đại. Văn hóa bản địa đã trở thành một sản phẩm du lịch cực kỳ hấp dẫn du khách và được Sun World Fansipan Legend đầu tư một cách rất bài bản, chỉn chu.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Tất nhiên, Tây Bắc không phải là điểm đến duy nhất mà Tập đoàn Sun Group đầu tư phát triển sản phẩm du lịch văn hóa. Bài toán đưa bản sắc văn hóa địa phương trở thành cú kích cầu du lịch cũng được Tập đoàn này thực hiện khéo léo với Lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF tại Đà Nẵng và Carnaval Hạ Long tại Quảng Ninh.

DIFF là một ví dụ tiêu biểu về sự kết hợp cực kỳ khéo léo giữa những giá trị văn hóa quốc tế với vẻ đẹp văn hóa bản địa. Đã qua hai mùa pháo hoa, đủ để khán giả truyền hình lẫn khán giả xem trực tiếp có thể cảm nhận được chất Đà Nẵng, hương vị miền Trung thấm đẫm trong mỗi đêm trình diễn, bên cạnh những dư vị quốc tế được mang tới từ nhiều quốc gia tham dự DIFF. Vẻ đẹp tân thời và những giá trị văn hóa cổ truyền được kết hợp một cách tinh tế là một trong những lý do khiến DIFF ngày càng trở nên hấp dẫn, và Đà Nẵng ngày càng khẳng định đẳng cấp của một điểm đến hàng đầu, không chỉ trong nước mà cả trong khu vực.

Sự vào cuộc của Sun Group tại Carnaval Hạ Long 2018 cũng đã đem đến một hương vị độc đáo chưa từng có trong lịch sử 10 năm Carnaval Hạ Long. Đêm hội Carnaval Hạ Long 2018 đã đưa khán giả du ngoạn qua một hành trình thần tiên, bắt đầu từ miền di sản Hạ Long cho đến các vùng đất tươi đẹp trải dọc đất nước từ Nam chí Bắc. Bên cạnh các tiết mục đặc sắc của các nghệ sĩ quốc tế, chương trình nghệ thuật của Carnaval còn dẫn dắt khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, bằng những tiết mục nghệ thuật đa sắc màu văn hóa và đậm chất Việt Nam. Sự tích hợp các nền văn hóa đa sắc màu ấy, thậm chí không làm văn hóa bản địa lu mờ, mà ngược lại, nó cho thấy văn hóa truyền thống Việt vô cùng giàu có, thậm chí đặc sắc hơn nhiều vùng đất khác.

Carnaval Hạ Long 2018.

Carnaval Hạ Long 2018.

Những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một giờ đây đã được tái sinh, hồn cốt dân tộc được bảo tồn, và những nét đẹp truyền thống sẽ nhờ những lễ hội như thế mà được nâng niu, gìn giữ cho thế hệ sau. Phát triển đấy mà vẫn hài hòa với lợi ích của cộng đồng, tăng doanh thu đấy mà vẫn tính kế lâu dài cho lợi ích dân tộc. Sun Group đã chỉ dùng chỉ một mũi tên mà trúng nhiều đích. Xét đến cùng, việc làm đó đáng được trân trọng.

P.V

Theo congluan.vn