Ngày 7/2/2019 vừa qua, FDA cho biết số phụ nữ được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào lớn (BIA-ALCL) tại Hoa Kỳ đã tăng từ 414 lên 457 trường hợp.

9 phụ nữ tử vong vì căn bệnh ung thư hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ miễn dịch – rủi ro khi đặt túi nâng ngực từng được FDA báo cáo lần đầu tiên vào năm 2011.

Đặt túi nâng ngực, 9 phụ nữ tử vong vì mắc ung thư hiếm gặp 0

Ung thư biểu mô tế bào lớn không phải là ung thư vú, nhưng loại ung thư này lại được tìm thấy ở những phụ nữ từng đặt túi nâng ngực.

Các quan chức y tế cũng giải thích loại ung thư hiếm gặp này có nhiều khả năng xảy ra ở những phụ nữ đặt túi ngực loại bề mặt nhám hơn là loại bề mặt trơn.

Để tăng thêm cơ hội phát hiện bệnh trước khi nó trở nên nguy hiểm đến tính mạng, FDA gửi khuyến cáo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong đó FDA giải thích về tầm quan trọng của việc tìm hiểu nguy cơ mắc BIA- ALCL ở những phụ nữ đặt túi nâng ngực.

“Chúng tôi muốn tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết về BIA-ALCL, đặc biệt ở những bệnh nhân bị sưng, vón cục hoặc đau khi mới cấy ghép vú. 

Ở những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, tế bào ung thư được tìm thấy liền kề với chính phần cấy ghép và chứa trong mô sẹo xung quanh mô cấy.

Đặt túi nâng ngực, 9 phụ nữ tử vong vì mắc ung thư hiếm gặp 1

Với các trường hợp ung thư phát triển do nâng ngực, chỉ cần phẫu thuật tách túi và loại bỏ các mô bị tổn thương. Cũng có trường hợp nặng cần đến hóa trị và xạ trị, theo FDA.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu bệnh nhân được cấy ghép vú mỗi năm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, rất khó để xác định tỷ lệ rủi ro trên quy mô toàn cầu do mỗi quốc gia lại có những đặc thù riêng về loại hình dịch vụ này, FDA cho biết.

Để giúp những phụ nữ đang cân nhắc về việc có nên nâng ngực hay không, FDA sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật nhất về các loại hình nâng túi ngực. Từ đó khách hàng và nhà cung cấp có thể thảo luận kỹ lưỡng và cân nhắc về lợi ích, rủi ro của các sản phẩm khác nhau.

Theo giadinhmoi.vn