Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ người nào ở lứa tuổi nào. Tuy nhiên, theo một thống kê, phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 40 thường dễ bị đột quỵ hơn nam giới cùng độ tuổi này và những ca tử vong vì đột quỵ ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Vì thế, điều quan trọng nhất là bạn phải biết phòng bệnh và nhận biết được những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh đột quỵ có hai loại: Đột quỵ xuất huyết não (hay còn gọi là chảy máu não) và đột quỵ nhồi máu não (hay còn gọi là tắc mạch máu não).

Hai loại đột quỵ đều rất nguy hiểm.

Hai loại đột quỵ đều rất nguy hiểm.

Trong đó, đột quỵ tắc mạch máu não thường gặp nhiều hơn, chiếm 80% ca đột quỵ. Nó xảy ra khi các mạch máu đến não bị tắc bởi cục máu đông, huyết khối hoặc hẹp xơ vữa động mạch.

Tình trạng ách tắc này kéo dài cản trở máu lưu thông lên não, khiến các tế bào não thiếu hụt oxy quá mức và chết đi và não hoạt động kém dẫn đến chết não.

Những người có nguy cơ mắc đột quỵ là những người có huyết áp cao, bệnh tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao, béo phì, ít hoạt động và cả những trường hợp hay hút thuốc uống rượu.

Triệu chứng ở phụ nữ

Suy giảm nhận thức: Nếu bạn đột nhiên thấy mắt mình mờ đi kiểu như hoa mắt chóng mặt. Những điểm mù xuất hiện thì bạn hãy cẩn thận, có thể cơn đột quỵ sẽ đến ngay sau đó.

Đau đầu: Những cơn nhức đầu xuất hiện đột ngột kèm với triệu chứng buồn nôn và nôn thì bạn phải hết sức cẩn thận.

Đau ngực: Triệu chứng này có thể cũng là đau tim. Nhưng nếu bạn không có vấn đề về tim mà bị đau ngực đột ngột thì nhiều khả năng đó là cơn đột quỵ.

cần chú ý dấu hiệu để bệnh này không thể xảy ra.

cần chú ý dấu hiệu để bệnh này không thể xảy ra.

Mất ý thức: Nếu như bạn thấy trước mắt mình mờ đi, mặt đỏ bừng, nóng bức, khó thở và ngực đánh trống thì hãy liên hệ ngay người trợ giúp.

Bất ngờ mệt mỏi: Nếu như tâm trạng của bạn thay đổi, chán nản, buồn ngủ và không muốn làm bất cứ điều gì thì có khả năng cũng là dấu hiệu của đột quỵ.

Đau bên mặt: Triệu chứng đột quỵ cuối cùng là đau một bên cơ mặt hoặc một bên tay, một bên chân.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn