Khi đạp phanh bị hẫng

Đây là một biểu hiện cho thấy phanh xe của bạn có vấn đề. Đạp phanh thấy bị hẫng thì rất có khả năng phanh xe của bạn đã bị mất áp suất.

Nguyên nhân rất đa dạng trong đó nguyên nhân chính là do xy-lanh phanh bị trầy xước hoặc bị rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn tiến hành đạp phanh xe.

Đạp phanh thấy bị hẫng có thể do phanh mất áp suất.

Đạp phanh thấy bị hẫng có thể do phanh mất áp suất.

Và còn có nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn tới tình trạng đạp phanh bị hẫng như ô dẫn dầu bị rạng, nứt,…

Khi phanh không nhả được

Tình trạng phanh không nhả, hay thường gọi là tình trạng bó phanh xảy ra thường là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng.

Hoặc cũng có thể tình trạng này diễn ra do một vài nguyên nhân khác như khô dầu, bộ phận xy-lanh của xe bị kẹt, hay do thao tác khi lái xe không đúng.

Khi đạp phanh có cảm giác nặng

Một thiết bị phanh chất lượng, đang hoạt động trong trạng thái tốt nhất thường được sự hỗ trợ của trợ lực chân không nên quá trình đạp phanh sẽ rất đơn giản và dễ dàng, không gây những vất vả cho người lái xe.

Trong trường hợp lái xe, khi sử dụng tới phanh bạn cảm thấy đạp phanh có cảm giác nặng thì chứng tỏ bộ phận phanh trên xe của bạn gặp vấn đề.

Nguyên nhan có thể do trợ lực chân không của phanh đã bị hỏng, hoăc là do đường ống dẫn dầu bị tắc,…

Đạp phanh xe thấy nặng cũng là biểu hiện phanh có vấn đề.

Đạp phanh xe thấy nặng cũng là biểu hiện phanh có vấn đề.

Khi phanh xe không nhạy

Trong quá trình lái xe, nếu bạn gặp tình trạng bạn phanh hết cỡ mà xế yêu của mình vẫn không dừng hẳng lại ngay lập tức thì chứng tỏ hệ thống phanh của bạn không được ổn.

Nguyên nhân mà nó gặp phải có thể là do phanh thiếu dầu,có không khí lọt vào,… và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Khi đạp phanh cảm giác xe bị lệch

Khi tiến hành đạp phanh xe của mình bạn thấy xe có vẻ bị lệch đi nghĩa là quá trình đạp phanh có tác động lên các bánh đang không được đều.

Hãy mang xế yếu của mình tới ngay những đơn vị bảo dưỡng xe uy tín để được kiểm tra và khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất, tránh gây những nguy hại cho con người trong quá trình sử dụng.

Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Nhà sản xuất thường sử dụng cơ cấu phanh tang trống hoặc cơ cấu phanh đĩa. Phanh đĩa thường sử dụng trên những chiếc xe hiện đại có thể chỉ ở các bánh trước hoặc cả 4 bánh, những mẫu cũ hơn sử dụng phanh tang trống bởi tốc độ của chúng thấp hơn xe mới, hơn nữa tại thời điểm đó phanh đĩa vẫn chưa hoàn thiện.

Cơ cấu phanh tang trống.

Cơ cấu phanh tang trống.

 

Cơ cấu phanh đĩa.

Cơ cấu phanh đĩa.

Tiếng kêu ken két phát ra đều đặn chỉ khi bạn đạp phanh, đơn gian đó làm tín hiệu cho biết mà phanh đã bị mòn, cần được thay thế. Đây là biện pháp an toàn mà nhà sản xuất đưa ra.

Nếu tiếng kêu không lớn hoặc không xuất hiện liên tục, có thể chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Hiện tượng này sẽ hết sau khi cơ cấu phanh được làm sạch.

Một vài nguyên nhân khác như chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò-xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… Đôi khi tiếng kêu phát ra không phải từ cơ cấu phanh, mà do bi mai ở bị mòn quá mức.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam