Số 9 kỳ lạ trong cuộc sống

Trong cuộc sống, khi mua bán hàng hóa người ta thường đề giá con số cuối cùng là con số 9, vàng là kim loại quý khi chế tác đạt hàm lượng vàng cao nhất cũng chỉ tới bốn con số 9999... Đối với các liệt số tự nhiên, con số 9 là con số cao nhất, lớn nhất (khi tiến tới con số 10, tức là số Nhị Phân - hợp lại giữa số 1 và số 0).

Toán học có bảng Cửu chương. Toán Ma phương, con số 9 đóng vai trò kỳ diệu khi cộng ba số hoặc tổng của ba số hàng đơn vị bao giờ cũng bằng con số 9. Ví dụ: 3 + 3 + 3 = 9; 5 + 4 = 9; 3 + 6 = 9; 2 + 7 = 9; 8 + 1 = 9.

Một góc đầy 360 độ trời đất đều chứa bốn lần con số 9, hoặc khi cộng tổng của số 360 cũng bằng 9.

Kỳ lạ hơn nữa nếu ta lấy bất kỳ một số nào thuộc hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm nhân với 9 đều ra một tích số khi cộng tổng của tích số ấy đều cho kết quả là số 9. Ví dụ 9 x 7 = 63, 6 + 3 = 9; 107 x 9 = 963, 9 + 6 + 3 = 18, 1 + 8 = 9.

 

Hoạt động của Thái dương hệ (hệ Măt trời ), con số 9 là hằng số vũ trụ. Ngoài mặt trời và mặt trăng ra, còn có 9 hành tinh chuyển động theo hệ Mặt trời. Đó là sao Thủy, Sao Kim, trái đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương, sao Diêm Vương.

Trong kiến trúc, người ta luôn luôn dùng con số 9 để thiết kế các hàng cột.

Trong tiềm thức tư duy của đời sống thường nhật con người, con số 9 bao giờ cũng hàm chứa những biểu tượng giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Tại các vùng chơi cờ bạc nổi tiếng thế giới như Monaco, Lasvegas, Ma Cao, những người đứng ra tổ chức và điều hành sòng bạc bao giờ cũng lấy con số 9 để thực hiện kỳ vọng ý tưởng: Khai chương ngày 9, tổ chức 9 trò chơi, sắp xếp 9 màn chơi…

Số 9 huyền diệu trong dân gian

Trong dân gian quan niệm “linh thiêng” về con số 9 cũng rất độc đáo, con người sinh ra đã có 9 cái lỗ gọi là “cửu khiếu” để thông thiên, giao hòa với trời đất mà sau này các nhà châm cứu học gọi là 9 huyệt đạo quan trọng nhất của cơ thể. “Cửu khiếu” đó là hai mắt, hai lỗ mũi, hai tai, miệng, tiền âm (bộ phận sinh dục của nam và nữ), hậu môn.

Ở nước ta theo thần thoại Sơn Tinh - Thủy Tinh, để lấy được Công chúa Mỵ Nương, nhà vua đã thách cưới bằng những sản vật quý hiếm nơi trần gian, đều mở đầu bằng con số 9 như: Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao...

Trong thần thoại Hy Lạp có nói về một vị thần Trồng trọt đã phải đi khắp thế gian để tìm người con gái của mình tên là nàng Persephone trong 9 ngày. Còn nữ Thần Leto có sắc đẹp nổi tiếng, nàng là người tình của Thần Zeus đã đau đẻ trong 9 ngày đêm để sinh hạ ra cặp song sinh Artemis và Apollo trong hệ thống thần linh của đất nước Hy Lạp.

 

 

Số 9 trong văn học nghệ thuật

Đối với văn học nghệ thuật, số 9 cũng là biểu tượng được tôn thờ. Tại Tử Cấm Thành Bắc Kinh Trung Quốc, người ta có vẽ bức bích họa, bức tranh nổi tiếng Cửu Long Bích Tranh Châu ( 9 con rồng đang đùa giỡn tranh một viên ngọc Chân Châu). Trong tác phẩm Chinh Phụ Ngâm của Đặng Trần Côn, bản dịch có câu:

Lời sao mười hẹn, chín thường đơn sai.

Còn tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du cũng có câu nói về con số 9:

"Nhớ ơn chín chữ cao sâu,

Một ngày một ngả bóng dâu tà tà.

…Khi tựa gối, khi cúi đầu,

Khi vò chín khúc, khi chau đôi mày".

Và trong ca dao cũng có câu: "Chiều chiều ra đứng ngõ sau/ Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều"

Tóm lại, con số 9 là con số may mắn và thiêng liêng với mỗi con người. Nó là con số quan trọng nhất trong mọi con số. Và đến nay sự huyền bí về nó cũng chưa có lời giải mã thỏa đáng

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp

Giám đốc Trung tâm Dịch thuật Dịch vụ Văn hóa và KHCN

Theo Giadinh.net.vn