Thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.

Sẽ đấu thầu quốc tế 8 dự án thuộc Đề án Cao tốc Bắc Nam.

Sẽ đấu thầu quốc tế 8 dự án thuộc Đề án Cao tốc Bắc Nam

Lãnh đạo Vụ Đối tác công tư cho biết 8 dự án Cao tốc Bắc - Nam được triển khai với hình thức đấu thầu quốc tế nên phải tới ngày cuối cùng 10.7 mới biết chính xác con số các nhà đầu tư tham gia đấu thầu.

Theo đại diện này, các nhà thầu ngoại ở Pháp, Anh, Canada không nhất thiết phải cử người tới Việt Nam mua hồ sơ thầu từ trước mà có thể lấy hồ sơ trên mạng thông qua trang web của Bộ GTVT để chuẩn bị hồ sơ thầu và tới ngày cuối cùng của hạn (từ 6.7 đến 10.7 tuỳ theo dự án) thì nộp cả hồ sơ lẫn chi phí mua hồ sơ thầu (10 triệu đồng).

Do đó, đại diện này cho rằng thông tin về việc phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) chưa nói lên nhiều điều bởi con số các nhà đầu tư thực sự vào cuộc chỉ có thể biết vào phút cuối và con số đó có thể tăng giảm tuỳ theo mức độ quan tâm của các nhà đầu tư. 

Cũng theo Vụ PPP, hiện có 26 nhà đầu tư trong nước, 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới các dự án Cao tốc Bắc Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề khiến các nhà đầu tư ít nhiều băn khoăn, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại như việc bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ hay bảo lãnh doanh thu. Những vấn đề này hiện chưa được Chính phủ thông qua và được nhận định là yếu tố ảnh hưởng tới phương án tài chính cũng như khả năng hoàn vốn của các dự án.

Theo kế hoạch, đến ngày 10/7 thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển sẽ kết thúc và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang 100. Năng lực tài chính chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực kinh nghiệm chiếm 30% (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án chiếm 10% (10 điểm).

Trong các dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà nước sẽ bỏ vốn đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng và địa phương chịu trách nhiệm triển khai. Các tỉnh, thành sẽ phải đảm bảo giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư yên tâm thi công. Mức phí cao tốc được đảm bảo trong khung phí và không thay đổi trong nhiều năm. 

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. 

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 106 km với hơn 19.600 tỉ đồng (trong đó vốn Nhà nước 8.000 tỉ đồng). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến thấp nhất là Nha Trang - Cam Lâm dài 29 km với 5.130 tỉ đồng (vốn Nhà nước 2.530 tỉ đồng). 

Nguồn: http://baodansinh.vn/dau-thau-cao-toc-bac-nam-hut-bao-nhieu-nha-dau-tu-ngoai-d99979.html

Theo baodansinh.vn