Vậy, kênh đầu tư tài chính nào trong thời điểm hiện tại được cho là an toàn và sinh lời? Ưu nhược điểm của những hình thức đầu tư ấy là gì?

Thứ nhất, đầu tư vào vàng

Mua vàng, ngoại tệ là một kênh đầu tư truyền thống của người châu Á, trong đó có Việt Nam.

Từ trước tới nay, vàng vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn, giá trị bền vững. Nhưng thực chất kênh vàng và ngoại tệ chỉ là nơi trú ẩn của đồng tiền nên cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Không chỉ vậy, kênh đầu tư này lại còn chịu nhiều tác động từ ngoại cảnh, biến động của thế giới. Với những người không mạo hiểm thì đầu từ vào vàng thời điểm này là chưa phù hợp.

Đầu tư vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thứ hai, gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm luôn là lựa chọn của nhiều người vì tính thanh khoản cao.

Các chuyên gia tài chính cho rằng đây là kênh đầu tư không sợ lỗ, trừ trường hợp lạm phát cao hơn lãi suất, nhưng rất hiếm xảy ra trường hợp này, nên lợi nhuận chỉ gia tăng thêm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn thì ngoại trừ một số giai đoạn lãi suất tăng nóng, còn thông thường gửi tiết kiệm sẽ không có khả năng tích luỹ tài sản bởi mức lãi dư ra không quá nhiều.

Gửi tiết kiệm phù hợp với hoạt động tiết kiệm để chi tiêu trong ngắn hạn và trung hạn như mua xe, sắm sửa đồ dùng trong nhà … Hay là những người đến tuổi nghỉ hưu muốn cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu nên đem tiền tới ngân hàng gửi để đảm bảo an toàn và lấy lãi hàng tháng.

Gửi tiết kiệm là 1 phương án hay

Thứ ba, đầu tư chứng khoán

Kênh đầu tư chứng khoán có tính thanh khoản cao và nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng ổn định trong năm 2015 này.

Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán đòi hỏi phải có thời gian, trình độ chuyên môn nhất định trong việc nghiên cứu, phân tích đánh giá, chọn lọc và sự nhạy bén trước khi quyết định đầu tư nên kênh đầu tư này thực sự là không dễ dàng cho nhà đầu tư cá nhân.

Hiện nay, kênh đầu tư chứng khoán không dành cho người không chuyên. Vì dù chọn cổ phiếu tốt để mua dài hạn, nhưng có thể bị ảnh hưởng tâm lý tăng - giảm, nếu gặp giai đoạn giảm mạnh, có thể bị xu thế chung phải bán ra mất vốn.

Đây là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận lớn nhưng lại đòi hỏi cao hơn về sự tính toán, chuyên sâu.

Đầu tư chứng khoán cần nhiều công sức, tính toán

Thứ tư, đầu tư bất động sản

Để đầu tư bất động sản thì bạn cần có nguồn vốn lớn. Nếu đã sẵn khoản tiền nhàn rỗi đủ lớn thì đây là kênh đầu tư tương đối hấp dẫn.

Tuy nhiên, tính thanh khoản của bất động sản thấp nhất so với các loại hình đầu tư thông thường khác.

Xác định đầu tư bất động sản là bạn phải đầu tư dài hơi bởi để đạt được lợi nhuận của kênh này cần tới sự kiên trì. Bạn không thể nay mua, mai bán được bởi giá bán không tăng nhanh và trong trường hợp thị trường bị đóng băng thì bạn cần kiên trì chờ đợi cơ hội.

Kênh đầu tư bất động sản khá nhàn rỗi

Thứ năm, phát triển kinh doanh

Kinh doanh là kênh phù hợp với tất cả mọi người, bạn có thể đầu tư vào sản xuất, dịch vụ hay chỉ thương mại, mua đi bán lại để ăn lời.

Tuy vậy, để kinh doanh có lãi, bạn cần có số vốn lớn và một lợi thế nào đó như nguồn hàng giá rẻ, hay sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của bạn đặc biệt khác lạ trên thị trường…

Thứ sáu, mua bảo hiểm nhân thọ

Ở thời điểm hiện tại, đầu tư uỷ thác thông qua bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là 1 xu thế được ưa chuộng bởi lợi ích gấp đôi mà hình thức đầu tư này mang lại.

Loại hình đầu tư này tương đối an toàn, đồng thời mang lại hiệu suất tài chính cao cho người đầu tư. Tuy nhiên, thời gian đầu tư là cố định và nhiều điều khoản tương đối rắc rối. Người đầu tư cần nắm bắt rõ những ưu nhược điểm và lợi ích, quyền lợi của mình

Cuối cùng, lời khuyên về đầu tư tài chính cho mọi người đó là: Nguyên tắc vàng trong đầu tư tài chính là đừng bao giờ bỏ tất cả trứng vào một giỏ, phải đa dạng hóa đầu tư để giảm thiểu rủi ro.

Khoản đầu tư nào mang lại lợi nhuận cao, nhất là trong thời gian ngắn, thì đó chính là những khoản đầu tư có độ rủi ro cao.

Bởi vậy, để chọn kênh đầu tư vừa an toàn mà lại sinh lời hiệu quả, trước tiên phải tìm hiểu bối cảnh kinh tế thị trường, phân tích các ưu điểm và nhược điểm của các kênh đầu tư để lựa chọn được giải pháp hiệu quả nhất!

Theo Tô Hà/Gia đình Việt Nam