Banner chương trình. Ảnh: BTC.

Nhạc kịch “Dế mèn phiêu lưu ký” có lẽ là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam được viết theo phong cách âm nhạc musical broadway, một loại hình sân khấu mới kết hợp mọi kỹ xảo, nghệ thuật thị giác của sân khấu hiện đại với nghệ thuật nhạc kịch được phổ thông hóa kết hợp nhiều loại âm nhạc khác nhau như nhạc pop, rock, jazz…

Chương trình công diễn sẽ biểu diễn phiên bản hòa nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ Võ Hạ Trâm (vai Nhà Trò), Đào Mác (Dế Mèn), Nguyễn Duyên Quỳnh (Nữ hoàng), Trần Thanh Nam (Xiến Tóc), Phan Hữu Trung Kiệt (Dế Trũi), Vũ Minh Trí (Thầy đồ Cóc), dàn hợp xướng HBSO và dàn nhạc giao hưởng HBSO. Sau buổi trình diễn phiên bản hòa nhạc đêm 29/12, dự kiến trọn vẹn vở nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký (cả phần âm nhạc và trình diễn sân khấu) sẽ được biểu diễn vào tháng 6/2019.

Nhạc kịch dựa trên nội dung tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tô Hoài. Nhạc sỹ Vũ Việt Anh và nhạc trưởng Trần Nhật Minh đã ấp ủ dự án âm nhạc này trong nhiều năm. Các nghệ sỹ đều mong muốn mang lại cho khán giả yêu âm nhạc một tác phẩm âm nhạc nằm trong thể loại được yêu thích nhất hiện nay trên thế giới, đồng thời gửi gắm những thông điệp về thế giới ngày nay. 

 “Dế Mèn phiêu lưu ký” là tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng của Tô Hoài (1920-2014) viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Ban đầu truyện có tên là "Con dế mèn" (chính là 3 chương đầu của truyện ngày nay) do nhà xuất bản Tân Dân, Hà Nội phát hành năm 1941. Sau đó, nhà văn Tô Hoài viết thêm truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" (7 chương cuối của truyện). Năm 1955, ông gộp hai chuyện vào nhau để thành truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" như ngày nay.

Nhạc sĩ Việt Anh được biết đến với những ca khúc nổi tiếng: Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Đêm nằm mơ phố, Mưa phi trường... Sau khi tốt nghiệp cao học sáng âm nhạc tại New Zealand, anh đã có hàng loạt tác phẩm dành cho khí nhạc và hợp xướng được đánh giá cao như: Vô đề cầm cho đàn đáy, bộ gõ và dàn nhạc dây (2013); Trường Sơn cho flute, oboe, clarinet, bassoon, bộ gõ và dàn nhạc dây (2014), Chân trời cho đàn cello, oboe, piano và dàn nhạc dây (2015); Cầu nguyện mùa xuân, tổ khúc cho hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng; giao hưởng Vàng son và nhiều tác phẩm âm nhạc cho múa. Hiện anh sinh sống và làm việc tại New Zealand. 

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh sinh năm 1981, tốt nghiệp thạc sĩ tại Nhạc viện Moscow Tchaikovsky (Nga). Ngoài vai trò chỉ huy khá nhiều chương trình của HBSO, Trần Nhật Minh còn hoạt động sôi nổi trong các đêm nhạc lớn và liveshow của các ca sĩ nổi tiếng và là đạo diễn âm nhạc của chương trình Thần đồng âm nhạc…

Nhạc kịch vẫn luôn là một thể loại được đông đảo khán giả khắp thế giới yêu thích, nghệ sĩ và khán giả Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, việc dựng một tác phẩm nhạc kịch đúng nghĩa ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, dựng nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký là một nỗ lực của HBSO khi đã sở hữu dàn nhạc giao hưởng, hợp xướng, đoàn vũ kịch và các giọng ca solo kỹ thuật cao. 

Nhạc sĩ Vũ Việt Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu trong ý nghĩ sẽ viết một tác phẩm về phần trẻ thơ trong mỗi con người trưởng thành, nó vẫn ở đâu đó trong mỗi chúng ta, và rồi bước vào và bị cuốn hút bởi thế giới tưởng tượng rộng lớn của nhà văn. Những thông điệp nhà văn đưa ra trong tác phẩm vẫn là vấn đề đối mặt của ngày hôm nay. Tôi cố gắng đưa vào tác phẩm nhạc kịch những điều làm mình thú vị, thấm thía như chủ nghĩa "xê dịch" của các bạn trẻ, hay lời cảnh báo của thiên nhiên đang bị tàn phá, những mâu thuẫn trong xã hội, đến sự giằng xé nội tâm. Và lớn cả là một thế giới hòa bình của tình bằng hữu, xóa đi những hiểu lầm nghi kỵ... muôn loài hóa anh em. Có khi điều mình tìm kiếm trong cả hành trình phiêu lưu, cả cuộc đời lại đâu đó nơi mảnh vườn, bờ ao bên nhà. Biết thế nhưng rồi lại vẫn ra đi….

B.V

Theo congluan.vn