“Giao một đằng, làm một nẻo”

Ngày 21/4/2005, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC được sở TNMT và Nhà đất TP Hà Nội ký hợp đồng cho thuê một khoảnh đất rộng 5.400 m2 tại lô B2, (đường Trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) với thời hạn 30 năm.

Hợp đồng thuê đất giữa cơ quan nhà nước với UDIC.

Hợp đồng thuê đất giữa cơ quan nhà nước với UDIC.

Theo quy hoạch, khu đất này sẽ được UDIC sử dụng làm trụ sở văn phòng các thành viên của Tổng công ty. Tuy nhiên, ngay sau đó dự án này không được triển khai.

Một thời gian sau đó, thay vì sử dụng đúng mục đích được giao thì UDIC đã “biến” làm nhà xưởng để thiết bị vật liệu và một phần làm trạm trộn bê tông cung cấp cho các công trình xây dựng trong nội thành Hà Nội.

Điều đáng nói, việc đưa trạm trộn bê tông vào đã gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc. Ngay lập tức các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã yêu cầu UDIC phải di chuyển trạm trộn đi nơi khác. Tưởng chừng ngay sau sự việc này, UDIC sẽ triển khai dự án theo đúng mục đích sử dụng cho phép thì một lần nữa, lô đất B2 đã bị biến tướng, sử dụng sai mục đích một cách khó hiểu.

 
Thế nhưng dự án đang bị biến tướng một cách khó hiểu.

Thế nhưng dự án đang bị biến tướng một cách khó hiểu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu đất đang có nhiều hạng mục xây dựng bề thế, làm điểm bán cà phê, gara ô tô… Chưa dừng lại, nhiều hạng mục tiếp tục được xây dựng và đang gấp rút hoàn thiện.

Theo nguồn tin riêng của báo GĐVN, các hạng mục đang xây dựng tại lô đất B2 là làm nhà hàng, quán ăn…

Cần phải thu hồi!

Theo tìm hiểu của phóng viên báo GĐVN, trước những sai phạm đã xảy ra, cơ quan chức năng cũng đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra xử lý.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù sai phạm đã rõ, dự án đang bị biến tướng một cách trắng trợn, nhưng thay vì cương quyết xử lý thì cơ quan chức năng vẫn “bình chân như vại”.

Trước đó, trả lời phóng viên, lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý việc xây dựng tại Lô B2 đường Trần Kim Xuyến. Nếu xảy ra sai phạm sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ngoài việc cho thuê làm quán càphê thì dự án đang tiếp tục được xây dựng để làm nhà hàng, quán ăn?

Ngoài việc cho thuê làm quán càphê thì dự án đang tiếp tục được xây dựng để làm nhà hàng, quán ăn?

Tuy nhiên đến thời điểm này, thay vì chờ đợi xem xét hướng xử lý từ cơ quan chức năng thì dự luận lại bức xúc đề nghị phải cho thu hồi dự án khi chủ đầu tư sử dụng sai mục đích.

Theo Quyết định số 109/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội về trình tự, thủ tục, cơ chế xử lý thu hồi đất đối với các đối tượng vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn TP Hà Nội, các trường hợp đất bị thu hồi gồm: Đất không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư (kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất,…

Đất sử dụng không đúng mục đích được giao; không sử dụng để hoang hóa; sử dụng đất kém hiệu quả; người sử dụng đất cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;…

Đối chiếu với quy định trên, có thể thấy rằng, việc thu hồi cũng là “hợp tình hợp lý” đối với dự án này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Nghi Xuân / Báo Gia đình Việt Nam